Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ต่างชาติ เห็นความสำคัญ ของไม้ไทย แต่ทำไมคนไทย ถึงมองข้าม  (อ่าน 13945 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
วันนี้ ผมได้บังเอิญ ไปเจอ เวปไซต์ กีตาร์ Custom-made ของต่างประเทศ อยู่ยี่ห้อนึง
ซึ่งใน list รายการไม้ นั้น มีไม้ไทย อยู่ด้วย เค้าใช้ชื่อว่า Siam rosewood
ในใจนั้น ผมรู้สึก เสียดายมาก ที่ต่างชาติ ได้ไม้ของเราไป และเสียใจ ที่ทุกวันนี้ คนไทยยังไม่เห็นค่า...

http://www.flamencoguitarmaker.com/fg3_page_e_cacao.htm

กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

poyfai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 538
  • เพศ: ชาย
    • Fingerstyle Sfx (Theppasit Panichsamai)
สุดยอดครับ ไม่ได้มองข้ามนะครับ ขอเวลาผลิตงบก่อน ตัวต่อไปของผม Custom ฝีมือช่างไทยแน่นอน ^ ^
FB: Fingerstyle Sfx
www.youtube.com/user/poyfai

sonic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,517
ผมคิดว่า ไมใช่คนไทย ไม่เห็นค่าในเรื่องไม้
แต่อาจจะเป็นเรื่องของความมั่นใจในฝีมือ และมาตรฐาน การประกอบ(ตั้งแต่ต้นจะจบ) ครับ
เรื่องไม้ ไม่น่าจะใช่ประเด็น

ส่วนฝีมือ ของช่างไทย จะใช้เวลาแค่ไหน ถึงจะมีการยอมรับอย่างกว้างขึ้นนั้น
ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายด้าน เช่น เวลา มาตรฐานที่ทำออกมา การได้รับความสนับสนุน(ทั้งภาครัฐ และเอกชน/ผู้เล่น)

ส่วนตัวผม ผมว่าช่างไทย หลายๆ ท่าน ทำออกมาได้ดีนะครับ

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,247
ผมอยากให้น้า หลายๆ ท่าน เห็นกีต้าร์ ฝีมือช่างไทย และใช้ไม้ไทยในงาน มิตติ้งวันที่ 6 ครับ

ท่านใดมี ช่วยหิ้วมาให้น้าๆ ได้ลองด้วยน่ะครับ
Line id: 081-8718003

evill335

  • member
  • ***
  • กระทู้: 35
ผมว่าถ้ามันเป็นไม้ไทยที่หายากหรือว่าโดนตัดจนใกล้จะหมดจากประเทศไทยแล้ว มันก็ไม่ควรจะเอามาใช้นะครับ

เว้นแต่ว่ามันเป็นไม้ถูกกฎหมาย ^^

Kwang @ Uttaradit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,470
  • Kwang @ Uttaradit

       ได้เห็น ได้สัมผัส  ได้ฟังเสียง  กีต้าร์ อคูสติค ที่ถูกจุดประกาย โดย น้า โก้ - Aromild

       และสร้างโดย ฝีมือช่างทำกีต้าร์คนไทย  และใช้ไม้ ชิงชัน ของไทยแท้ ๆ ในงานนี้ แน่นอน ครับ  (ถ้าไม่มีอะไร ผิดพลาด)

Finger Picking Style

Mr.Gula101

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,414
  • เพศ: ชาย
เค๊าเห็นคุณค่าไม้ไทยกันทั้งนั้นแหละจ้าน้าจ๋า....แต่ว่าต้นทุนการผลิตมันสูง....อิอิ.....

