Happy New Year 2020 ขอให้สมาชิกทุกๆท่าน มีความสุข สมหวัง ตลอดปีใหม่


 Untitled Document
  • PETERSON SUKHUMVIT 26 (Blueridge / Lowden)
  • Acoustic Shop (จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้กับกีตาร์​โปร่ง)
  • Lucky Music (Veelah Guitars / Marshall)
  • Vee Music (Saga / Lag / Mantic)
  • นครหลวงการดนตรี (Takamine / Ovation)

ผู้เขียน หัวข้อ: กีต้าร์คลาสิค เสียงดีถูกใจ ชอบยี่ห้อไหนกันบ้างครับ น้าๆ  (อ่าน 34013 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เอาแบบตัดสินกันด้วยวิดิโอ  ที่ชอบเสียง ซึ่งจริงๆ  น่าจะอยู่ที่ระบบบัณทึกมากกว่า  ซึ่งเสียงจริงๆอาจจะไม่ใช่ก็ได้
แต่ก็ไม่มีโอกาศที่จะได้ลอง ฟังเสียงเป็นกิเลสไปดีกว่า
ชอบหลายยีห้อเลยผม
เอาก่อน เลยล๊ะกัน
19th century guitar rosette making
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,147
มีอยู่ตัวเดียว เอาไว้เล่นเพลงทะเลใจครับ

ลองฟังจากฝีมือ น้าหนี่ง ครับ

k.Yairi CE-2

1995 K.Yairi CE-2 nylon string



รุ่น เดียวกัน แต่คนล่ะตัวครับ


Carlos Santana & Sarah Mclachlan - Angel (live)
Line id: 081-8718003

natchanan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 66
ชอบหลายตัวแต่ปัญหาก็คือยี่ห้อที่อยากได้ผมไม่มีปัญญาซื้อน่ะสิครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
น้าหนึ่ง เล่นเพลินเลยครับ
เหมือนผมเลยครับน้า ชอบ มีเป็น สิบๆเลย แต่ไม่มีปัญญาจะซื้อ  แพงๆทั้งนั้นเลย  เป็น หลายๆแสนทั้งนั้นเลย กีต้าร์คลาสสิคชั้นแนวหน้า
ชาตินี้  หมดปัญญาซื้อเลยผม   
ผมว่ากีต้าร์คลาสสิค นั้น  มียี่ห้อมากกว่า กีต้าร์สายเหล็กซะอีก 
ท่องเอาไว้ยุบหนอพองหนอ   
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
กระทู้นี้ไล่ไปเรื่อยๆดีกว่า ของยี่ห้อกีต้าร์คลาสสิค
หากน้าๆ ท่านใดมีข้อมูล  กีต้าร์ไฮเอนด์ที่เพิ่มเติมให้ก็ดีน๊ะครับ
แบบว่า ราคามันเท่าไหร่กันเนี่ย มัน  มาจากสายไหน  มันโด่งดังได้ยังไง 
เสียงมันเป็นยังไง  กัน ถึงแพงนัก  ไม้มันดียังไง
ศินปินคนไหนเอาไปเล่น  อะไรประมาณนี้อํครับ 
เผื่อ จะได้เป็นข้อมูล  เผื่อ ถูก หวย ชุดใหญ่  เผื่อ จะได้เอาเงินไปซื้อมั่ง 
เล่นมา ทุกงวดหวังถูกหวยเอาเงินไปซื้อ  มั่ง 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ส่วนตัวผมชอบเสียงสไตค์ยุโรป  คือ แหลมกลมๆทุ้ม ใสแบบลึกๆ 

Casimiro Lozano Classical Guitar

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
สไตค์ของเสียงกีต้าร์แต่ล๊ะตัวต่างกันจริงๆ
ผมว่า ยี่ห้อนี้ แหลมมัน โครตจะกระด้างเลย  ไม่รู้หูตัวเองเพี้ยนไปรึเปล่า
หรือ ว่า เขาเอาไมค์โครโพน เวลาอัด  จ่อชิดไป  ก็ไม่รู้เสียงเลยออกคมๆ  แข็งๆ  
ดูเหมือนใสแต่แข็ง  
แต่ผมว่า  การจะซื้อกีต้าร์แบบโครตจะแพงมหาแพงนั้น  ตัดสินกันด้วยวิดิโอไม่ได้  
วิดิโอ บางที ก็ ไม่ใช่เสียงจริงๆ  ตลอดจน คนที่เล่น  ดีด เสียงออกมาก็ไม่เหมือนกัน  
บางคนก็ดีดเสียงแข็ง  บางคนก็  ดีด เสียงนุ่ม  
ตัวแปรมีมากจริงๆ  
ก็ขอให้เป็นไอเดียคร่าวๆครับ  

