Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว  (อ่าน 16540 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 13:17:00 »
แต่งเนื้อร้องผมว่า สุดยอดแล้วครับ 
ส่วนตัวผมๆว่า  มันยากมากกว่า แต่งทำนองหลายเท่าเลย
ทำนองเพลง แค่ ตอนอารมณ์ดีๆ  นึกสนุก ฮัมๆ  ออกมา ก็ได้ทำนองเพลงแล้ว
หรือ ฟังเพลงมากๆ  ก็ จับทำนองมาผสมกันได้
แต่ คำร้องนี่ซิ  ที่ต้องมีสัมผัส  แล้วยัง  ต้องมีเสียงสูงเสียงต่ำอีก 
ผมว่า อักขระไทย สมมุติว่า เสียงกลาง เวลาเอาเข้าไปในทำนอง ถ้าร้องเป็นเสียงสูง บางที ผมก็รับไม่ได้ 
เพลงไทยสมัยนี้  เอาหน้า หล่อ หน้าสวย
หน้าหล่อเสียงไม่ดี ก็ จับมาเทรนมาฝึกเสียงซักแป๊บนึง แล้วก็  แต่ง คีย์ให้ เป็นคีย์เหมือนกับเสียงพูดของนักร้องคนนั้น
 นักร้องจะได้ไม่ต้องออกแรงเค้นเสียงมากเสียงก้ไม่เพี้ยน
ทำนองไหนกำลัง ติด เทรน  ค่ายเทปแต่ล๊ะค่ายก็เหมือน ก็อปๆกันมา 
ทำเพลงก็แสนง่าย เอา คอม มา ทำเป็นจังหวะ   
บริษัทเทป ก็  รวยเอารวยเอา 
ค่าใช้จ่าย มากจริงไม่เถียง 
ผมว่า  เพลงไทย หรือ เพลงไหนๆในโลกนี้  จะมีคุณ  ค่า  ต้องอยู่ที่คนฟังครับ 
อันนี้  ตราบใดที่ เด็กวัยรุ่น หรือ ผู้เสพ  ยังฟังเพลง ไม่หลากหลาย และ  ไม่เปิดโลกกว้าง
เพลงมันก็จะไปตามกระแส 
เพราะ ถ้าผมเป็น เจ้าของบริษัทเทป ผมก็ ต้องการเงิน อันไหน  ทำ ทำนองออกมาแล้ว ตรงใจวัยรุ่น ก็ เอาทำนองนั้น 
เนื้อ ร้อง แบบไหนกำลังดลใจ ก็ เอาแบบนั้น
แต่ถ้า เด็กวัยรุ่นมีการพัฒณา  ในการฟัง
ผมก็ยังเชื่ออีกว่า บริษัทเทปมีเงินมหาศาล  เขาทำเพลง แบบไหนได้ทั้งนั้น 
ผมเชื่อว่า เพลงจะมีคุณค่าก็อยู่ที่คนฟัง  ซึ่งคนฟัง มี หลายกลุ่ม  มีหลายแนวหลากหลาย 

บริษัทเทป สมัยนี้ เจาะทุกกลุ่ม ตั้งแต่ เด็ก ม  ยันมหาลัย ยัน คนทำงาน  ยัน ชาวไร่ชาวสวน ยัน สาวโรงงาน ยัน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ยันคนขับรถแท๊กซี่
อัลบั้มชุดนึง  บางทีก็มีเพลง หลากแนวจับฉ่ายผสมอยู่  เจาะแยกแต่ล๊ะภาค ของ คนฟัง  แยกย่อยออกไปอีก ให้เป็นสำเนียง ภาคนั้นๆ  เอาแค่เพื่อ ชวิตนี่ ก้ มี สำเนียงทุกภาคแล้ว
บริษัทเทปอยู่ได้ด้วย คนฟังคนอุดหนุน 
จะว่าไปแล้ว คนฟังนี่แหละ  ที่บางทีไม่ได้คิดอะไรก็คือเด็กวันรุ่น เงินไม่ได้หาเอง ซื้อ แผ่นซีดี แผ่นนึง ก็ไม่ได้ทำให้  ค่าเช่าหอพักลดลงเพราะอยู่กินกันเป็นผัวเมียกับผัวกับเมีย  เงินก็ยังอยู่เท่าเดิม เพราะราคาไม่กี่บาท 
ผมว่ามันเหมือนกันทั่วโลก ผมฟังเพลงจากประเทศที่เจริญแล้ว เพลงยุคใหม่ของเขา ผมก็รับไม่ได้ อะไรมันจะแต่งทำนองได้ง่ายปานนั้น
เพลง นี่ไม่ต้องอะไรมาก  เอา 3 ช่าเข้าว่า เชี๊ยะบึ้ม  จังหวะง่ายๆ  กี่ยุดก็ติดตลาดทั้งนั้นเพราะฟังง่าย เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ทางดนตรี
ง่ายๆแต่ ดันดนใจวัยรุ่น และคนหลายฤดูได้อีก 
เกิน 90 %  ผมว่า บริษัทเทปอยู่ได้ก็ด้วยวัยร่นนี่แหละ  ที่อุดหนุน แผ่น ซีดี เขา 
ไอ้เรา ก็ เกิน  แบบว่า ฉี่เพิ่งเริ่มฉุนแล้ว  เป็น คนหลายฤดูแล้ว
เรื่อง แบบนี้ ผมว่า บางที  ดนตรีนั้น  สำคัญอยู่ที่ใจ  และ ช่วงจังหวะของชวิตที่เกิด มาอยู่ยุคไหน 
ผมเอาเพลง เก่าๆ ยุค 60-70 ให้น้องที่ออฟฟิตฟัง บางเพลงเขาก็ชอบบางเพลงเขาก็บอกฟังเพลงอะไรไม่เห็นจะเพราะเลย
ผมเล่นกีต้าร์คลาสสิคให้น้องฟังน้อง หัวเราะใหญ่  เล่นเพลงอะไร  ฟังไม่รู้เรื่อง  ฮากันทั้งออฟฟิตเลย
พอให้น้องอีกคนเล่นเพลงร้องแล้ว ร้องเพลงให้ฟัง น้องผู้หญิงกลับบอกว่า โอ้โห้ เพราะ มาก น่าจะตั้งวง 
ฟังเพลงมามาก เราก็วิเคราห์ออก  ว่ายุคสมัยของ  คนฟังมันจะเป็นช่วงๆของชวิต  ที่จะรับ สิ่งต่างๆแตกต่างกันออกไป