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
เค๊าเห็นคุณค่าไม้ไทยกันทั้งนั้นแหละจ้าน้าจ๋า....แต่ว่าต้นทุนการผลิตมันสูง....อิอิ.....
ขอลอกคำตอบป๋านะ  ว่าแต่สนใจแต่ Siam Rosewood เหรอครับ ลอง Siam Koa บ้างสิ ชิงตัดหน้าต่างชาติเลย ก่อนที่เขาจะเอาไปทำ หาง่าย ไม่แพงด้วย จริงไม๊ป๋า  ;)

PengBegin

  • member
  • ***
  • กระทู้: 47
ของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ แต่ก็ไม่เคยลองเสียงไม้ของไทยเหมือนกันว่าเป็นอย่างไร

Olanor ^^

  • member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • คิดดี ทำดี พูดดี

ตะวันออกแสวงหาตะวันตก
ตะวันตกแสวงหาตะวันออก

บ่ลองมาหาไม้อยู่ลาวเบิ่งบ่น้อ มีหลายคัก
คิดดี ทำดี พูดดี

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
เค๊าเห็นคุณค่าไม้ไทยกันทั้งนั้นแหละจ้าน้าจ๋า....แต่ว่าต้นทุนการผลิตมันสูง....อิอิ.....
ขอลอกคำตอบป๋านะ  ว่าแต่สนใจแต่ Siam Rosewood เหรอครับ ลอง Siam Koa บ้างสิ ชิงตัดหน้าต่างชาติเลย ก่อนที่เขาจะเอาไปทำ หาง่าย ไม่แพงด้วย จริงไม๊ป๋า  ;)

Koa ผมว่า มันเหมือนไม้ สัก บ้านเราเลยนะ ไม้สัก บ้านเรา บางแผ่น มีลาย เฟรม อีกตะหาก
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
น้าๆทั้งหลาย ลองดูที่นี่นะครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Acacia_koa
http://th.wikipedia.org/wiki/กระถินณรงค์

ถ้าหากผมจะลอง มีช่างท่านใดจะคิดราคาไม่แพงบ้างไม๊ เพราะนี่คือหนูทดลองตัวแรกเลย 
น้าโก้พอจะได้คำตอบหรือยังว่าจริงๆแล้วไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ค่าของไม้ไทย แต่บ้านเราการทำกีต้าร์ไม่ใช่อุตสาหกรรมหลัก เราเลยไม่สามารถที่จะทดลองทำจากไม้โน่น นี่ นั่น ได้ ผมเชื่อว่ายังมีไม้ไทยอีกหลายชนิดที่ทำได้ดี ไม้ยมหอมก็เป็นอีกชนิดนึงที่คุณสมบัติคล้ายมะฮอกกานี 

แต่ถ้าเป็นเครื่องดนตรีไทยล่ะ ไม้ไทยไม่เคยน้อยหน้าใครอยู่แล้ว
ทีนี้ขอตั้งคำถามกวนๆบ้างว่า แล้วเราทำไมมองข้ามเครื่องดนตรีไทยกัน ต่างชาติเขาก็ชื่นชมเหมือนกันนะ คำถามนี้ไม่ต้องการคำตอบครับ

earthwan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 35
กระถินนรงค์นี่ ผมเคยเห็นคนเอามาทำ ukuleleครับ
ไม้ยมหอม ถ้าผมจะไม่ผิด ก็มีคนเอาไปทำ ukulele เรียบร้อยแล้วครับ