Classical Double top Guitar by Cole Guitars


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เพลงเพราะ กีต้าร์เสียงดี
Richard Prenkert Concert Classical Guitar-Classical Guitar Salon
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เดวิท  รัซเซล กำลังเทรส กีต้าร์
การใช้คำผมว่า ความหมาย มัน ต่างกันจริงๆ 
เดวิท เล่นทดสอบ กีต้าร์  ยี่ห้อ นี้  เครดิตเป็น คนเล่น  คือ เดวิท
แต่ ถ้า  กีต้าร์ยี่ห้อนี้ถูกเล่นโดยเดวิท เครดิตกลับเป็นกีต้าร์เเทน 
โลกเรานี้ถ้าคิดลึกๆมากไป  มีแต่เรื่องปวดหัว 
เสียง  คับห้องเลยทีเดียว 

D. Russel testing a double-top guitar by De Gregorio of 2010


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

natchanan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 66
ช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่างเก่งๆยิ่งทำมากขึ้นก็น่าที่จะทำกีต้าร์ได้ดีมากขึ้น(รึเปล่าครับ)
สมมติว่าผมซื้อกีต้าร์ของช่างไทยซักคนนึงตอนนี้ได้เสียงที่พอใจมากๆ แต่อีกสิบปีช่างคนเดิมจะทำกีต้าร์ได้ดีขึ้นหรือไม่
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
หรือช่างเก่งๆควรจะเป็นคนที่ยิ่งทำกีต้าร์ตัวต่อๆไปกีต้าร์ยิ่งเสียงดีขึ้นครับ

ถามอีกข้อครับ ดับเบิลท๊อป ดับเบิลแบ๊ค นี่มีผลยังไงต่อเสียงกีต้าร์ครับ

OAT JAKKRIT

  • member
  • ***
  • กระทู้: 624
  • เพศ: ชาย
  • สูงสุดสู่สามัญ
เท่าที่ได้มีโอกาสได้ฟังสดๆและได้เล่นเอง ผมชอบ ตัวนี้ครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่างเก่งๆยิ่งทำมากขึ้นก็น่าที่จะทำกีต้าร์ได้ดีมากขึ้น(รึเปล่าครับ)
สมมติว่าผมซื้อกีต้าร์ของช่างไทยซักคนนึงตอนนี้ได้เสียงที่พอใจมากๆ แต่อีกสิบปีช่างคนเดิมจะทำกีต้าร์ได้ดีขึ้นหรือไม่
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
หรือช่างเก่งๆควรจะเป็นคนที่ยิ่งทำกีต้าร์ตัวต่อๆไปกีต้าร์ยิ่งเสียงดีขึ้นครับ

ถามอีกข้อครับ ดับเบิลท๊อป ดับเบิลแบ๊ค นี่มีผลยังไงต่อเสียงกีต้าร์ครับ


ช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่างเก่งๆยิ่งทำมากขึ้นก็น่าที่จะทำกีต้าร์ได้ดีมากขึ้น(รึเปล่าครับ)

อันนี้ผมว่าจริงเลยครับสำหรับช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆ  พอทำ อะไรอยู่ทุกวัน  น้ำหนักในการ ใสไม้หรือ  ขัดไม้ต่างๆ  ช่างน่าจะกะน้ำหนักได้  พอดีมากขึ้น
ซึ่งทำให้  งานออกมาไม่ต้องแต่งไม้มากๆ  สมมุติแรกๆ  ใสๆไม้ไป ต้องคอย เอาเครื่องมือมาวัดความบาง  แต่พอทำนานๆขึ้นแค่เอาสายตามมอง  ก็ เกือบเข้าที่แล้ว  ตลอดจน  การเจาะรู ทากาว  อะไรต่างๆ  ผมว่ามีผลกับเสียง  กับกีต้าร์ตัวนั้นๆ
ถ้า ทากาวบ่อยๆ ทุกวัน ลงแลคเกอร์บ่อยๆทุกวัน  มือก็จะเที่ยงขึ้นทุกวัน ซึ่ง  กาวที่ทาก็จะเสมอต้นเสมอปลาย




สมมติว่าผมซื้อกีต้าร์ของช่างไทยซักคนนึงตอนนี้ได้เสียงที่พอใจมากๆ แต่อีกสิบปีช่างคนเดิมจะทำกีต้าร์ได้ดีขึ้นหรือไม่
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
หรือช่างเก่งๆควรจะเป็นคนที่ยิ่งทำกีต้าร์ตัวต่อๆไปกีต้าร์ยิ่งเสียงดีขึ้นครับ