จริงๆถ้าเราไม่ปิดกั้นตัวเองจนมากไป ฟังมันทุกแนวไปเลยแหละดี  เอาความสุขใส่ตัว 
ผมว่า เพลงมันก็เหมือน นกร้องในป่าใหญ่  ซึ่งเรา ก็ไม่จำเป็นว่า จะต้องไปสนใจว่า นกมัน พูออะไรของมัน
ผมฟังเพลง  บางทีเขาแต่งมา  สดใสแต่ทำไมเราฟังแล้วกลับเศ้รา
ผมฟังเพลง ยุค 70  เอ้า เนื้อ ร้องและทำนอง มันคึกคัก สดใส เหมือน แรกรัก สดชื่นไปหมด
แต่ทำไมผมฟังเพลงจังหวะ มันส์ๆในเพลงนี้ ผมกลับ หดหู่  คิดถึง ความหลังตอนที่เราอกหัก  ตอนที่เราอยู่กับแฟนด้วยกันแล้วฟังเพลงนี้ ซึ่งตอนนั้นสดชื่น
แต่เวลาผ่านมา  เราไม่ได้อยู่กับ เธอ มาฟังเพลงนี้ทีไรก็  คิดถึงความหลัง  เพลงมันส์ฟังให้เป็นเพลงเศร้าไปได้

ผมว่าดนตรี มันเป็น  อะไรที่จินตนาการได้หลากหลาย
บทเพลงผมว่ามันเกิดจากการจินตนาการ
แต่โดยส่วนตัวผมว่า ครูเพลง สมัยก่อน นั้นยอกเยี่ยมมากครับ
แต่ สมัยนี้ ครูเพลงบางคนก็สุดยอดยิ่งกว่าอีกครับ 
หากให้ผมวิเคราห์ ถึง ครู เพลง 
ผมว่า คำร้อง จะแต่งยาก มากถ้า จังหวะ ไม่สอดคล้อง
เพลง ยิ่ง ช้า ยิ่งต้องระวัง คำที่คล้องจองและ เสียงสูงเสียงต่ำ  ถ้า  ไม่เข้ากับทำนองเมื่อไหร่ เอาแค่ คำเดียว เพลงนั้น หมดเลย 
ผมฟังเพลงของครูเพลง ยุคเก่าๆ  ผมฟัง ผมลองเปลี่ยนแค่ คำเดียวในประโยคนั้น ปรากฎว่า ความหมายเปลี่ยนไปแล้ว และ ความสละสะหรวย ก็เปลี่ยนไป
เพลงเร็วๆ ก็  อาจแต่งคำร้อง ง่ายกว่าเพลงช้า  ไม่ต้องสนใน คำคล้องจองมาก 
ครูเพลงยุคปัจจุบัณ ผมก็ ชื่นชมหลายคนเลย  ผมยังแอบคิดว่า ถ้าผมเป็นวัยรุ่นสมัยนี้ เพลงนี้ มันดลใจมากๆ 
ผมมีติ เพลงไทย  ผมชอบฟังเพลงที่มีการร้องประสานเสียง แต่ ผมเจอไม่กี่อัลบั๊มเอง  ที่มีการร้องประสายเสียง
ทั้ง ยุคหินเก่าและในยุคหินใหม่
ในสิ่งที่ผมชอบกลับไม่มี  ดังนั้น  ผมว่า  เราก็เสพไปเรื่อยๆ อันไหน จะจ่ายเงินซื้อ ก็ค่อยตัดสินใจอีกที
จริงๆผมก็ว่าความชอบของคนเราก็เปลี่ยนได้ ให้มันค่อยๆไป ถ้าใจเราเปิดกว้าง
บางทีดู แต่ หนัง บู๊ ออลิวู๊ด ก้ ไม่ได้เรื่อง มีแต่ ภาพกราฟฟิค ทั้งนั้น ภาพก็ไม่เห็นสมจริงเลย 
แต่ก่อนดูโรงชอบดู ซาวน์แท๊รก  แต่เดี่ยวนี้ ชอบดูเสียงภาพท์ไทยแล้ว เพราะเวลาอ่าน เพราะมัวแต่ไปอ่านตัวหนังสือ เลยไม่ได้ดู สีหน้า ของนักแสดง เลย
มุมมองกลับกันกลับคนอื่น ที่คิดว่ามีการศึกษา ผมกลับกลายเป็น แบบ คนธรรมดา
กลับไปดู หนัง อินเดีย มีร้องมีเต้น สนุกกว่าเป็นไหนๆ
ดูอินเดียมากๆก็เบื่อ มาดูหนังตลก  โจซิงฉือ  ดีกว่า
หน้งไทยที่แต่ก่อน ผมคิดว่าน้ำเน่า  สมัยนี้ ผมก็ดู บางเรื่องที่ผมไปถามคนที่ดูก่อนว่าดีรึเปล่า 
ผมไปคลองถม 
ผมหันซ้ายหันขวา ดัน ไปคว้า มิยาบิ อกโตๆมาเฉยเลย 
แอบถ่ายมาใหม่ พี่ เอาเปล่า 
อ๋อ ไอ้ที่มีเด็ก หัวเราะใช่เปล่า
นี่มันก็มาหลอกขายผมอีก  มันแค่เปลี่ยนปกใหม่  ผมดูแล้วนี่หว่า 
ซ้ำเปลี่ยนได้ พี่ 
รับประกันภาพชัด 
ไปกันใหญ่แล้วครับ 
พิมท์ผิดพิมท์ถูก  ขอ อภัยด้วน ครับ


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Anat

  • บุคคลทั่วไป
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 16:13:11 »
นักดนตรีที่เก่ง คือ คนที่มีอิสรภาพในการที่จะสื่อสารดดยดนตรี
หมายความว่า ดนตรีเป็นอีกภาษาหนึ่งของเค้า  เค้าเล่นดนตรีเหมือนพูดภาษาออกไป
เวลาเราดูเค้าแจมกัน  คือเหมือนกับเค้ากะลังกินเหล้าคุยกัน  ยังไงยังงั้น

คนแต่เนื้อร้องสำคัญมาก
เพราะมัน คือ ความหมาย..concept ของเพลงเลย
อย่าง แอนดรู ลอยดื เวบเบอรื นี่  แต่งทำนอง+เรียบเรียง
แต่คนแต่งเนื้อ คือ  ทิม ไรซ์

อย่างเพลง Tears in heaven  ของ อีริค แคลปตัน
แกก็แต่งแต่งทำนอง
ส่วนเนื้อร้อง  รู้สึกจะเป็น Will Jenning...ลองไปดูอีกทีนึงนะ

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 16:22:37 »
มีนักเขียนเนื้อเพลงดังบางคน...พอแยกจากคนแต่งทำนองคู่บุญแล้วกลับกลายเป็นเพลงเขาไม่ดังอีกเลย...ครูเพลงจะมีอายุงานประมาณ10ปีพอเลยปุ๊บตันเลยนอกจากจะหาทำนองใหม่ๆได้...บางเพลงเนื้อเพลงไม่มีอะไรเลยบางเพลงฟังไม่รู้เรื่องแต่ฟังเพราะ(เพลงญี่ปุ่นเกาหลีฟิลิปปินส์.ฯลฯ)เพราะทำนองดี... ;D

balleka

  • member
  • ***
  • กระทู้: 330
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 16:35:29 »
ในความคิดนะครับ  คำว่าเก่งเนี่ยคือต้องเชียวชาญ ในสิ่งนั้นๆ รู้จริง แตกฉาน  แต่ผมเพิ่มไปอีกนิดนึงว่าต้องสื่อสารให้คนอื่นรู้เรื่องด้วยครับผม  ส่วนตัวผมคิดว่าผมเล่นดนตรีไม่เก่งเลย แต่สามารถเล่นดนตรีให้เพราะได้ในบางอารมณ์ ( อกหักรักคุดตุ๊ดเมิน ) อิอิ
[url=http://pic.free

Anat

  • บุคคลทั่วไป
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 20:32:27 »
งานสถาปัตยกรรม ต่างจาก งานผลิตภัณฑ์ ตรงที่
ทางสถาปัตยกรรม มันมีเรื่องของบริบท  มี สถานที่ มี เวลา (Space&Time)
ในขณะที่ งานผลิตภัณฑ์  มันไม่จำเป็น  อยู่ที่ไหนก็ได้

เพลงลูกทุ่งสมัยก่อน มี Space & Time เสมอ
..ณ.ราตรีหนึ่ง...เชียงราย....
...น้ำลงเดือนยี่....
เยอะแยะ...ทำให้เราสามารถจินตนาการได้
นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่ร่วมสมัย
...วันไหนถูกทิ้ง  แพ๊กลิ้งมาบอก....

จะเห็นได้ว่า มันสามารถสื่อถึง Timing นั้นๆ   สมัยนั้น ได้ดี
ตรงนี้เพลงลูกทุ่ง โดยเฉพาะสมัยก่อน  จึงดีกว่าเพลงวัยรุ่นยุคปัจจุบัน
ซึ่งมีแต่
...ชั้นรักเธออออ...เธอไม่รัก...วู้..โวว..โวว..เสียใจจริงๆ...
...เรามีกัน 3 คน  แต่เธอไปรักเค้า...เสียใจ...วู้...เสียจายยเจง..เจงง...โววว..โวววว...อยากตายๆๆๆ

เราเคยยกตัวอย่างเรื่อง Space&Time ให้เด็กน้อยฟัง  โดยมักจะใช้ Case study ของเพลงลูกทุ่งเสมอ

นอกจากนี้  คลังคำศัพท์  ซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญในการแต่งเพลงของเด็กสมัยนี้มันน้อยมากนัก
เด็กมันยังเคยถามเราว่า อรุณ เนี่ย  มันตอนไหนครับ...ดูมันสิ

มันเลยทำให้นักแต่เพลงใหม่ๆ ใช้คำที่ซ้ำซาก  ไม่ลึกซึ้ง.
.วู้...โว้โว....บ่นเจงๆ...เลย  เรา...ฮิ..ฮิ...

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,247
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 20:48:46 »
คนที่ทำได้ แต่งเพลงได้ เล่นดนตรีได้  ผมถือว่าเก่งแล้ว  ไม่ต้องโด่งดัง ไม่ต้องขายดีจน ติดตลาด ลองดูขอทาน ตาบอดมั่งไม่บอดมั่ง นั่งเล่นพิณเก่า โนแนม ไม่มียี่ห้อ แถมสายก็ เก่า แต่ขอโทษมือท่านไว ยังกะลิง เล่น เพลง "นกไซบินข้ามทุ่ง" ได้หวานหยดย้อยมาก

คนรุ่นใหม่สมัยนี้ หาคนที่เล่นเครื่องดนตรีจริง ได้น้อยลงไปเรื่อย ส่วนใหญ่จะ เน้น คาราโอเกะกันมากกว่า เพลงคลาสสิคนี่ก็ เหมือนกัน เริ่มหาคนฟังน้อยลงไปเรื่อยๆ  ครับ


Line id: 081-8718003

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 06:37:15 »
อ้างถึง
งานสถาปัตยกรรม ต่างจาก งานผลิตภัณฑ์ ตรงที่
ทางสถาปัตยกรรม มันมีเรื่องของบริบท  มี สถานที่ มี เวลา (Space&Time)
ในขณะที่ งานผลิตภัณฑ์  มันไม่จำเป็น  อยู่ที่ไหนก็ได้

เพลงลูกทุ่งสมัยก่อน มี Space & Time เสมอ
..ณ.ราตรีหนึ่ง...เชียงราย....
...น้ำลงเดือนยี่....
เยอะแยะ...ทำให้เราสามารถจินตนาการได้
นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่ร่วมสมัย
...วันไหนถูกทิ้ง  แพ๊กลิ้งมาบอก....

จะเห็นได้ว่า มันสามารถสื่อถึง Timing นั้นๆ   สมัยนั้น ได้ดี
ตรงนี้เพลงลูกทุ่ง โดยเฉพาะสมัยก่อน  จึงดีกว่าเพลงวัยรุ่นยุคปัจจุบัน
ซึ่งมีแต่
...ชั้นรักเธออออ...เธอไม่รัก...วู้..โวว..โวว..เสียใจจริงๆ...
...เรามีกัน 3 คน  แต่เธอไปรักเค้า...เสียใจ...วู้...เสียจายยเจง..เจงง...โววว..โวววว...อยากตายๆๆๆ

เราเคยยกตัวอย่างเรื่อง Space&Time ให้เด็กน้อยฟัง  โดยมักจะใช้ Case study ของเพลงลูกทุ่งเสมอ

นอกจากนี้  คลังคำศัพท์  ซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญในการแต่งเพลงของเด็กสมัยนี้มันน้อยมากนัก
เด็กมันยังเคยถามเราว่า อรุณ เนี่ย  มันตอนไหนครับ...ดูมันสิ