แต่ยังไม่เคยฟังเสียงทั้ง2ไม้นี้เลย

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ส่วนตัวผมว่า  ไม้ไทยน๊ะหมดแล้ว  ต้นใหญ่ๆไม่เหลือแล้ว  
พวก ประดู่  พวกชิงชัน ผมไปถาม คนขายไม้เค้าบอก  ส่วนมากมาจาก ประเทศเพื่อนบ้านเราทั้งนั้น  
ไม้ไทยนั้นดีแน่นอนครับ แต่ผมว่า ช่างทำกีต้าร์ก็ต้องมีการปรับ  เวลา จูนท๊อปเสียง เพื่อ ให้เสียงลงตัว  
มาว่ากันที่ การสร้างกีต้าร์  
โครงภายในนั้น กับ แผ่นหน้าไม้หน้า ไม้หลัง กีต้าร์นั้น ไม่ใช่ว่า ช่าง ได้แบบมาแล้ว ว่า ขนาดหนาเท่านี้  ตามแบบ
แล้วมันจะลงตัวทุกตัว  
บุคลิคของช่างทุกคน  เขาจะศึกษา เสียงจากกีต้าร์ตัวแรกที่เขาทำตามแบบ  ออกมา  จากตัวแรกที่ทำ  
ช่างทุกคนจะรู้ วิธีการ จูนท๊อป คือการ ฝานเนื้อไม้ให้ค่อยๆบางออกไปคือ ทำให้ไม้หนาเอาไว้ก่อน  แล้วใส่สายกีต้าร์ แล้ว ลองเสียง ถ้าเสียงยังไม่ได้
ช่างก็ ถอดสายกีต้าร์ ออกอีก แล้ว ก็ จูน ท๊อปต่อไปอีก  ซึ่ง การทำลักษณะเช่นนี้
เมื่อ เวลาผ่านไป ช่างจะคุ้นเคยกับ ไม้ที่ใช้ ทีนี้ก็จะมีการจูนท๊อป ที่ เกือบใก้ลเคียงกันทุกตัว  
จะสังเกตุเห็นว่า ช่างโปรๆ เวลาสั่งไม้มาจากที่ไหน ก็ จะสั่งจากที่นั้นที่เดียว เพราะ ช่างรู้ นิสัย ของไม้ แถบที่มันขึ้นแล้ว  
การทำกีต้าร์การเสียเวลาในการจูนท๊อปก็จะน้อยลง  และเสียงกีต้าร์ที่ทำก็จะมีเสียงที่ค่อนข้างคงที่  
เป็นบุคลิคของตัวเอง  
ส่วนตัวผมๆว่า ช่างที่ บอกลูกค้าว่า จะเอาเสียงแบบไหนเขาจูนได้ ทั้งนั้น ถ้าเป็นประมาณนี้  ผมว่าไม่ต่างไปจาก เพลง ตลาดในสมัยนี้ เพราะ ช่างไม่มีแนวเป็นของตัวเอง ทำตามใจลูกค้า  ไม่ทำตามใจตัวเอง  ช่างที่ดี ต้องทำเสียงให้ตามใจตัวเอง  ไม่ใช่ทำเสียงตามใจลูกค้า  
ทีนี้มาที่ไม้ เอเซีย กันบ้าง เพราะ ไม้ ที่ฝรั่งลงว่า ไม้ สยามโรสวู๊ด  จริงๆแล้วก็ไม่ใช่ไม้ไทยมันเป็นไม้ ของ แถบเอเซียเรา มีขึ้น ในละแวกเพื่อบ้านมากกว่าบ้านเราอีก  
เรื่องการค้าคงไม่ต้องบอก  ว่า ฝรั่งนั้น คุณ จะเอา อะไร เรามีหมด เพราะเราคือ ธุรกิจ  คุณ จะชอบของแปลกๆ เรามี  
ฝรั่ง มันก็ไม่ได้เห็นคุณค่าไม้ไทยหรกมันเห็นเป็นตัวเงินมากกว่า ขายทุกอย่างที่ขวางหน้า

ไม้เอเซียนั้น ดีแน่นอนครับ และแหล่ง ไม้ ที่ฝรั่งเอาไปสร้างกีต้าร์ ก็ เอามาจาก พวก อินเดีย และ  อินโดนิเซีย  ประเทศเหล่านี้คือผู้ส่งออกรายใหญ่  
เรื่องของเรือง มันมีอยู่ว่า  การใช้ไม้ ที่ต่างชนิด  ในขณะที่ แบบ โครงสร้างยังคงที่อยู่  จะต้องมีการ จูน ท๊อป ที่ต้องลงตัว
ด้วย ของช่าง   ช่างที่เก่งๆ เขาแค่ เคาะไม้เขาก็รู้แล้วว่า เสียงกีต้าร์จะออกมาแนวไหน  เพราะทำมาหลายตัว ศึกษา และจำเสียงการเคาะไม้ พอทำเสร๊จก็ จำแนวเสียง
การใช้ไม้ที่  ขึ้น ที่ ถูมิประเทศนึง แล้ว ใช้ สูตร ของ สากลนั้น  ผมว่า ต้องใช้เวลาครับ  ในการเรียนรู้เรื่องการจูนท๊อป
ผมรู้ จักช่าง ทำกีต้าร์  ที่ ผมถามเค้าแล้วเค้าตอบผมได้  
ขนาดเค้าไปเรียน ทำกีต้าร์ที่เมืองนอกมา  เค้าใช้ไม้ที่ เค้า ทำ ตามตำรา  กีต้าร์เขากว่า จะลงตัวได้  
ยังต้อง  ตัวที่ 10 ขึ้นมาเลยครับ  ผมบอกว่า ไม่ลองไม้เอเซียดูบ้าง  เค้ายังบอกว่า ไม้ไม่เคยมือ ต้อง มานับ หนึ่งใหม่อีกเที่ยว [ รอให้ เพื่อนเขาทำเสร๊จ แล้วไปลองเสียงดีกว่า อันนี้ผมคิดในใจเอง ] หน่วยกล้าตายนั้นมีแน่ๆครับ  เพราะทำออกมาขายได้  คนชอบสะสมกีต้าร์ มีอยู่ มากจริงๆครับ เก็บแต่ไม่ได้เล่น
การทำกีต้าร์ ขนาด ไม้เคยมือ ยังต้อง ทำหลายๆตัว แล้วถึงจะเคยมือ
ถ้า เปลี่ยนไม้ใหม่ คนล๊ะ ชนิด  ผมว่า ต้องใช้เวลามากเลยครับ
แล้วใครเป็น คนทดลอง ช่างทำได้เงินครับ คนซื้อ นั่นแหละ พอใจก็ มีความสุขไป  

ผมว่า มะม่วง พันธ์ เดียวกันก็จริง แต่ ขึ้น คนล๊ะที่ ดินไม่เหมือนกัน ก็ รสชาติแตกต่างกัน ได้ชิมปั๊บรู้ทันทีเลย
แต่สำหรับไม้ทำกีต้าร์  ชิมก็ไม่ได้ การทำก็ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างอีก ปัจจัยตัวแปรมันมีมากจริงๆ  

คนเปิด ประเดิม ตัวแรกนี่แหละ เจ็บ  เพราะ ยังไง กีต้าร์ ตัวแรกที่เป็นไม้ไม่เคยมือ ไม่มีวันลงตัวครับ  ที่ตัวแรก
ต้องรอ  ให้ ขึ้นหลายๆตัวนั่นแหละ เสียงกีต้าร์ถึงจะลงตัว   ต้องอดทนรอครับ  
ผมกว่าจะซื้อกีตาร์ คนไทยทำได้  ผม รอ  เกือบ  5 ปีเลยครับและต้องรออีกปีกว่าเพื่อ ต่อคิวสร้างกีต้าร์ ผมรอจนกระทั่ง เสียงกีต้าร์มันคงที่แล้ว นิ่งแล้ว ในการจูนท๊อป   อันนี้ไม่ได้ ดิสเครดิต ใครๆ   เพราะ ผมเชื่อ ว่า ช่างทำกีต้าร์ไม่ลดราคาให้ครับ
ต่างคนก็ต้องยืนอยู่ บนผลประโยชน์ของตัวเอง   สิ่ง นี้ คือ สิ่งที่ มีจริงๆ  
ผมว่า มะม่วง  คนล๊ะสายพันธ์ ชิมยังไงก็รสชาติเป็น มะม่วงอยู่ ดี  
ไม่ว่า จะยุโรปหรือ เอเซีย  ผมว่า สิ่งที่สำคัญคือ ดึง ความหวาน หรือ ความเปรี้ยว ออกมา เลย  ให้เสียงมันเป็น รสนิยม ในไม้ ชนิดนั้นไปเลย อย่าไปเจือ กลิ่น อายของ ตะวันตก  ต้องสร้างเอกลักษณ์ เสียง ของไม้  ไทยขึ้นมาเลย แต่ต้องเป็นระดับสากล ที่ ยอมรับได้
แล้ว ช่างไม่ควรไปทำ จูน เสียงตามใจลูกค้า  ต้องจูน เสียงตามใจช่าง  ช่างต้องแน่ใจ ในการ สร้างบุคลิคเสียงกีต้าร์ของตัวเอง
หากสิ่งนี้เกิดขึ้นได้ ไม้ไทย ต้องได้รับความนิยมมากๆครับ
ตัวผมเองก็รอ ใช้กีต้าร์ไม้ไทยอยู่เหมือนกัน ตอนนี้ ผม รอ มา ก็ ขึ้น ปีที่ 2 แล้วครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลที่แน่นเปรี๊ยะของน้า Red