สำหรับผมๆมองว่า งาน ศิลป  มันไม่ใช่งานเทคโนโลยี่อย่างรถยนต์  ที่  รุ่นใหม่ๆจะต้องแรงขึ้นแต่ประหยัดน้ำมันขึ้น รูปแบบ ก้ไปตามยุคสมัย  และมีวัสดุใหม่  ๆ ที่เบาแต่แข็งแรง
ผมว่า  เรื่องของไม้สำคัญมากๆ ที่ทุกวันไม้อายุ หลายๆปียิ่งน้อยลงทุกวัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก
สำหรับช่างไทย  ผมว่า  ถ้าจะขึ้นระดับไปถึงแบบสุดขอบล๊ะก้อ  ยากมากๆครับ  
มีหลายสาเหตุมาก  อย่างแรก  นักกีต้าร์ระดับแนวหน้า  ไม่ได้ลอง   เพราะทุกวันนี้ก็ต้องรอหลายปีทีเดียว
มันจะมาผูกพันธ์กับ
คำถามที่ถามว่า
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม

ผมวิเคระของผมเองว่า  
งานอารท์คือ งานที่ เสนอแนวคิดของตัวเองออกไป โดยไม่สนใจว่า  งานของคนอื่นจะเป็นอย่างไร  
งานของตัวเอง สู้คนอื่นไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรือดีกว่าคนอื่น    แต่มันเป็น ตัวของเราเองคือ คนทำกีต้าร์
ถ้าคุณ ชอบกีต้าร์เสียงแบบนี้นั่นแหละคือกีต้าร์ยี่ห้อผม ก็แล้วแต่ว่าคุณจะชอบเสียงแบบนี้หรือไม่  
มันไม่ใช่แบบว่า ออย์ออฟอูลาน คือ คุณค่าที่คุณคู่ควร
ที่ถูกของกีต้าร์ผมว่า  มันไม่ใช่แบบนั้น  เพราะ ถ้ากีต้าร์เสียงมันไม่ใช่ที่เราชอบ เอามาแล้วก็เอามาแค่ดูๆเช็ดๆแค่นั้นเอง


ผมว่า เราต้องวิเคราห์ก่อนว่า  เสียงที่ว่าดีๆมันเป็นยังไงกัน  แน่  และกีต้าร์ยี่ห้อไหนเข้าข่ายที่เราชอบ  
ซึ่งในที่สุดแล้ว ความชอบในแต่ล๊ะคนนั้นไม่เท่ากันจริงๆ  
ผมไปเลือก กระเบื้อง ปูพื้น  ลายมันสวยหมดทุกลายเลยจริงๆ  ผมเลือกไม่ถูกจริงๆ  ในขณะที่ผมกำลังสร้างบ้านอยู่  
บางครั้ง เลยต้องให้  แม่บ้านช่วยเลือกด้วย  อันนี้แหละ ผมว่า เรื่องจริงๆเลยทีเดียว สำหรับน้ำเสียงในกีต้าร์แต่ล๊ะยี่ห้อ
ถูกใจหมด  แต่ ต้องหาหนึ่งในดวงใจให้ได้  

เอาเป็นว่าสำหรับความคิดผมคือ ช่างทำกีต้าร์นั้น มี 2 แบบใหญ่ๆคือ
แบบแรกคือกำลังพัฒณา   เพื่อ ที่จะหาจุดของตัวเองให้ออก  แน่นอน ช่างประมาณนี้ต้องการเวลา อีก ต่อไปเพื่อ ให้เป็นตัวเองมากที่สุด
แบบสองคือ ลงตัวแล้ว  เรื่องเสียงและอื่นๆ  ที่เหลือคือ มาตราฐานการผลิตที่จะทำยังไงให้เสียงกีต้าร์ที่ทำออกไปเสียงไม่ต่างกันมาก  แม้จะสืบทอดถึงรุ่น ลูก
เสียงก็ยังเป็นแบบเดิม

ส่วนเรื่อง สเป็นไม้ นั้น ผมไม่มีความรู้ครับ รอผู้รุ้มา ก็ จะขอเก็บเกี่ยวด้วยคนครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เท่าที่ได้มีโอกาสได้ฟังสดๆและได้เล่นเอง ผมชอบ ตัวนี้ครับ