มันเลยทำให้นักแต่เพลงใหม่ๆ ใช้คำที่ซ้ำซาก  ไม่ลึกซึ้ง.
.วู้...โว้โว....บ่นเจงๆ...เลย  เรา...ฮิ..ฮิ...
บ่อยครั้งผมก็เครียดกับกรอบเหมือนกัน...ที่คุณ anat เห็นนะคือกรอบของเขาเลย..ผมเคยเขียนเพลงแสงจันทร์ส่องใจผมชอบมากพอไปส่ง..โดนด่าและเลย..มาอีกคนและจันทร์เขาแอนตี้ คำว่าจันทร์เดือนดาวพร่ำเพ้อมันเชย ...ภาษากวีห้ามต้องเป็นภาษาพูดไปนั่งฟังเด็กวัยรุ่นมันคุยกันบ้างนั่นแหล่ะแล้วเอามาแต่งเป็นเพลงขาย..นักแต่งเพลงอีกคนเขาถามพี่ อรุณฉาน ที่พี่เขียนมันแปลว่าอะไร..ต้องแต่งคำที่มีภาษาอังกฤษปนแบบเพลงเกาหลีดังๆ.. นี่สรุปเหน่งไม่เคยฟังเพลงคนอื่นที่มันดังๆเลยใช่ไหม..เชยสะมะโครต..ใข้ไม่ได้กลับไปเขียนมาใหม่....อีกเดือนต่อมาบอดี้แสลมออกเพลง คิดฮอด...ผมนั่งฟังแล้วแทบอยากจะร้องไห้(ทั้งที่เพลงเขามันส์ๆเนี่ย).... :'( :'(

kook_gai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 438
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 08:24:26 »
เข้ามาเก็บความรู้

Aom1412

  • member
  • ***
  • กระทู้: 41
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 09:24:58 »
ต้องแตกฉานทางดนตรีครับ

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 09:55:10 »
ผมนะไม่อยากตั้งกระทู้แล้วเดี๋ยวโดนด่าว่าไร้สาระอีก...ขี้เกียจคุยกับใคร ให้คำว่าครูเพลงมันตายไปกับรุ่นผมเถอะ...เมื่อก่อนเดินผ่านนักร้องนักดนตรียกมือไหว้สวัสดีครู..ทุกวันนี้มันไม่ถุยใส่หน้าก็บุญแล้ว..กระจอกจนก็จนยังเสือกมาคุยเป็นศิลปินอีก..ดูตรูนี่ดังก็ดังตังส์ก็เยอะ...เจอกลางทางจะขับรถสปอร์ตเบียดมอเตอร์ไซด์แม่ง ให้ตกถนนเลย555...ถ้าซองฮา  จุงเกิดเป็นเด็กไทยจะดังไหม...ผมว่าไม่ดัง..เขามีเส้นไหม..เขารู้จักขาใหญ่ไหม..เหยียบหัวเลื่อยขาเป็นไหม..มีความสามารถพรสวรรค์เหรอตัวประหลาดสิ..มรึงไม่เหมือนชาวบ้านนะนั่น(โดยเฉพาะตรู)..พวงสวรรค์ เอ้ยพรสวรรค์บ้าบออะไรไม่มีจริงหรอก...ดูปิกัสโซ่.บีโธเฟ่น..ไอสไตน์ซิ มันมีพรสวรรค์เหรอ ไม่มีมันพรแสวง มันฝึกก่อนตรูชาติเดี๋ยวเองถึงเก่งกว่านิดหน่อย...คนที่ไม่มีความเชื่อมีอยู่เยอะในสังคมไทย..ทำงานมีเงินมีตำแหน่งดีๆคือประสบความสำเร็จแล้วชาตินี้...ถ้าเราอยู่ในกะลาคอยแต่มองข้างหลังกลัวว่าใครจะเก่งกว่า..เราจะมีแต่นักดนตรีหรือเพลงยามว่าง..ว่างไม่มีอะไรทำก็มาฟัง..ฟังเสร็จเดี๋ยวก็ลืมๆมันไป.ไม่มีแรงบรรดาลใจไร..นั่งคิดไหมทำไมดนตรีเราสู้เกาหลีไม่ได้  สู้ฝรังไม่ได้..ไม่ใช่เราลอกเขาไม่เหมือน  เขาเล่นอะไรเราเล่นได้หมด เราเก่งแล้ว  แล้วนำเขาหล่ะ  ไม่เอา เท่า่กันก็ได้..เอาแบบให้เขามาแกะเพลงของเราไปเล่นมั่ง  มีไหม  มีคนเก่งแบบนั้นไหม  ผมยังแกะเพลงซองฮาเล่นเหมือนกัน.555..เมื่อไหรซองฮาจะมาแกะเพลงไทยเรามั่งน้า.... ;D

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 10:40:58 »
ป๋า เหน่ง ใครว่าป๋าไร้สาระ ผมน่ะไร้สาระกว่าอีก คนเราบางครั้งมันก็มีสติแตกมั่งแหล่ะน่า
จริงๆแล้วไอ้เรื่องเก่งไม่เก่งมันวัดกันยากครับ มันอยู่ที่จังหวะและโอกาส ถ้ามันลงตัวพอดี อะไรมันก็ดีเอง

กดดันตัวเองเกินไปหรือเปล่า ปล่อยมันบ้าง ผลงานที่ผ่านมามันก็บอกอยู่แล้วว่าคือหนึ่งในตองอู ลองนึกใหม่ดูสิ คิดเสียว่าเราไม่มีอะไร แล้วค่อยเติมเข้าไปใหม่ หรือทำตัวเป็นน้ำดูซิ ไปอยู่ในภาชนะไหนมันก็เหมือนภาชนะนั้น และก็อย่าลืมว่าโลกมันเปลี่ยนไปครับ เมื่อก่อนผมก็ประเภท เฮ้ย ดูอารายวะหมอรำ งิ้ว ลิเก มันต้องฟังเพลงหรั่ง เดี๋ยวนี้เรอะ เจอหมอลำแคน หมอแคน 1 คน นักร้อง (หมอลำ) 1 คน บนเวทีน้อยๆ ผมเข้าไปอยู่แถวหน้าเลย ความรู้สึกมัน เฮ้ย โครตคลาสสิคเลย  และเช่นกัน เด็กรุ่นใหม่ทางดนตรีหลายๆคนก็ใช้ได้นะครับ ดนตรีเขามีสีสรรมากขึ้น สาระก็ไม่น้อยครับ

ว่าจะไม่แล้วเหมือนกันไอ้เรื่องมีสาระ แต่อดไม่ได้ ขออภัยในบางลีลา และมิได้บังอาจสอนสังฆราชให้ว่ายน้ำ   555555

เด็กๆอ่านแล้วอย่าจำไปใช้ผิดๆนะเฟ้ย 

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 10:50:23 »
นอกจากเราไม่ไปไหนกันแล้วเรายังดูถูกรากเหง้าวัฒนธรรมของตัวเอง....ว่าเชย..แล้วยังลามไปประเทศเพื่อนบ้านอีกต่างหาก..ผมได้ยินนักดนตรีบ่นลูกโซโล่ของตัวเองว่าลาวไปหน่อย...มันรู้ไหมว่าเราเริ่มไปหาซื้อดนตรีจากฝั่งลาวมาทำกันแล้ว..เพราะมีความสะอาดในทำนอง..เพราะลาวเคยเป็นอาณานิคมฝรั่งเศษ..เขาเคยเล่นเคยฟังเพลงคลาสสิคกัน มันมีเมโลดี้ของเพลงคลาสสิคซ่อนอยู่ในทำนองเพลงลาว..อายเขาไหมที่่ไปดูถูกเพลงเขา..ไอ้มือกีตาร์โซโล่นั่นนะมันได้แค่ขี้ฝรั่งมาก็คุยซะแล้ว...ถ้าเราเก่งกีตาร์กว่านักดนตรีฝรั่งได้..ฝรั่งมันคงเก่งเล่นเอกระนาดกว่าเราได้ละกัน..อะไรนะเขมรไทรโยก..เขมร=ขอม ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของขอม=เขมร    นั่นไงขอมไทรโยกใช่ม้า..เข้าใจเข้าใจ...  

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 10:57:35 »
อ้างถึง
ป๋า เหน่ง ใครว่าป๋าไร้สาระ ผมน่ะไร้สาระกว่าอีก คนเราบางครั้งมันก็มีสติแตกมั่งแหล่ะน่า
จริงๆแล้วไอ้เรื่องเก่งไม่เก่งมันวัดกันยากครับ มันอยู่ที่จังหวะและโอกาส ถ้ามันลงตัวพอดี อะไรมันก็ดีเอง

กด ดันตัวเองเกินไปหรือเปล่า ปล่อยมันบ้าง ผลงานที่ผ่านมามันก็บอกอยู่แล้วว่าคือหนึ่งในตองอู ลองนึกใหม่ดูสิ คิดเสียว่าเราไม่มีอะไร แล้วค่อยเติมเข้าไปใหม่ หรือทำตัวเป็นน้ำดูซิ ไปอยู่ในภาชนะไหนมันก็เหมือนภาชนะนั้น และก็อย่าลืมว่าโลกมันเปลี่ยนไปครับ เมื่อก่อนผมก็ประเภท เฮ้ย ดูอารายวะหมอรำ งิ้ว ลิเก มันต้องฟังเพลงหรั่ง เดี๋ยวนี้เรอะ เจอหมอลำแคน หมอแคน 1 คน นักร้อง (หมอลำ) 1 คน บนเวทีน้อยๆ ผมเข้าไปอยู่แถวหน้าเลย ความรู้สึกมัน เฮ้ย โครตคลาสสิคเลย  และเช่นกัน เด็กรุ่นใหม่ทางดนตรีหลายๆคนก็ใช้ได้นะครับ ดนตรีเขามีสีสรรมากขึ้น สาระก็ไม่น้อยครับ

ว่าจะไม่แล้วเหมือนกันไอ้เรื่องมีสาระ แต่อดไม่ได้ ขออภัยในบางลีลา และมิได้บังอาจสอนสังฆราชให้ว่ายน้ำ   555555

เด็กๆอ่านแล้วอย่าจำไปใช้ผิดๆนะเฟ้ย 
อ่อไม่ใช่ traveler ไม่ใช่คุณหรอกโดนด่าเยอะมาก่อนนั้นแล้ว ไม่เชื่อไปดูกระทู้เก่าผมสิ ผมไร้สาระจริงๆ5555

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 11:40:09 »
สำหรับtraveler ต้องขอบใจด้วยที่เตือนสติไม่งั้นผมคงบ้าอีกหลายวันเลย...จะเล่าตอนที่ไปหัดเขียนเพลงกับอาจารย์ให้ฟัง(ไม่รู้อยากฟังเปล่าแต่อยากเล่า)เขาถามอยากเป็นครูเพลงใช่ไหม..ครับ..เดี๋ยวสอนหลักสูตรพระเจนดุริยางค์ให้(โอ้แต่งทำนองเพลงชาติไทย หรู..)ผมก็เรียนมาอย่างนี้...ไปคุ้ยถังขยะผม...ผมเขียนทิ้งไว้หลายเพลงเลย..เอามาอ่านสงสัยถาม..ลูกศิษย์พระเจนทุกรุ่นก็เรียนมาอย่างนี้(มั่วปล่าวว่ะเกิดไม่ทันเสียด้วย)...แล้วคิดดูซิอาจารย์ผมดูดกัญชาไปเขียนไปแล้วก็บ้วนน้ำลายใส่ไป...ผมก็หยิบมาอ่าน...อาจารย์ครับผมจะอ๊วก...กว่าจะหมดเวร เอ้ยเรียนจบ6เดือน..มีใครจะฝึกเขียนเพลงหลักสูตรพระเจนกับผมไหม...มา..ขากกก ;D ;D ;D

tatsanai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 131
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 12:04:34 »
ผมตามอ่านอยู่ครับ
ผมเล่นดนตรีไม่เก่ง แต่งเพลงไม่เป็น แต่ฟังเพลงมาจนจะแก่แล้ว
เวลาฟังเพลงชอบคิดตามว่าเค้าแต่งได้อย่างไรครับ ทำนองมันมาจากไหน
ถ้าเราใส่ทำนองเอง เราต้องไปหยิบทำนองเพลงที่เราเคยชอบมาแอบปนแน่ๆ
มันจะเป็นการก็อปเค้ารึเปล่านะ คิดไปเล่นๆ นะครับ แต่งไม่เป็นหรอก..อิ.อิ
ตามอ่านกระทู้นี้สนุกดีครับ

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 12:23:10 »
ไม่อยากฟัง แต่ดันอ่านไปหมดแล้ว ฮ่ะฮ่ะ
วันก่อนว่าจะแซว แต่ไม่กล้า อารมณ์เหมือนคนโดนเด็กทิ้งมา เลยไม่เข้าใกล้ดีกว่า 5555

อ้อ นึกขึ้นได้ ครั้งที่แล้วเห็นป๋าบอกว่าจะคิดย้อนศร  69 ไงจำได้ป่ะ แถมจะไม่ให้คนอื่นแกะได้อีก ว่าจะตอบแล้วว่าถ้าทำได้นี่มันสุดยอดเลยล่ะ อย่างนี้มันต้องไปเจอจอมแสบอย่างยัยอึ้งย้ง (รู้จักไม๊) ที่คอยเจ้ากี้เจ้าการให้ไอ้ก๊วยเจ๋งหลอกอาวเอี๊ยงฮง ท่องคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งย้อนหลัง แต่ ไอ้พิษปัจจิมดันทะลวงจนสำเร็จ ถ้าป๋าทำได้อย่างนั้น เขาไม่ได้เรียกว่าเก่งเฉยๆนะ แต่เขาเรียกโครตเก่งครับ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

หำน้อย_นะ_สกลนคร

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,055
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 13:31:55 »
เข้ามาฟังนักดนตรี นักแต่ง แล้ว อยากจะบอก
ส่วนตัวผมเป็นอีสาน บ้าเฮา ฟังเพลงมันทุกแนว

แต่มาสดุด กับการเขียนเพลง แบบ " อ.สลา คุณวุฒิ "
เปนการเล่าเรื่องในเพลง ตั้งแต่ต้นจนจบ แบบนึกภาพออก จิตรนาการ ได้เลย

คงไม่ใช่ธรรมดาแล้วหละ อ.สลา คุณวุฒิ
ปั้นนักร้องอีสานบ้านผมได้ " พี่ไมค์ " น้าตาไม่อยากจะบอก  พอร้องเพลง ที่ อ.สลา แต่งให้ " หล่อยิ่งกว่ามอสเลยแหละ "

 " เป็นแฟนคนจน ต้องทนหน่อยน้อง พี่นี้ ไม่มีเงินทอง มารองรับความลำบาก "

แค่ขึ้นต้นของเพลงก็โดนเลย ไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากเรื่อง





รักเธอนะ....กีต้าร์

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 18:24:23 »
อ้างถึง
เข้ามาฟังนักดนตรี นักแต่ง แล้ว อยากจะบอก
ส่วนตัวผมเป็นอีสาน บ้าเฮา ฟังเพลงมันทุกแนว

แต่มาสดุด กับการเขียนเพลง แบบ " อ.สลา คุณวุฒิ "
เปนการเล่าเรื่องในเพลง ตั้งแต่ต้นจนจบ แบบนึกภาพออก จิตรนาการ ได้เลย

คงไม่ใช่ธรรมดาแล้วหละ อ.สลา คุณวุฒิ
ปั้นนักร้องอีสานบ้านผมได้ " พี่ไมค์ " น้าตาไม่อยากจะบอก  พอร้องเพลง ที่ อ.สลา แต่งให้ " หล่อยิ่งกว่ามอสเลยแหละ "

 " เป็นแฟนคนจน ต้องทนหน่อยน้อง พี่นี้ ไม่มีเงินทอง มารองรับความลำบาก "

แค่ขึ้นต้นของเพลงก็โดนเลย ไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากเรื่อง
อ.สลาเป็นครูที่เก่งภาษาไทยมาก..พูดเป็นกลอนได้สบาย..แกเคยร่วมงานกับอ.ผมในชุดแรกๆตอนเข้ามาแต่งเพลงกันใหม่ๆ ผมเคยเจอกับนักแต่งคนหนึ่งตอนพานักร้องไปประกวดร้องเพลงนักแต่งคนนั้นเขาอ้างเหมือนกับที่เป็นข่าวนั่นแหละ...ผมแต่งเพลงให้อ.สลา..เป็นสตั๊นให้อ.ผมงงเลยมีด้วยเหรอผมกลับไปถามอ.ผมแกบอก  บ้าไปแล้วถ้าเหน่งรู้จักไอ้หลา(อ.ผมแกเป็นรุ่นพี่อ.สลา)เหมือนผมเหน่งจะไม่คิด  ไอ้หลามันไม่กระจอกอย่างงั้นหรอก...แกดังใครๆก็อ้างชื่อแกไป..

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 18:31:45 »
อ้างถึง
ไม่อยากฟัง แต่ดันอ่านไปหมดแล้ว ฮ่ะฮ่ะ
วันก่อนว่าจะแซว แต่ไม่กล้า อารมณ์เหมือนคนโดนเด็กทิ้งมา เลยไม่เข้าใกล้ดีกว่า 5555

อ้อ นึกขึ้นได้ ครั้งที่แล้วเห็นป๋าบอกว่าจะคิดย้อนศร  69 ไงจำได้ป่ะ แถมจะไม่ให้คนอื่นแกะได้อีก ว่าจะตอบแล้วว่าถ้าทำได้นี่มันสุดยอดเลยล่ะ อย่างนี้มันต้องไปเจอจอมแสบอย่างยัยอึ้งย้ง (รู้จักไม๊) ที่คอยเจ้ากี้เจ้าการให้ไอ้ก๊วยเจ๋งหลอกอาวเอี๊ยงฮง ท่องคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งย้อนหลัง แต่ ไอ้พิษปัจจิมดันทะลวงจนสำเร็จ ถ้าป๋าทำได้อย่างนั้น เขาไม่ได้เรียกว่าเก่งเฉยๆนะ แต่เขาเรียกโครตเก่งครับ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ
555ผมล้อเล่นบ่นตามประสาคนแก่...ทำดนตรีไม่ใช่หน้าที่นักแต่งหรอก..ผมแค่เขียนเนื้อ ใส่ทำนอง บอกจังหวะ..อัดไกด์ไป..ดนตรีผมไม่มีปัญญาเรียบเรียงหรอก..มันยากมากๆ..

aneng

  • member
  • ***
  • กระทู้: 552
  • เพศ: ชาย
Re: นักดนตรีแบบไหน ถึงว่าเก่งแล้ว
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 18:52:42 »
อ้างถึง
ผมตามอ่านอยู่ครับ
ผมเล่นดนตรีไม่เก่ง แต่งเพลงไม่เป็น แต่ฟังเพลงมาจนจะแก่แล้ว
เวลาฟังเพลงชอบคิดตามว่าเค้าแต่งได้อย่างไรครับ ทำนองมันมาจากไหน
ถ้าเราใส่ทำนองเอง เราต้องไปหยิบทำนองเพลงที่เราเคยชอบมาแอบปนแน่ๆ
มันจะเป็นการก็อปเค้ารึเปล่านะ คิดไปเล่นๆ นะครับ แต่งไม่เป็นหรอก..อิ.อิ
ตามอ่านกระทู้นี้สนุกดีครับ
เอากลิ่นมันมาได้ครับซ้ำเยอะไป..เคยเห็นตลกเล่นมุกกัน ขึ้นอีกเพลงต่ออีกเพลงลงอีกเพลงไหมนั่นแหละมันซ้ำกัน.แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครถือกันหรอก...พวกเดียวกันไม่ทะเลาะกัน..แต่ถ้าตั้งใจลอกก็อย่าให้ซ้ำสิบตัวโน๊ตต่อเนื่องกัน..บิดโน๊ตตัวเดียวกลายเป็นเพลงเราไปเลย..ทำนองเพลงไทยเดิมเพลงพื้นบ้านไม่มีลิขสิทธิ์...เขียนกันเป็นการอนุรักษ์ได้ถ้วยอีก..