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
อีก เรื่องครับ
ไม้ไทย นั้น มีจุดอ่อน อยู่ ที่ตาไม้ด้วยครับ และ ความ แข็งของไม้ที่ ไม่ค่อยเท่ากัน  จะสังเกตุ พวกไม้ที่ เป็น สีอ่อนปน สีแก่ๆ 
ไม้หลังและข้างนั้น ถ้าตาไม้มีมากๆ  สวยก็ จริง แต่ คุณภาพเสียงที่ได้นั้น จะสู้ ไม้ที่ ไม่มีตาไม้ได้ครับ
อย่างไม้ บราซิเลี่ยนโรสวู๊ดนั้น ถ้า ตาไม้ ออกมา  ใหญ่ๆ  ผสบการณ์ ของ ช่าง จะ บอกว่า เสียงสู้  ไม้ที่ไม่มีตาไม้
ไม้ที่ไม่มีตาไม้ จะเป็นไม้ที่ทำกีต้าร์แล้ว เสียงค่อนข้าง จะ บาล้านเสียงได้ดี  กว่าไม้ที่มี  ตาไม้มากๆ
 อย่าง บางคนที่บอกว่า โรสวู๊ดนั้น เสียงไม่ต่างไปจาก บราซิเลี่ยนโรสวู๊ด และบางที เสียงดีกว่าด้วย
อันนี้มาจาก ความสม่ำเสมอ ของ เสี้ยนไม่ด้วย โรสวู๊ดไม่มีตาไม้โดยธรรมชาติของสายพันธ์
 แต่ บราซิเลี่ยนมี ตามธรรมชาติของสายพันธ์
แต่ด้วยคุณ สมบัติที่ดีกว่า ของบราซิเลี่ยน ถ้า ตาไม้ ไม่ค่อยมี  แล้ว จะทิ้งห่าง โรสวู๊ดเป็นอย่างมาก ในรายละเอียดที่ซ่อนในรายละเอียดของเสียงอีกที
ไม้ไทยนั้น ให้ผมวิเคราห์ ดู แล้ว  ต้องเลือกไม้ ที่แกร่งจริงๆครับ ถึงดี
ผมดู ไม้ ที่ ช่างเอาไปทำกีต้าร์ ผมเห็น มี  สีเนื้อ ด้วย มี สี น้ำตาลด้วยปนกันในแผ่นเดียว
 ถ้าแบบนี้  ผมว่า เสี้ยนไม้ เเน่นไม่เสมอกัน ทำให้ เสียงกีต้าร์ไม่ค่อยบาล้าน
อันนี้  ผมสอบถามจากช่างที่ทำกีต้าร์  เรื่อง ตาไม้ ผมก็เพิ่งถึงบางอ้อ เมื่อไม่กี่เดือนมานี่เอง ที่ ดัน สั่งไม้มาเพื่อ จะขายให้ช่างทำกีต้าร์   
ซึ่งลักษณะไม้แบบนี้ คือคุณ สมบัติของ เกรดไม้ที่ไม่เหมาะในการทำกีต้าร์ 
ไม้ที่ดี ต้อง แกร่งเสมอกัน ทั้งแผ่น 
การที่ เนื้อ ไม้แน่น ไม่เสมอ กันทั้งแผ่น นั้น  ช่างจะรู้วิธีการจูนท๊อปครับ
แต่ โดยมาก ช่างทำกีต้าร์ จะหลีกเลี่ยงตั้งแต่ แรกแล้วครับ ไม้ตามากๆ ไม่สั่ง 
ไม้ สีไม่ เคลีย ไม่สั่ง
ซึ่ง ตรงนี้แหละครับ นับเป็น จุดอ่อนของไม้ไทย ที่ บางสายพันธ์  มีหลายสี  ในไม้แผ่นเดียวกัน  ดังนั้น ความหนาแน่นของ เนื้อไม้  แน่นไม่เสมอกันทั้งแผ่น 
ผมรอ เรื่องการจูนท๊อป ของช่าง อย่าง ตั้งใจเลยครับ และหวังว่า ไม้ไทย  ต้องขึ้นเวทีประกวดแน่ๆเลยครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