ผมเคยลองกีต้าร์ของ อ ผม  เหมือนกัน  รู้สึกรุ่น อิมโพเรี่ยม นี่แหละ รุ่น รองใหญ่สุดลงมา 2 รุ่น
ทั้ง ไม้ ซีด้า กับ สปรู๊ท  ตอนนั้น มือ สอง สปรู๊ท  ขาย  3 แสนกว่า ไม่มีเงินขนาดนั้นจริงๆ  ผม  ชาตินี้หมดสิทธ์ 
มีตัวแทนขายในไทยด้วย  รุ่นท๊อปสุด  น้าที่ขายเหล็กรู้สึกจะ ซื้อ แล้วขายตัว  ไม้สปรู๊ท  ออกมา
ราคา ขนาดนี้แล้ว  หนาวขี้เลยครับ  วาสนาไม่มี 
แต่ทัชชิ่ง นั้นสูงมาก
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เสียง ฉีดสดดีจริงๆ  ของ อ ผม 
ประกอยกับ อ ผม เล่น กีต้าร์ เสียงดุ  เสียงเลย ฉีดแรง  กับสาย ซาวาเรส ซอง ขาว เสียง ทริปเปิ้ล เลยเด่นมากๆ

เพลงหนึ่งในร้อย - อ.กีรตินันท์

Recuredos de la Alhambra - อ.กีรตินันท์
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

OAT JAKKRIT

  • member
  • ***
  • กระทู้: 624
  • เพศ: ชาย
  • สูงสุดสู่สามัญ
น้าredtopup กับผม เราสองคนเนี่ยศิษย์อาจารย์ เดียวกันนะ อาจารย์อ้วนใจดีมากถ้าได้เจอกันอาจารย์เรียกเราว่าโอ๊ดนะ และมีวงเล็บว่าจุฬาละกัน มีหลายโอ๊ด55 กีต้าร์ตัวนั้นแหละที่เคยได้เล่น และ ฟังสดๆ แต่ตอนนี้ผมมาเล่นสายเหล็ก แต่ยังซ้อมเพลงclassic บ้าง มันทำให้นิ้วมือเคลื่อนเป็นธรรมชาติดี โทษทีรูปใหญ่ไปหน่อยข้างบนนั้น ย่อแล้วนะ มันใหญ่ไปนิด

natchanan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 66
อาจารย์ผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์อ้วนอีกทีครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
น้าๆ มีเป็น ลูกศิทธ์ อ อ้วนหลายคนทีเดียว 
อ อ้วนนับว่า สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก
สร้างบุคลากรออกไป  หลายรุ่น 
ของผมอยู่ รุ่นเดียวกับ พระรอง  กับ เจ้าประทานเดี่ยวนี้ เขาได้ไปสอน โรงเรียนนาๆชาติแล้ว ยึดเป็น อาชีพ ครูไปเลย
แต่ก่อน  นี้  อ ได้เป็นตัวแทนกีต้าร์ แคตตารุสเซีย  จากประเทศ ฝรั่งเศษ  ด้วย 
ยี่ห้อนี้ผมก็เคยได้ลอง  หมดทุกรุ่น 
วิดิโอนี้เพลงลาวแพน  ไม่รู้ ว่า น้าน้องๆคนไหนเล่น  ผมยังไม่ค่อยได้แกะเล่นเลย เพราะเพลงยาวมาก เลยจำไม่ไหวจริงๆ 

ลาวแพน

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ยี่ห้อ Fleta
ของเก่าไฮเอนด์  ในโลกจะมีซักกี่ตัวเนี่ย
ผมฟังว่าธรรมดามาก น่าจะมาจากคนเล่นมากกว่า กีต้าร์ดีๆเลยไม่ส่งประกายได้

Almer Imamovic Playing a 1971 Fleta
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
1931 Domingo Esteso
พวกกีต้าร์ปีเก่าๆยี่ห้อ เจ่งๆ  นั้น ผมว่า เสียงมันเป็นอณาล๊อคมากๆ 
เหมือน เป็นเสียงกีต้าร์ที่ออกจากแผ่นเสียง ไม่เหมือน ออกจากซีดี 
ซึ่งเสียงแบบอณาล๊อคนั้น น่าฟังกว่าแบบดิจิต้อนมากๆ 
เสียงจะมีความ dark นิดๆ  ออกแนว  บางคนเรียกว่าเสียงออกกระป๋องๆ  ก้องๆ หยาบๆ 
ผมว่า มันมีความ dark ที่พอดี ไม่มากไป  ซึ่งเสียงแบบนี้
กีต้าร์ในยุคใหม่  มี พวก แอสโทเรีย ของญี่ปุ่นต้องขอโทษด้วยน๊ะครับถ้าสะกดผิด   ที่พยายามเลียนเสียง  ให้ได้
แต่จริงๆผมว่า  กีต้าร์ญี่ปุ่นนั้นก็มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
Eva Beneke - 1931 Domingo Esteso (Embedding disabled, limit reached)
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข