Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: เมืองไทยมีใคร สะสมกีต้าร์คลาสสิค บ้างครับ  (อ่าน 18349 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 10:15:38 »
คุณ redtopup ครับ ถ้าราคา แสนห้าถึงสองแสน กีต้าร์คลาสสิค น่าสะสมตัวไหน รุ่นไหนครับ แล้วคุณภาพสมราคาครับ หรือพยายามไปหารุ่นที่เก่า ที่เค้าเก็บดี ๆ นะครับ

ผมไม่มีเวลาที่จะไปลองกีต้าร์ ในระดับราคาต่างๆเลยครับ ได้แต่ฟังเสียงจากในยูทูปเอา
ส่วนเรื่องกีต้าร์เก่าที่เจ้าของเก็บรักษาดีๆ นี่น่าลองมากๆครับ และคิดว่า กีต้าร์ที่คนเก็บเอาไว้มันต้องมีดีด้วยถึงเก็บ
เรื่องการแนะนำกีต้าร์คลาสสิคผมว่า ท่าน อ ชิน น่าจะผ่านการลองมาหลายยี่ห้อหลายระดับราคา
น่าจะชัดเจนเรื่องแนวเสียง  ก็ให้มาแนะนำดีกว่า
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 11:05:45 »
คุณ redtopup ครับ ถ้าราคา แสนห้าถึงสองแสน กีต้าร์คลาสสิค น่าสะสมตัวไหน รุ่นไหนครับ แล้วคุณภาพสมราคาครับ หรือพยายามไปหารุ่นที่เก่า ที่เค้าเก็บดี ๆ นะครับ

ผมไม่มีเวลาที่จะไปลองกีต้าร์ ในระดับราคาต่างๆเลยครับ ได้แต่ฟังเสียงจากในยูทูปเอา
ส่วนเรื่องกีต้าร์เก่าที่เจ้าของเก็บรักษาดีๆ นี่น่าลองมากๆครับ และคิดว่า กีต้าร์ที่คนเก็บเอาไว้มันต้องมีดีด้วยถึงเก็บ
เรื่องการแนะนำกีต้าร์คลาสสิคผมว่า ท่าน อ ชิน น่าจะผ่านการลองมาหลายยี่ห้อหลายระดับราคา
น่าจะชัดเจนเรื่องแนวเสียง  ก็ให้มาแนะนำดีกว่า
ถ้าถามผม ในราคาแสนห้าถึงสองแสนก็มีตัวเลือกอยู่พอสมควรครับ
(น้า redtopup มีความรู้มากกว่าผมในหลายๆด้านเยอะเลยครับ)
ความรู้ที่ผมแนะนำส่วนใหญ่ก็มาจากการเรียน การได้คุยกับนักกีตาร์และช่างทำกีตาร์
สำหรับผมกีตาร์ในราคาระดับนี้คงจะเป็นกีตาร์แบบ Traditional
(จริงๆแล้วจะมีแบบ Lattice และ Double top อีก) ซึ่งเป็นกีตาร์สมัยใหม่ ราคาแทบจะเกินสองแสนทุกตัวครับ
ในราคาเท่านี้โดยส่วนผมชอบ Masaki Sakurai ครับ (ส่วนตัวผมใช้ Masaru Kohno อยู่)
เนื่องจากในประสบการณ?์ที่ผมลองกีตาร์มา กีตาร์ยี่ห้อดัง แต่พอเป็นคนละตัวเสียงก็ไม่เหมือนกัน
แต่ Kohno กลับเป็นกีตาร์ยี่ห้อเดียวในรานี้ ที่ทำเสียงได้ใกล้เคียงกันมาก
(ยกเว้น Masaru Kohno ที่เสียงจะผิดกับ Masaki Sakurai โดยสิ้นเชิง)
ในเรื่องของรุ่นก็จะมี Masaki Sakura รุ่น Concert R หรือ Concert J ที่ราคาอยู่ในงบ
เสียงถือว่าสมราคาครับ
ในสำหรับการซื้อเก็บอาจจะไม่ต้องเน้นเรื่องเสียงมาก แต่ควรเน้น Brand ครับ
เพราะกีตาร์บางตัวเสียงดีแต่ Brand ไม่ดัง ราคาก็ขึ้นยากครับ
ส่วนกีตาร์ยุโรปผมไม่ค่อยมีโอกาสได้ลองทั้งหมด เพราะมีเยอะมากครับ
เรื่องเสียงกีตาร์จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีที่สิ้นสุด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพอใจและงบประมาณจริงๆครับ
(เพราะคำแนะนำของแต่ละคนก็ล้วนมาจากประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวทั้งสิ้นครับ)

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 11:11:20 »
kohno สเกล 650  เสียงเป็นอย่างไรบ้างครับ ปกติเห็นแต่ 660 ครับ
Kohno ปีเก่าๆจะไม่ทำ Scale 650 ครับ
ของผมยังเป็น 660 อยู่เหมือนกัน
สำหรับเรื่องเสียงตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว
กีตาร์ Scale ยาวย่อมให้การสั่นสะเทือนของสายที่ดีกว่า
เพราะความยาวในการแกว่งของสายมีเพิ่มมากขึ้นครับ
แต่โดยทางสรีระ Scale 660 ถือว่าเล่นยาก แต่ยากแบบเป็นไปได้ครับ

Earth Si

  • member
  • ***
  • กระทู้: 32
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 12:17:27 »
น้า chin-guitar เรียนทางกีต้าร์คลาสสิคมาโดยตรงใช่ไหมครับ

เห็นว่ามีโอกาสได้ลองกีต้าร์มาเยอะและอยู่ในวงการ

ผมขอถามหน่อยกีต้าร์ในระดับที่เขาใช้ประกวดกัน (สอบเกรด,ประกวดเวทีเล็กๆ)

นี้เขานิยมกันในระดับไหนครับ จำเป็นไหมที่ต้องราคาสองแสนอัพทุกตัว

หรือจำเป็นไหมที่ต้องเป็นแนว traditional เป็น doubletop ได้ไหม

ในงบประมาณไม่เกิน 150,000  พอจะแนะนำกีต้าร์ที่คุ้มค่าได้ไหมครับ

(ความคุ้มค่าในแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่อยากได้ความคิดเห็นของน้าครับ)

ที่ผมดูๆงบเท่านี้ถ้าเล่นพวก kohno , imai ก็ได้ตัวล่างๆ

Kohno ก็ได้ยินเขาว่ามาว่าปีหลังๆเหลือแต่ชื่อไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนครับ

Alma ก็พอจะอยู่ในงบมีความคิดเห็นยังไงกับยี่ห้อนี่ครับใช้ดีไหม

หรือถ้างบประมาณนี่ควรเล่นกีต้าร์โรงงานจะโอเคกว่าหรือเปล่าครับ (ประหยัดกว่าเยอะด้วย)

แล้วถ้าเป็นกีต้าร์โรงงานยี่ห้อไหนจะโอเคครับ ถ้าที่เห็นในเว็บก็จะเชียร์ไปในทาง paco , martinez

มีความคิดเห็นยังไงบ้างครับ

ถามซะเยอะเชียว ไม่รู้จะถามใครครับเพราะไม่ค่อยรู้จักคนในวงการ ถามอ.ก็ได้แต่ความคิดเห็นของอ.

เลยอยากได้ความคิดเห็นจากคนในวงการคนอื่นๆบ้างครับ

Ods16339

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,450
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 13:08:43 »
เรื่องกีตาร์ของคุณนพดล ธรรมวัฒนะ. ยังมีกีตาร์คลาสสิคดีๆแปลกๆอีกหลายตัวครับ
ที่ฝรั่งบอกว่าเป็นกีตาร์ปลอมทำในจีนบ้าง. คงไม่ใช่ครับคนมีเงินเยอะขนาดนี้คงไม่ถูกหลอกง่ายๆ
หรอกครับ

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 13:11:14 »
ผมว่าน่าจะเป็นกีตาร์ที่เล่นง่าย เสียงไพเราะ ถูกใจ
มากกว่าจะมองเรื่องยี่ห้อครับ ถ้าเป็นในกรณีสะสมก็อีกเรื่องหนึ่ง

กีตาร์ที่เสียงดัง (กีตาร์ concert หรือ 2XTop ฯลฯ) น่าจะเหมาะสำหรับน้กกีตาร์ที่จริงจังมาก ๆ
เพราะว่า กีตาร์ที่เสียงดังมาก ต้องการคนเล่นที่มีฝีมือควบคุมกีตาร์ให้อยู่ด้วยครับ
ดูตัวอย่างได้จาก David Russell ใช้กีตาร์ของ Mathias Damann
ซึ่งก็เป็น double top แต่ก็คุมกีตาร์ได้เยี่ยมมาก ๆ

อย่างในกรณี อิมไม ผมว่าเป็นกีตาร์ที่เสียงไพเราะ เล่นง่าย
งานเรียบร้อยมากสำหรับกีตาร์ที่ทำด้วยมือและเคลือบเงาด้วยงานมือ
แข็งแรง ถ้าดูแลดี น่าจะอยู่ใช้งานได้ชั่วหลานเหลน สบาย ๆ

หรือถ้ามีเวลาว่าง น่าจะลองกีตาร์ช่างไทยทั้งหลายก็ไม่เลวครับ
มาตรฐานดีขึ้นกันเรื่อย ๆ อย่างช่างแด๋ง (พันแสง จันทรางกูร) ก็งานเนี๊ยบมาก ๆ ครับ
หรืออย่างช่างบี (ฺBeeman Guitarra) ก็งานแนวมาก ๆ น่าจะถูกใจคนแนว ๆ


TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 22:10:23 »
น้า chin-guitar เรียนทางกีต้าร์คลาสสิคมาโดยตรงใช่ไหมครับ

เห็นว่ามีโอกาสได้ลองกีต้าร์มาเยอะและอยู่ในวงการ

ผมขอถามหน่อยกีต้าร์ในระดับที่เขาใช้ประกวดกัน (สอบเกรด,ประกวดเวทีเล็กๆ)

นี้เขานิยมกันในระดับไหนครับ จำเป็นไหมที่ต้องราคาสองแสนอัพทุกตัว

หรือจำเป็นไหมที่ต้องเป็นแนว traditional เป็น doubletop ได้ไหม

ในงบประมาณไม่เกิน 150,000  พอจะแนะนำกีต้าร์ที่คุ้มค่าได้ไหมครับ

(ความคุ้มค่าในแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่อยากได้ความคิดเห็นของน้าครับ)

ที่ผมดูๆงบเท่านี้ถ้าเล่นพวก kohno , imai ก็ได้ตัวล่างๆ

Kohno ก็ได้ยินเขาว่ามาว่าปีหลังๆเหลือแต่ชื่อไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนครับ

Alma ก็พอจะอยู่ในงบมีความคิดเห็นยังไงกับยี่ห้อนี่ครับใช้ดีไหม

หรือถ้างบประมาณนี่ควรเล่นกีต้าร์โรงงานจะโอเคกว่าหรือเปล่าครับ (ประหยัดกว่าเยอะด้วย)

แล้วถ้าเป็นกีต้าร์โรงงานยี่ห้อไหนจะโอเคครับ ถ้าที่เห็นในเว็บก็จะเชียร์ไปในทาง paco , martinez

มีความคิดเห็นยังไงบ้างครับ

ถามซะเยอะเชียว ไม่รู้จะถามใครครับเพราะไม่ค่อยรู้จักคนในวงการ ถามอ.ก็ได้แต่ความคิดเห็นของอ.

เลยอยากได้ความคิดเห็นจากคนในวงการคนอื่นๆบ้างครับ
ผมเรียนทางด้านกีตาร์คลาสสิกโดยตรงครับ
ในเรื่องการแข่งขันแน่นอนว่ากีตาร์ที่ใช้ย่อมมีผล
ขึ้นอยู่กับขนาดของรายการครับ ถ้ารายการเล็กๆที่ไม่มีคู่แข่งเก่งๆอาจจะไม่จำเป็นมาก
(แต่ถ้าเป็นรายการประเภท International เรียกได้ว่ากีตาร์มีผลอย่างมากครับ)
กีตาร์ที่น้ากล่าวมาผมมีทุกยี่ห้อครับ (ผมได้จากการแข่งขัน)
Alma เป็นกีตาร์เสียงดังครับ แต่บางคนไม่ชอบเพราะบอกว่าเสียงแข็ง
Kohno ถ้าเป็น Masaru Kohno เสียงคนละเรื่องกับ Sakurai Kohno เลยครับ
(ยิ่งปีเก่าๆ เสียงดีมาก ดีในระดับเรียกว่าติด Top กีตาร์ที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้)
ส่วน Imai เสียงก็ดีเช่นกัน (เป็นตัวที่ผมใช้อยู่ปัจจุบัน) เสียง Balance ดีมาก ทุกอย่างลงตัว
เป็นกีตาร์ที่อยู่ตรงกลาง ไม่ทุ้มไม่แหลมครับ
สุดท้ายถ้ามีงบประมาณพอ  (สำคัญที่สุดคือเรื่องงบ) แล้วเจอตัวที่ใช่ก็จัดเลยครับ
ซื้อกีตาร์ไม่ต้องรีบครับ ถ้าไม่เจอตัวที่ใช่จริงๆ ก็อาจจะยังไม่ต้องซื้อครับ
หรือถ้ามีฝีมือทางด้านการเล่นก็อาจลองลงสมัครแข่งขันรายการต่างๆเพื่อล่ากีตาร์แบบที่ผมทำอยู่ครับ
ส่วนกีตาร์โรงงานปัจจุบันที่ผมมีอยู่ผมเอาไว้ให้นักเรียนเล่นครับ
เพราะถ้าในการแข่งขันหรือคอนเสิร์ตใหญ่อาจไม่เพียงพอครับผม

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 22:13:46 »
สุดท้ายถ้าคุ้มค่าจริงๆผมแนะนำ Kohno ครับ
รุ่น Concert - R หรือ Concert - J ครับ
เสียงคุ้มราคาในงบ 150000 บาทครับ
(ถ้า Imai ต้องเป็นรุ่น Top ซึ่งราคาทะลุ 3 แสนครับ)

Earth Si

  • member
  • ***
  • กระทู้: 32
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 23:43:24 »
สุดท้ายถ้าคุ้มค่าจริงๆผมแนะนำ Kohno ครับ
รุ่น Concert - R หรือ Concert - J ครับ
เสียงคุ้มราคาในงบ 150000 บาทครับ
(ถ้า Imai ต้องเป็นรุ่น Top ซึ่งราคาทะลุ 3 แสนครับ)

ขอบคุณน้ามากครับ :)
ราคานี้มือหนึ่งของ sakurai kohno ใช่ไหมครับ
หามือสองคงยากแล้วแต่ดวงจริงๆกีต้าร์คลาสสิคมือสองเนี่ย  :o

tee_wichai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 67
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 01:54:01 »
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะเลย ไม่ซื้อมั่ว ๆ เหมือนที่ผ่านมาละ

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 09:59:43 »
ลองเข้าไปดูใน youtube เรื่องของ masaki sakurai ได้ครับ
หมดยุคของ sakurai ก็จะไม่มีแล้วนะครับ เพราะทายาทเขาไม่รับช่วง
ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย

เคยเล่นกีตาร์ของ sakurai No. 15 สมัยยังทำอยู่กับ kohno
ก็เสียงดีน่าเล่นครับ สมัยนั้นใช้เลขรุ่น 2 ตัว แบบเดียวกับ kohno
แต่คอบางและแบน เป็นข้อแตกต่างจาก kohno ในสมัยนั้น
ถ้าได้ masaru kohno ก็จะดีครับ เข้าใจว่า kohno คงชอบ fleta มาก
เพราะทำ headstock ในยุคที่มีชื่อเสียงตามแบบ fleta เป๊ะ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 10:26:30 »
เรียนถาม อ.ชินครับ แสดงว่าถ้า kohno 650 ลองหาตัวเลือกอื่น น่าจะคุ้มค่าน่าใช้กว่าหรือปล่าวครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 11:04:56 »
เรียนถามน้าๆเรื่องการฝน saddle ครับ ถ้าฝนจนต่ำ แล้วเปลี่ยนสายที่ไม่ใช่รุ่นเดิมมักจะมีการ buzz หรือปล่าวครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 12:32:36 »
เรียนถามน้าๆเรื่องการฝน saddle ครับ ถ้าฝนจนต่ำ แล้วเปลี่ยนสายที่ไม่ใช่รุ่นเดิมมักจะมีการ buzz หรือปล่าวครับ

ถ้าจะฝนก็ถอดของเก่า ออก และ  ซื้อ ของใหม่ฝน ค่อยๆฝนแล้วเทียบกับของเก่า เอาของเก่าฝนเลยเดี่ยวมันจะเสียของ
ต้องซื้อ นัท มาด้วย ครับ ฝนนัทด้วย ต้อง ฝนให้เตี้ย ทั้ง 2 ตัวถ้าจะปรับ ความสูงของสายลงมา
แรกๆ ฝน เเซลเดิล ในเตี้ยลงแล้ว ใส่สายแล้วลอง โดยใช้ นัทตัวเดิม ดูว่าเสียงเพี้ยนรึเปล่า เรื่องสายจะตีกับเฟร๊ตนั้น มันก็ต้องลองเองครับ ฝนมากไปก็ตี

ฝนลงมามากๆเสียงเพี้ยนครับ เพราะยิ่งเตี้ยลง ความยาวของสายกีต้าร์ที่พาด จากนัทถึงแซลเดิ้ลจะสั้นลง เมื่อสั้นลง เสียงจะสูงขึ้น พอตั้งความถี่มาตราฐาน ก็ต้องผ่อนสายให้ตึงน้อยลง สายเลยแก่วงตัวมาก ขึ้น ไปตีกับเฟร๊ตบอกกับระยะห่างน้อยลงด้วย ดังนั้น จ้องฝนที่นัทด้วยนิดหน่อย
เตี้ยมากๆทำให้เสียงเพี้ยน เมื่อเรากดสายกีต้าร์ เพราะเรื่องของสเกลกีต้าร์นั่นเองที่มันสัมพันธ์กัน
ส่งช่างแล้วบอกช่าง เอาแค่ไหน ทำเสร๊จ มาลองดู ถ้า เสียงเพี้ยนเสียงออกแนว ทู่ๆ  ก็ เอาอันเก่าใส่ แบบเดิม เรื่องของสายความสูงของกีต้าร์คลาสสิคแต่งไม่ได้มากหรอกครับ ไม่เหมือนสายเหล็ก เพราะสายเอ็นแก่วงตัวมากกกว่าสายเหล็ก และก็สายเส้นใหญ่กว่าด้วย หน้าสัมผัสกับ ซัสเดิ้ล มีมากกกว่า
ถ้าจะทำซัสเดิ้ลให้ สันเป็นใบมีดเลย เพื่อ ลด หน้าสัมผัสให้น้อยลง ก็จะมีปัญหา การถ่ายทอดแรงสั่นสะเทือนน้อยลงอีก ทุกอย่างอยู่ในกฎเกณฑ์ ทั้งนั้น ดังนั้น เรื่องแบบนี้  ถ้าต้องการ ให้สายกีต้าร์เตี้ยลง ต้องสั่งช่างทำแต่แรก เพราะ ช่างจะปรับ คอกีต้าร์และฟิงเกอร์บอรด์ให้รับด้วย
ถ้า อยากเล่นกีต้าร์ที่สายเตี้ยลงมาหน่อย คงต้องหากีต้าร์ฟามิงโก้ครับ

เรื่องของกีต้าร์คลาสสิคนั้น เวลาไปเลือก หาที่จับถนัด ถ้าไม่ถนัด เสียงดีแค่ไหน ผ่านไปเลยครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 14:45:28 »
สุดท้ายถ้าคุ้มค่าจริงๆผมแนะนำ Kohno ครับ
รุ่น Concert - R หรือ Concert - J ครับ
เสียงคุ้มราคาในงบ 150000 บาทครับ
(ถ้า Imai ต้องเป็นรุ่น Top ซึ่งราคาทะลุ 3 แสนครับ)

ขอบคุณน้ามากครับ :)
ราคานี้มือหนึ่งของ sakurai kohno ใช่ไหมครับ
หามือสองคงยากแล้วแต่ดวงจริงๆกีต้าร์คลาสสิคมือสองเนี่ย  :o
ถ้า Sakurai Kohno จะเป็นรุ่น Prefessional J ครับ
ราคาประมาณ 150000 - 170000 ครับ
ตอนนี้ Kohno มือหนึ่งจะทำอยู่ด้วยกัน 2 ชื่อครับ
คือ Sakarai Kohno เป็นโครงสร้างตามแบบที่ Masaru Kohno เคยทำทั้งหมด
เพียงแต่เปลี่ยนวัตถุดิบในการใช้ทำกีตาร์ครับ
แต่ Masaki Sakurai คือรุ่นที่ Sakurai เป็นคนคิดค้นเองและพัฒนาเองครับ
เสียงของทั้ง 2 รุ่นนี้จึงมีความแตกต่างกันพอสมควรครับ
ผมแนะนำ Masaki Sakurai ก็เพราะว่าผมเคยลองมาหลายตัว
ตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปี 2014 เห็นได้ว่ากีตาร์ของเขามีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆครับ
แต่ไม่ว่าจะเป็น Sakurai Kohno หรือ Masaki Sakurai ค่อนข้างเป็นกีตาร์ที่มีมาตรฐานดีครับ
(อยู่ที่ว่าตัวไหนทำออกมาดีกว่ากัน)
แต่ถ้าเป็น Masaru Kohno ปีเก่าๆ เสียงก็อีกแบบนึงไปเลยครับ
ใครมีไว้ในครอบครองถือว่าโชคดีมากครับ (ปัจจุบันหายากขึ้นทุกวันๆครับ)
เพราะช่างทำที่ชื่อ Masaru Kohno ได้เสียชีวิตไปแล้วครับ
และที่บอกว่าต้องเป็น Masaru Kohno ปีเก่าๆด้วย (ต่ำกว่าปี 1990 ลงไป)
นั่นก็เพราะว่าช่วงหลังๆถึงป้ายจะเป็น Masaru Kohno แต่ตัวช่างไม่ได้ทำแล้วครับ
เพราะเป็นช่วงที่เขามีปัญหาสุขภาพ กีตาร์ปีหลังๆจึงถูกทำโดย Masaki Sakurai เป็นส่วนใหญ่ครับผม

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 14:52:28 »
เรียนถาม อ.ชินครับ แสดงว่าถ้า kohno 650 ลองหาตัวเลือกอื่น น่าจะคุ้มค่าน่าใช้กว่าหรือปล่าวครับ
คุ้มกว่ามั้ย ผมว่าขึ้นอยู่กับความพอใจครับ
ถ้าถามผม ผมมองว่าความคุ้มค่าอยู่ที่ความสุขที่เราได้รับหลังจากการซื้อกีตาร์
รวมถึงการใช้งานที่คุ้มค่าครับ (นอกจากจะซื้อไปเก็บ)
ในโลกกีตาร์คลาสสิกมีกีตาร์มากมายครับ
เพียงแต่ในไทยมีตัวเลือกน้อยมาก (นับรุ่นได้เลย)
แต่ถ้าจะหาจริงๆจังๆ ผมแนะนำว่าลองดูกีตาร์จากพวกแถบยุโรปครับ
(แต่จะต้องสั่งทำกับช่าง และพูดคุยกับช่างโดยตรงครับ)
ถ้าในไทยส่วนใหญ่ก็จะเป็นกีตาร์ญี่ปุ่นและกีตาร์ช่างไทยซะส่วนใหญ่ครับ
ซึ่งกีตาร์ญี่ปุ่นดีๆที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในไทย ก็คงไม่พ้น Kohno และ Imai ครับ

ส่วนเรื่อง Scale ถ้าอยากได้ 650 ก็มองข้าม Masaru Kohno ปีเก่าๆไปเลยครับ
อาจจะมีทำไว้บ้าง แต่เท่าทีผมศึกษามา ผมเจอมาแต่ Masaru Kohno Scale 660 ครับ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 13, 2014, 14:55:09 »
เรียนถามน้าๆเรื่องการฝน saddle ครับ ถ้าฝนจนต่ำ แล้วเปลี่ยนสายที่ไม่ใช่รุ่นเดิมมักจะมีการ buzz หรือปล่าวครับ
Saddle ที่ต่ำเกินไป ย่อมมีเสียง Buzz แน่นอนครับ
ถ้าเป็นคนดีดหนัก เอาสูงๆไว้จะปลอดภัยกว่า
เพราะถ้าดีดแล้วแตก แต่เล่นง่าย ในการแข่งขันหรือการแสดงคอนเสิร์ตอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีครับ

Earth Si

  • member
  • ***
  • กระทู้: 32
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 14, 2014, 10:48:37 »
รบกวนถามต่อครับ

Jacaranda กับ Brazilian Rosewood นี้สรุปมันคือชนิดเดียวกันหรือเปล่าครับ เห็นบางทีเขาก็รวบว่ามันเป็นไม้ชนิดเดียวกัน บางทีก็ไม่ใช่

หรือมันสายพันธุ์เดียวกันและมีคุณสมบัติทางกายภาพคล้ายๆกัน ?

ขอบคุณครับ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 14, 2014, 11:27:05 »
รบกวนถามต่อครับ

Jacaranda กับ Brazilian Rosewood นี้สรุปมันคือชนิดเดียวกันหรือเปล่าครับ เห็นบางทีเขาก็รวบว่ามันเป็นไม้ชนิดเดียวกัน บางทีก็ไม่ใช่

หรือมันสายพันธุ์เดียวกันและมีคุณสมบัติทางกายภาพคล้ายๆกัน ?

ขอบคุณครับ
มันคือชนิดเดียวกัน
แต่ถ้าเค้าเขียนเป็น Brazilian Rosewood จะถือว่าเป็นไม้ต้องห้ามที่ห้ามเคลื่อนย้ายครับ
จึงเขียนว่า Jacaranda แทนครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
Re: เมืองไทยมีใครสะสมกีต้าร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 14, 2014, 11:45:23 »
Jacarandaคือ Brazilian Rosewood ที่โตในต่างประเทศ(japan)หรือปล่าวครับ เหมือนที่บ้านเราเอาเข้ามาปลูกเรียกว่า ศรีตรัง หาจาก google รอถามผู้รู้ครับ
..วิกิพีเดีย....ศรีตรัง มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ จะออกดอกประมาณเดือน มกราคม-มีนาคม เป็นผลประมาณเดือน เมษายน-พฤษภาคม