kitti7265560

  • บุคคลทั่วไป
มารับความรู้ด้วยครับผม  เห็นด้วยครับกับคุณredtopup
ในความคิดของผมถ้าจะใช้ไม้ไทยทำกีตาร์ ต้องต่อยอดจากช่างทำเครื่องดนตรีไทยครับ(หมายถึงด้านชนิดของไม้)
เท่าที่ดูช่างฝรั่งเลือกไม้ จะเลือกไม้เนื้อแข็งมากๆหรือเนื้อแกร่ง ก็น่าจะเป็นประเภทเดียวกับไม้ทำลูกระนาดหรือทำกรับ
แต่ไม้ใหม่ หายากและมีปัญหาเรื่องความชื้นครับ ที่หายากกว่านั้นคือ อายุของไม้(หมายถึงอายุของต้นไม้ก่อนตัดก็คือขนาดของลำต้น) สถานที่เกิดของไม้ก็มีผลนะครับ (ดินดีน้ำดีอุดมสมบูรณ์เส้นวงปีห่าง) ตัดมาแล้วก็ใช่ว่าจะใช้ได้ทันที  ของเค้าก็ต้องตัดไม้มาสต็อกไว้
แต่มีทางเลือกนะครับ.น่าจะไม่แพงด้วย....................... ;D ;D ;D

Kwang @ Uttaradit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,470
  • Kwang @ Uttaradit

      เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ

      ถ้า (ยกตัวอย่าง และสมมติ )  คิดว่า กีต้าร์อคูสติค Martin ดี และชื่อดัง  แล้วทำไมมีกีต้าร์ Taylor หรือ Lowden หรือ Collings หรือ Santa Cruz หรือ McIlroy

      แล้วเวลาซื้อกีต้าร์ มาใช้สักระยะ  ก็ยังมีบางคน หรืออาจหลายคน  ต้องนำกีต้าร์ ไปปรับแต่ง ปรับเปลี่ยน ทัุชชิ่ง นัท แซดเดิ้ล สายกีต้าร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ อีก

      เช่นเดียวกับการมีช่าง ฝีมือดี และชื่อดัง  หรือ ไม้่คุณภาพดี หรือเป็นที่นิยม  ก็ถือว่า  ยังมีความหลากหลาย และยังหาจุดตกผลึกสุดท้ายที่ดีที่สุด ไม่ได้เช่นกัน

      แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุด ของคนเล่น และครอบครองกีต้าร์  คือ อยากได้กีต้าร์ ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของตัวเราเอง ได้ดี และชอบ มากที่สุด

      เหมือนกับ อาหารที่ดีที่สุด ขึ้นชื่อ ขายทั่้วโลก  บางทีเราลองไปกิน ตามที่เค้าเชียร์ เค้าบอก ก็อาจไม่ถูกปาก ถูกใจ ถูกรสชาด เฉพาะตัวของเราเอง ก็ได้

      หรือไปกินอาหาร ที่เราคิดว่า อร่อยที่สุด ถูกปาก ถูกใจ ถูกรสชาด เรามากที่สุด แต่ในเวลากินจริง ๆ เรายังต้องเติม น้ำปลา พริก น้ำส้ม น้าตาล เพิ่มเติม

      ก็จริงอยู่ที่ช่างทำกีต้าร์เก่ง ๆ ดัง ๆ ทั้งหลาย ควรต้องคัดเลือกวัสดุ จูนท๊อป ปรับแต่งเบรสซิ่ง ให้เป็นไปตามบุคลิกของตัวเอง

      แต่หากทำมาแล้ว ผู้เล่น เล่นแล้วไม่มีความสุข ไม่ชอบเสียงที่ได้  ก็น่าจะถือว่า ยังไม่ประสบความสำเร็จ กับคนเล่นกีต้าร์ คนนั้น เช่นกัน

      อย่างไรก็ตาม จึงคิดว่า นอกจากช่างสร้างกีต้าร์ จะต้องทำกีต้าร์ ตามบุคลิกของตัวเอง ให้ดีในเบื้องต้นได้แล้ว

      ควรต้องเปิดช่องว่าง เปิดใจ รับรู้ รับฟังความต้องการ ของเจ้าของกีต้าร์ ที่จะเล่น ตัวจริง เสียงจริง ให้ได้ ด้วยเช่นกัน

      มิเช่นนั้น ในภายหลัง หากเจ้าของกีต้าร์ตัวจริง ต้องหอบกีต้าร์ตัวนั้น ไปให้ช่างฝีมือคนอื่น  ปรับแต่งกีต้าร์ ปรับแต่งงานของตัวเอง เพิ่มเติม

      มันน่าเสียดาย และเสียเวลา กับงานที่บรรจงสร้าง ที่ต้องรอมานานเป็นปี  แต่ไม่ได้สร้างอุปสงค์ อุปทาน ทั้งสองฝ่าย ให้ตรงกันได้

      ขอเน้นว่า เป็นความเห็นเฉพาะส่วนตัว ห้ามนำไปอ้างอิงใด ๆ 

      เพราะเคยมีประสบการณ์กับการเสียเงิน สร้างกีต้าร์อคูสติค มาแล้ว เช่นกัน

      และต้องขอบคุณ และยินดียอมรับความคิดเห็นที่ต่าง กัน ในทุกเรื่อง  เพื่อนำไปเป็นข้อมูล ประสบการณ์ ในการตัดสินใจในว้นข้างหน้า ต่อไป ครับ


 

     
Finger Picking Style

Dog Never Lie

  • member
  • ***
  • กระทู้: 721
กด Like และชอบ Comment ของน้า Redtoppup ครับ บ้านเราไม้หมดป่าแล้วครับ
It's my...

kitti7265560

  • บุคคลทั่วไป
มารับความรู้ด้วยครับผม  เห็นด้วยครับกับคุณredtopup
ในความคิดของผมถ้าจะใช้ไม้ไทยทำกีตาร์ ต้องต่อยอดจากช่างทำเครื่องดนตรีไทยครับ(หมายถึงด้านชนิดของไม้)
เท่าที่ดูช่างฝรั่งเลือกไม้ จะเลือกไม้เนื้อแข็งมากๆหรือเนื้อแกร่ง ก็น่าจะเป็นประเภทเดียวกับไม้ทำลูกระนาดหรือทำกรับ
แต่ไม้ใหม่ หายากและมีปัญหาเรื่องความชื้นครับ ที่หายากกว่านั้นคือ อายุของไม้(หมายถึงอายุของต้นไม้ก่อนตัดก็คือขนาดของลำต้น) สถานที่เกิดของไม้ก็มีผลนะครับ (ดินดีน้ำดีอุดมสมบูรณ์เส้นวงปีห่าง) ตัดมาแล้วก็ใช่ว่าจะใช้ได้ทันที  ของเค้าก็ต้องตัดไม้มาสต็อกไว้
แต่มีทางเลือกนะครับ.น่าจะไม่แพงด้วย....................... ;D ;D ;D
ต่อครับ  .........................

ทางเลือกที่ว่า  คือ  หาไม้เก่าตามร้านขายไม้เก่า     น่าจะพอหาได้นะครับ  เพราะไม้ทำกีตาร์ เทียบขนาดกับไม้ทำบ้านแทบจะเป็นเศษไม้เลยรับ   พื้นบ้านเก่าๆอายุเยอะ  ใช้ไม้ดีๆนะครับ...ผมเคยไปเจอ..บ้านเพื่อน..ซื้อบ้านเก่ามายกหลังเก่ามาก..แต่พอมาซ่อมแซม..ช่างบอกว่าพื้นเกือบทั้งหมดเป็นไม้พยุง..ขนาดกว้าง..40-50 ซม  ยาวประมาณ 7 เมตร  
แค่ไม้พื้น  1 แผ่นหลังจากตัดตำหนิออกแล้ว ก็น่าจะทำกีตาร์ได้หลายตัว.............. ;D ;D ;D