Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเรื่องสเกลคับ ไม่เข้าใจสักทีอยากให้พี่ๆน้าๆช่วยให้คำแนะนำให้หน่อยนะครับ  (อ่าน 29067 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

akera1234

  • member
  • ***
  • กระทู้: 87
คือว่าผมมีหนังสือของอาจาร์หมู คาไล สอนสเกลอะครับ คือผมเข้าใจ ว่า major minor dim มันคืออะไร แต่ผมมีปัญหาเรื่องสเกลครับเพราะผมไรสเกลพอได้ผมเริ่มไม่เข้าใจแล้วอะครับ อธิบายไม่ถูกคืองี้ ผมจะถามเป็นคำถามไปเป็นข้อๆละกันนะครับ  

1. สเกลมันมีกี่แบบจริงๆแล้ว
2.แล้ว C major เป็นรูปแบบหนึ่งของสเกลหรือไม่อย่างเช่นถ้าเราเล่น C เป็น form ของ majorอย่างงี้ ตัว D E F G A B ต้องไล่นิ้วตามแบบแผนของ C เป๊ปปเลยหรือเปล่าครับ
3. ดูยังไงว่าเป็น major minor หรือ dim ขอให้ช่วยอธิบายอย่างละเอียดเลยอะครับ
4.แล้วสกลอื่น ที่สเกลไม่มี ชาฟหรือแฟลตของตัวโน๊ตต่างๆมันเรียกว่าอะไรครับงงมากครับมันแล้วอะครับ เช่น เช่น สเกลของC major จะไม่มีชาฟหรือแฟลตเลย พอมาเล่นในสเกลของG มันก็มไม่มีแฟลตอะครับ บางก็มีงงไปหมดแล้วอะครับ
5.แล้ว พวก Lydian Mixolydian aeolian dorian มันคืออะไรกันแน่
6.แล้วถ้าจะให้ผมฝึกถูกต้องจริงเพื่อให้ผมเล่นfinglestyle ได้เนี้ยผมต้องดูจากไหนครับที่จะเข้าใจถึงเรื่องสกลอย่างแท้จริงอะครับ ผมเริ่มไปไม่ถูกแล้ว
7. ถ้าผมไรสเกลแบบโน๊ตแต่ละตัวโดยที่โน๊ตแต่ละตัวไม่มี ชาฟหรือแฟลตเลยผมก็ทำได้ไล่จากสาย 6-1 แต่มีบางโน๊ตที่ติดชาฟกับแฟลตอะครับมันหมายความว่าไง งงไปหมด
8.ผมแทบจะไม่เข้าใจไรเลยอะครับงงที่สุดเลยอะครับ
9. อยากให้พี่ช่วยกันแนะนำหน่อยครับผมกลุ้มใจมากเลย



ผมขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยครับ พี่กวาง พี่ sontaya และพี่ fotobeer ช่วยให้ความรู้ที่แท้จริงอย่างเข้าใจให้ผมฟังหน่อยครับ  ถ้าพี่เขียนลงอธิบายแล้วเข้าใจไม่ได้อะครับ ผมจะให้เบอร์พี่ไปหรือพี่ๆจะให้ะบอร์ผมก็ได้นะครับแล้วแต่พี่ๆเลยครับเพราะผมถึงขั้นซีเรียสมากอะครับ เครียดมากครับ ผมต้องการจะเข้าใจอย่างแท้จริงเพื่อให้ผมแกะเล่น finglestyle ได้ค

ผมขอความกรุณาจากพี่ๆทุกคนด้วยนะครับโดยเฉพาะพี่กวาง พี่ sontaya และพี่ fotobeer พี่ redtopupและท่านอื่นที่มีความรู้อะครับ  ถ้าพี่มีเบอร์ก็ฝากลงก็ได้ผมจะได้สามรถติดต่อพี่ได้ครับผมซีเรียสมากครับหรือพี่ให้คำแนะนำอะไรก็ได้ให้ผมเข้าใจสักทีครับ

ขอบคุณพี่ทุกคนมากครับ

BPasch

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18
ผมพอมีความรู้เรื่องสเกลอยู่บ้าง จะขอตอบเท่าที่ตอบได้นะครับ
1. มีเยอะแยะมากมายเลยครับ อาจเกิน 100 สเกล ได้เพราะนอกเหนือจาก Major Scale, Minor Scale ต่างๆ แล้ว ยังมีสเกลประจำชาติ (ขอใช้ศัพท์นี้นะครับ) อย่างเช่น Spanish Phrygian Scale, Arabian Scale, Chinese Scale ซึ่งจะค่อนข้าง Advanced ขึ้นไปแล้ว น้า akera1234 อาจจะยังไม่ต้องสนใจก็ได้ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น ทำความเข้าใจกับ Major Scale, Minor Scale ให้เข้าใจก่อน แล้วค่อยเขยิบขึ้นไปก็ได้ครับ
2. C Major Scale เป็นรูปแบบหนึ่งของสเกลครับ ถ้าหากว่าเราไล่สเกล C Major อย่างไร แล้วอยากไล่ D Major Scale ก็สามารถไล่ในฟอร์มเดียวกันกับ C Major ได้เหมือนกัน โดยเขยิบขึ้นไป 2 เฟรตครับ เช่น ถ้าไล่สเกล C Major ที่เฟรต 5 สาย 3 ขึ้นไปสาย 1 แบบนี้แล้วอยากไล่สเกล D Major บ้าง ก็เขยิบขึ้นไปเล่นที่เฟรต 7 ด้วย Pattern นิ้วเดียวกันได้เลยครับ
3. ปกติผมดูแต่ว่าสเกลนั้นๆ เป็น Major หรือ Minor นะครับ อันนี้แนะนำว่าให้ไล่ Major Scale ให้เป็นก่อนหรือหาความรู้เกี่ยวกับขั้นคู่ัสักเล็กน้อยนะครับ โดยผมจะดูที่ขั้นคู่ 3 คือโน้ตตัวแรกกับตัวที่ 3 ของสเกลที่เรากำลังดูว่าเป็น Major 3rd หรือ Minor 3rd นะครับ อย่างเช่น A Major Scale ก็จะมีโน้ต A B C# D# E F# G# ครับ ก็ดูที่โน้ต A กับ C# ถือเป็นคู่ 3 Major ก็เป็นสเกล Major ส่วน A Minor Scale จะมีโน้ต A B C D E F G ก็ดูที่โน้ต A กับ C ถือเป็นคู่ 3 Minor ก็เป็นสเกล Minor ครับ (ส่วน Diminished ไว้ให้น้าที่รู้มาตอบเพิ่มนะครับ)
4. ข้อนี้ผมเข้าใจว่าเกี่ยวกับเรื่องของ Notation ในการเขียนโน้ตในสเกลนะครับ คือว่าตามหลักของทฤษฎีดนตรีสากลแล้วเนี่ย เวลาเขียนโน้ตในสเกลเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษจะไม่ใช่ตัวอักษรซ้ำนะครับ อย่างเช่น C Major Scale ก็จะเขียนเป็น C D E F G A B อันนี้ไม่มี sharp กับ flat เลย เลยอาจจะมองไม่ออก แต่อย่างกรณี G Major Scale ที่น้า akera1234 ยกขึ้นมาแล้วบอกว่าไม่มี flat อันนี้พอจะเป็นตัวอย่างได้ G Major Scale จะประกอบด้วยโน้ต G A B C D E F# ซึ่งโน้ตตัว F# นี้สามารถเขียนได้อีกแบบหนึ่งที่ได้เสียงตรงกันคือ Gb แต่ถ้าเอามาเขียนเป็น G A B C D E Gb แบบนี้ถือว่าผิดหลักของทฤษฎีดนตรีสากลครับ เพราะใช้ G ซ้ำกัน 2 ตัว
5. ข้อนี้ขอตอบแบบอาจจะไม่อิงตามทฤษฎีนะครับ เพราะอาจจะงงได้ ตัวผมเองก็อธิบายไม่ค่อยจะุถูกเหมือนกัน คือจาก Major Scale หรือ Minor Scale เนี่ย ถ้าหากว่าเราเริ่มต้นจากโน้ตที่ไม่ใช่โน้ตตัวแรก อย่าง C Major Scale มีโน้ต C D E F G A B แบบนี้ ถ้าผมไปเริ่มที่โน้ต D แทนก็จะได้เป็น D E F G A B C ซึ่งในยามปกติของ D Major Scale กับ D Minor Scale มันจะไม่ใช่โน้ตแบบนี้ (D Major Scale : D E F# G A B C#, D Minor Scale : D E F G A Bb C) ทำให้ Scale ที่ได้ใหม่นี้ถือเป็น Scale อีก Scale หนึ่งไป แบบนี้เรียกว่า D Dorian อันที่จริงแล้วถ้าหากไปหาความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Mode มาจะรู้ว่าผมอธิบายแบบนี้ไม่ถูก แต่ตัวโน้ตใน Scale กับชื่ออะถูก แต่ก็ขออธิบายแบบนี้ไปก่อน ไม่งั้นจะงงไปกันใหญ่นะครับ
สำหรับชื่อ Mode ที่เกี่ยวข้องกับที่น้า akera1234 กล่าวมาจะได้แก่ Ionian (Major Scale ปกติ), Dorian, Phrygian, Lydian, Mixolydian, Aeolian (Minor Scale ปกติ) และ Locrian ครับ ซึ่งทั้ง 7 ตัวที่ผมพูดชื่อไปนี้เป็นชื่อ Mode ที่มาจาก Major Scale ครับ โดยถ้าเอาให้ง่ายก็คือเป็น Scale ที่เริ่มต้นจากโน้ตตัวที่ 1,2,3 ไล่ไปเลยครับ (1:Ionian, 2:Dorian, 3:Phrygian...) Mode ของ Minor ก็มีเหมือนกันครับ แต่ผมจำไม่ได้
ุ6. ถ้าเป็นผมแนะนำผมก็จะแนะนำว่าให้ทำความเข้าใจกับ Major Scale กับ Minor Scale ให้ดีก่อนครับ แต่ผมคิดว่าให้น้าๆ ท่านอื่นที่มีประสบการณ์มากกว่ามาแนะนำดีกว่า
7. ผมเข้าใจว่า่น่าจะเป็นเรื่องของโน้ตในสเกลนะครับ เพราะว่าสเกลแต่ละสเกลที่มี root ของสเกลต่างกัน จำนวน sharp, flat ภายในสเกลก็จะต่างกันไปด้วย

อยากเรียนน้า akera1234 ว่าถ้ารู้สึกเครียด ปวดหัวกับการเล่นดนตรี ผมแนะนำให้หยุดพักก่อนครับ รู้สึกดีขึ้นแล้วค่อยกลับมาเล่นต่อ ไม่งั้นไม่มีประโยชน์ครับ เหนื่อยเปล่าๆ อาจจะเบื่อการเล่นกีตาร์ไปเลยก็ได้ครับ

ละอ่อนโจ้

  • member
  • ***
  • กระทู้: 147
  • ยางม่ายมาว
เอื้อก....(กลืนน้ำลาย) ตั้งแต่เล่นกีต้าร์มาได้แค่ตีคอร์ดกะเล่นตามแทปทำไมผมไม่เคยได้ยินเรื่องพวกนี้เลยหว่า5555+
เอ่อ...ว่าแต่เค้าให้ไล่สเกลไปทำไมเหรอครับช่วยเรื่องการเล่นยังไงมั่งอ่ะครับ เริ่มอยากรู้มั่งละ ;D ;D ;D

akera1234

  • member
  • ***
  • กระทู้: 87
พี่ครับช่วกันให้ข้อมูลให้ผมหน่อยครับผมอยากรู้มากเลยครับ  ขอพี่ทั้งหลายโปรดให้ความรู้ด้วยนะครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
8.ผมแทบจะไม่เข้าใจไรเลยอะครับงงที่สุดเลยอะครับ

ผมว่ามันยากมากเลยครับทฎษฎีดนตรี  มันเป็นวิชาเลขคณิต  ดีๆนี่เอง มีวิธีคิดเหมือนๆกัน
ขนาดไปอ่านไปทำความเข้าใจที่คนเขียนๆมา สรุปให้ฟังเเล้ว ก็ มีงงครับ
ผมว่า  ก็อย่าไปซีเรียดกับมันมากเลยครับ ผมเองก็มึนๆงงๆไม่ต่างไปจากน้าเลยครับ 

9. อยากให้พี่ช่วยกันแนะนำหน่อยครับผมกลุ้มใจมากเลย

จะกลุ้มไปทำไมล๊ะครับ  มือกีต้าร์ระดับโลกก็ยังไม่รู้จักทฎษัดนตีเลย บางคนก็อ่านโน๊ตไม่เป็น
เค้าก็ยังมีความสุขเลยครับ 
ผมว่า ค่อยอ่านบทความ  ที่อธิบายศัพท์ต่างๆให้เข้าใจก่อน จากนั้น ก็ ค่อยๆ ศึกษาไปซีครับ 

6.แล้วถ้าจะให้ผมฝึกถูกต้องจริงเพื่อให้ผมเล่นfinglestyle ได้เนี้ยผมต้องดูจากไหนครับที่จะเข้าใจถึงเรื่องสกลอย่างแท้จริงอะครับ ผมเริ่มไปไม่ถูกแล้ว

ฝึกอย่างถูกต้องเล่นออกมาแล้วเพราะ  ฝึก นิ้วมือดีกว่าครับ

หรือ เอา แบบเริ่มง่ายๆเลย  น้า เล่นเพลง อะไรซักหนึ่งเพลง ในสไตค์ฟิงเกอร์   แล้วดู  ต่ำแหน่งที่กดสาย  ว่า  มีเสียงติดช๊ารพกีเสียงในเพลงนั้น

มันก็เข้ามาตามสูตรสำเร๊จที่เค้าๆเขียนเอาไว้  แล้วว่าคีย์อะไร คีย์นี้มีกี่คอรท์ ก็ เอา คอรท์กีต้าร์ในคีย์นั้นๆ มาตีคอรท์ตาม เสียงมันก็เข้ากันได้  ดี 
พอเรา รู้จักคีย์แล้ว  ทีนี้ 
น้าลองเปลี่ยนคีย์ดูซีครับ  โดยไม่ใช้คาโป้คาด   

2.แล้ว C major เป็นรูปแบบหนึ่งของสเกลหรือไม่อย่างเช่นถ้าเราเล่น C เป็น form ของ majorอย่างงี้ ตัว D E F G A B ต้องไล่นิ้วตามแบบแผนของ C เป๊ปปเลยหรือเปล่าครับ

เรื่องการไล่สเกล  มีเสริมจากน้า BPasch  ครับ
การไล่สเกล  นั้น  ผลชัดเจนที่สุดที่เขาให้เราไล่สเกล คือ เรื่อง ของนิ้วครับ 
คือ รูปแบบของนิ้ว ที่ใช้ไล่  ว่า ใช้นิ้วไหนจับ  เหวี่ยงนิ้วยังไงแล้ว นิ้วเร็ว ขึ้น หากเพลงๆนั้นอยู่ในสเกลไหนๆ  ตรง  แถวไหน เพราะ สเกล แบบนึงไล่ได้ทั่วคอกีต้าร์
พูดง่ายๆก็คือ การไล่สเกลนั้น ประโยชน์สูงสุดที่ได้คือ  ทำให้นิ้วไว  ครับ 
เรื่องการไล่สเกลนั้น  พอเราไล่คล่องๆแล้ว  เราจะจำตำแหน่ง เสียงโน๊ตบนคอกีต้าร์ได้เองโดยอัตโนมัติ
พอเพลง นั้นเพลงนี้ มีกี่ ชารพ์  พอมาที่เฟล๊ตลึกๆแล้ว  รูปแบบ มันก็จะมาคล้ายๆกับที่เราไล่สเกล  ครับ

เพล๊ตเทิรน์ของการไล่สเกลนั้น ก้ ไม่ต้องไปนั่งคิดเองให้ปวดกะโหลก  มันมีบทฝึกไล่สเกล ที่  เค้าเขียวมาให้เราไล่ตามอยู่แล้ว


ท้ายนี้ น้าอย่าไปซีเรียดกับพวกทฎษฎีดนตรี  จนถึงขั้น แบบนี้เลยครับ 
ผมเองไม่สนใจเลยครับทฎษฎีดนตรี   อันไหนอยากรู้ก็ค่อยๆศึกษาไป 
อันไหนมันจำยากๆไม่เข้าใจก็ปล่อยผ่านไปครับ 
ประมาณว่า ลึกๆ แบบ  ไล่โน๊ตมีกี่เสียง แล้วไปหา ในคอกีต้าร์เอา  เอง 
ผมว่า เราเอาตารางคอรท์มากาง จับ ตามเค้าไปเลย  จบกว่าเป็นไหนๆ  เสียงได้ออฟเต๊ปด้วย เสียงไม่เพี้ยน  ด้วย
สูตรสำเร็จเขาทำออกมา  แล้ว
ดังนั้น เรื่องไล่สเกล ต่างๆที่คอกีต้าร์นั้น มีให้ก๊อปปี้ครับ เรื่องแพท์เทิรน์การไล่

ลึกเกินไปแล้ว ไม่มีความสุข ครับ  ดนตรี 


ผมเองก็มีความรู้แค่นี้เองครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

akera1234

  • member
  • ***
  • กระทู้: 87
แล้วที่ตามสูตรสำเร๊จที่เค้าๆเขียนเอาไว้  แล้วว่าคีย์อะไร คีย์นี้มีกี่คอรท์ ก็ เอา คอรท์กีต้าร์ในคีย์นั้นๆ มาตีคอรท์ตาม เสียงมันก็เข้ากันได้  ดี 
พอเรา รู้จักคีย์แล้ว  ทีนี้ 
น้าลองเปลี่ยนคีย์ดูซีครับ  โดยไม่ใช้คาโป้คาด   มันจะทำยังไงดีครับนี่แหละปัญหา
ช่วยแนะนำหน่อยครับ

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,247
ผมแก้ ปัญหาการเปลี่ยน key ด้วยการใช้ capo ครับ ง่ายดี นักดนตรี ระดับโลก ก็ทำแบบนี้ ครับ
Line id: 081-8718003

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
แล้วที่ตามสูตรสำเร๊จที่เค้าๆเขียนเอาไว้  แล้วว่าคีย์อะไร คีย์นี้มีกี่คอรท์ ก็ เอา คอรท์กีต้าร์ในคีย์นั้นๆ มาตีคอรท์ตาม เสียงมันก็เข้ากันได้  ดี 
พอเรา รู้จักคีย์แล้ว  ทีนี้ 
น้าลองเปลี่ยนคีย์ดูซีครับ  โดยไม่ใช้คาโป้คาด   มันจะทำยังไงดีครับนี่แหละปัญหา
ช่วยแนะนำหน่อยครับ

นั่นน๊ะซีครับปัญหา
ถ้าในทางคอรท์สำหรับเพลงร้องแล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหา  เพราะ เดินตาม  คอรท์ในคีย์นั้นๆไป  ตามธรรมชาตือยู่แล้ว
แต่ในกีต้าร์ตัวเดียวที่มีเมโลดี้อยู่ด้วย  นี่ซิ  จะต้อง ทำยังไง
มันก็มาเข้าข่ายทฎษฎีดนตรีอีกเช่นเคย
ซึ่งผมเองไม่มีความรู้ที่จะอธิบายได้ชัดเจนพอที่จะให้เข้าใจได้ 
ดังนั้น


รอน้าๆที่รู้จริงๆมา ดีกว่า 
ว่า สมมุติ คีย์ c เริ่มทำนองเพลง ตัวแรก เสียง  ลา
พอเปลี่ยนเป็น คีย์ g เราจะเริ่มทำนองเพลงตัวแรกเสียงอะไรดี 

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

coolclub

  • member
  • ***
  • กระทู้: 541
ลองดูคลิปนี้
Bobby McFerrin สาธิตเรื่อง Pentatonic Scale โดยเล่นกับคนดู
ทำให้เรื่องที่คิดว่ายากกลายเป็นง่าย อัจฉริยะจริง ๆ

World Science Festival 2009: Bobby McFerrin Demonstrates the Power of the Pentatonic Scale
Return To A=432hz

poyfai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 538
  • เพศ: ชาย
    • Fingerstyle Sfx (Theppasit Panichsamai)
ลองดูคลิปนี้
Bobby McFerrin สาธิตเรื่อง Pentatonic Scale โดยเล่นกับคนดู
ทำให้เรื่องที่คิดว่ายากกลายเป็นง่าย อัจฉริยะจริง ๆ

World Science Festival 2009: Bobby McFerrin Demonstrates the Power of the Pentatonic Scale

 

ขอบคุณมากครับความรู้เลยอันนี้
FB: Fingerstyle Sfx
www.youtube.com/user/poyfai

BPasch

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18
แหะๆ นานๆ เข้ามาตอบที พอกลับมาดูอีกทีนึง ได้น้า redtopup พูดถึงคำตอบตัวเองด้วย แอบดีใจเหมือนกัน

ผมพอจะเคยอ่านทฤษฎีดนตรีกับพื้นฐานการเล่นกีตาร์มาบ้าง (แต่ฝีมือปัจจุบันนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน) ผมคิดว่าน่าจะพอช่วยเสริมความคิดเห็นที่น้า redtopup ทิ้งไว้เรื่องการเปลี่ยนคีย์พอจะได้นะครับ

ถ้าหากว่าปกติเพลงเป็นคีย์ C (ประกอบด้วยโน้ต C D E F G A B ในสเกล) แล้วอยากเปลี่ยนไปเป็นคีย์ G (ประกอบด้วยโน้ต G A B C D E F#) สังเกตว่า โน้ต ลา (A) จะอยู่ที่ตำแหน่งที่ 6 ในคีย์ C ดังนั้นถ้าหากมีการเปลี่ยนคีย์ไปอยู่ที่คีย์ G แล้ว โน้ตตัวนี้ก็จะต้องเปลี่ยนตามไปด้วย โดยตำแหน่งอ้างอิงในสเกลจะต้องเป็นตำแหน่งเดียวกัน (ตามหลักการ Transpose Key หรือ การทดคีย์เพลง) อย่างตัวอย่างนี้ถ้าหากในคีย์ C เป็นโน้ต A พอเปลี่ยนไปเป็นคีย์ G ก็ต้องเป็นโน้ต E ครับ แต่ต้องเป็นโน้ตที่มีตำแหน่งอ้างอิงกับ root ของสเกลตรงกันนะครับ คือถ้าหากว่าโน้ต A ที่เป็นตัวอย่างนี้อยู่ตำแหน่งต่ำกว่าโน้ต C ตัวที่ถือเป็น root ของสเกล (หรือคีย์ของเพลง) เวลาเปลี่ยนไปเล่นเป็นคีย์ G แล้วโน้ต E ที่เล่นก็จะต้องเป็นโน้ตที่ต่ำกว่าโน้ต G ด้วย

ส่วนเรื่องการเีปลี่ยนคีย์เพลงแบบไม่ใช่คาโป้นี้ผมมีแนวทางในใจผมอยู่ 2 วิธีครับ
1. เปลี่ยนฟอร์มการวางนิ้วในการเล่นเพลงไปเลย
2. ใช้การตั้งสายแบบ Open Tuning กับ Alternate Tuning ซึ่งผมมองว่าวิธีนี้ถ้าไม่เก่งจริง อาจจะมึนได้ เพราะสายจะเสียงเปลี่ยนไปเยอะ รูปคอร์ดก็จะเปลี่ยนตาม
ทั้ง 2 วิธีนี้ผมมองว่าผู้เล่นควรมีความรู้พื้นฐานทางด้านดนตรีมาบ้างพอสมควร เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนคีย์ในเพลงแต่ละเพลงได้ครับ แต่ทั้งนี้อาจจะไม่สามารถทำแล้วได้สมบูรณ์แบบเสมอไป คือผมมองว่าสรีระของคนกับสรีระของกีตาร์ไม่น่าจะรองรับการเล่นเพลงแต่ละเพลงได้ทุกคีย์ หรือทดคีย์เพลงจากเดิมขึ้นไปแล้วทำได้เหมือนยกทั้งแผงขึ้นไปหมดทุกโน้ตนะครับ แต่ถ้าเอาแค่ทำให้เพลงมีการทดคีย์ขึ้นไปแล้วยังคงฟังไพเราะได้ อันนี้ผมมองว่ามีความเป็นไปได้สูงครับ

ถ้าใครมีความคิดเห็นอย่างไร ก็ลองมาคุยกันดูนะครับ อยากรู้ว่าคนอื่นๆ จะมีแนวทางอย่างไรบ้าง

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
แหะๆ นานๆ เข้ามาตอบที พอกลับมาดูอีกทีนึง ได้น้า redtopup พูดถึงคำตอบตัวเองด้วย แอบดีใจเหมือนกัน

ผมพอจะเคยอ่านทฤษฎีดนตรีกับพื้นฐานการเล่นกีตาร์มาบ้าง (แต่ฝีมือปัจจุบันนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน) ผมคิดว่าน่าจะพอช่วยเสริมความคิดเห็นที่น้า redtopup ทิ้งไว้เรื่องการเปลี่ยนคีย์พอจะได้นะครับ

ถ้าหากว่าปกติเพลงเป็นคีย์ C (ประกอบด้วยโน้ต C D E F G A B ในสเกล) แล้วอยากเปลี่ยนไปเป็นคีย์ G (ประกอบด้วยโน้ต G A B C D E F#) สังเกตว่า โน้ต ลา (A) จะอยู่ที่ตำแหน่งที่ 6 ในคีย์ C ดังนั้นถ้าหากมีการเปลี่ยนคีย์ไปอยู่ที่คีย์ G แล้ว โน้ตตัวนี้ก็จะต้องเปลี่ยนตามไปด้วย โดยตำแหน่งอ้างอิงในสเกลจะต้องเป็นตำแหน่งเดียวกัน (ตามหลักการ Transpose Key หรือ การทดคีย์เพลง) อย่างตัวอย่างนี้ถ้าหากในคีย์ C เป็นโน้ต A พอเปลี่ยนไปเป็นคีย์ G ก็ต้องเป็นโน้ต E ครับ แต่ต้องเป็นโน้ตที่มีตำแหน่งอ้างอิงกับ root ของสเกลตรงกันนะครับ คือถ้าหากว่าโน้ต A ที่เป็นตัวอย่างนี้อยู่ตำแหน่งต่ำกว่าโน้ต C ตัวที่ถือเป็น root ของสเกล (หรือคีย์ของเพลง) เวลาเปลี่ยนไปเล่นเป็นคีย์ G แล้วโน้ต E ที่เล่นก็จะต้องเป็นโน้ตที่ต่ำกว่าโน้ต G ด้วย

ส่วนเรื่องการเีปลี่ยนคีย์เพลงแบบไม่ใช่คาโป้นี้ผมมีแนวทางในใจผมอยู่ 2 วิธีครับ
1. เปลี่ยนฟอร์มการวางนิ้วในการเล่นเพลงไปเลย
2. ใช้การตั้งสายแบบ Open Tuning กับ Alternate Tuning ซึ่งผมมองว่าวิธีนี้ถ้าไม่เก่งจริง อาจจะมึนได้ เพราะสายจะเสียงเปลี่ยนไปเยอะ รูปคอร์ดก็จะเปลี่ยนตาม
ทั้ง 2 วิธีนี้ผมมองว่าผู้เล่นควรมีความรู้พื้นฐานทางด้านดนตรีมาบ้างพอสมควร เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนคีย์ในเพลงแต่ละเพลงได้ครับ แต่ทั้งนี้อาจจะไม่สามารถทำแล้วได้สมบูรณ์แบบเสมอไป คือผมมองว่าสรีระของคนกับสรีระของกีตาร์ไม่น่าจะรองรับการเล่นเพลงแต่ละเพลงได้ทุกคีย์ หรือทดคีย์เพลงจากเดิมขึ้นไปแล้วทำได้เหมือนยกทั้งแผงขึ้นไปหมดทุกโน้ตนะครับ แต่ถ้าเอาแค่ทำให้เพลงมีการทดคีย์ขึ้นไปแล้วยังคงฟังไพเราะได้ อันนี้ผมมองว่ามีความเป็นไปได้สูงครับ

ถ้าใครมีความคิดเห็นอย่างไร ก็ลองมาคุยกันดูนะครับ อยากรู้ว่าคนอื่นๆ จะมีแนวทางอย่างไรบ้าง

ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากน้า ดีจริงๆ   ทฎษฎีดนตรี  ผมว่ามันยากจริงๆเพราะ มันต่อเนื่อง เป็น เรขาคณิต  
แต่ผมว่าปัจจัยหลักในการเรียบเรียงเพลง อยู่ที่ จินตนาการ  มากกว่า  
ทฎษฎีเหมือนให้มันสละสลวยเพิ่มมากขึ้น  มีเขียนคิ้วทาปาก   จะเอาทฎษฎีมาใช้ในการเรียบเรียงเพลงได้อย่างไร
เพลงจากธรรมดามาก ในเพลงร้อง ผม เห็นคนเรียบเรียงมาในสไตค์กีต้าร์แล้ว เพราะจริงๆ  
 
ผมว่าน้า akera1234  น่าจะไปเรียนเลยก็ดีครับ  บางทีซื้อหนังสือมาอ่าน พอไม่เข้าใจทีนี้ก็มึนแล้ว
ผมก็หาอ่านจากในโลกอินเตอร์เน็ท  ซึ่งเป็นของฟรี  
ซึ่งเข้ากับ สุภาษิตภาษาไทยจริงๆ ว่า ของฟรีไม่มีในโลก
สุดท้ายผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดี  
ผมก็เป็น เช่นเดียวกับน้า akera1234 เลยครับ  
ยากน่าดูการจับเอา ทฎษฎีดนตรี  ให้มาอยู่ในกรงของจินตนาการ  ได้
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

sontaya

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,653
  • เพศ: ชาย
    • Thai Fingerstyle Guitar Lover
เรื่องพวกนี้ทันเป็นเรื่องของทฤษฎีดนตรีครับ ถ้าอยากรู้จริง ๆ จัง ๆ ต้องตามพี่ redtopup เลยครับไปเรียนจะเข้าใจแจ่มแจ้งที่สุด เพราะเรื่องพวกนี้บางทีเอามาเขียนอธิบายบนกระทู้ยากอยู่เหมือนกันครับ เพราะมันต้องรู้เป็นขั้นเป็นตอน เหมือนฝึกอ่าน เขียน ก็ต้องรู้จักตัวหนังสือ รู้ว่าตัวนี้เรียกอะไร ก ไก่ ข ไข่ แล้วก็ต้องรู้จัก สระ วรรณยุกต์ เพื่อที่จะเอาไปผสมเป็นคำ แล้วค่อยสร้างประโยค

เช่นกันครับ เรื่องดนตรีก็ต้องไล่มาตั้งแต่ รู้จักโน๊ต รู้จักบรรทัด 5 เส้น รู้จักคีย์ รู้จักสเกล ส่วนจะมีกี่แบบ เรียกยังไงบ้าง มันก็จะลงไปในรายละเอียดมากขึ้นครับ

แต่เบื้องต้นก็ตามที่ท่านบน ๆ บอกไว้เลย ลองไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้เป็นข้่อมูลเบื้องต้นก็ได้ครับ

รู้จักโน๊ตดนตรี http://easyguitar.kwanruean.com/basicnote.html
โน๊ตดนตรีบนคอกีตาร์ http://easyguitar.kwanruean.com/gtrnote.html
รู้จักกับคอร์ดและโครงสร้าง http://easyguitar.kwanruean.com/advchord.html
รู้จักกับ Scale และ Mode http://easyguitar.kwanruean.com/scalemode.htm

ผมเองก็ศึกษาเรื่องพวกนี้ด้วยตัวเองครับ ถ้าเนื้อหาในบทความผิดพลาดประการใด ช่วยแก้ไข เพิ่มเติมกันได้นะครับ ยินดีมากเลยครับ ^^

Rut_pro

  • member
  • ***
  • กระทู้: 383
โดยส่วนตัวมันยากเอาการผมว่า ถ้าจะทำความเข้าใจ คณิตศาสตร์ ยังง่ายกว่า คงเพราะเราไม่ได้เรียนเป็นพื้นฐานเหมือนคณิตศาสตร์มั้ง ก็เลยคิดว่ามันยากกว่า ผมก็พยายามทำความเข้าใจ แต่ก็ยังงงอยู่ดี หาคนแนะนำก็ไม่มี พอหาคำอธิบายก็ไม่เข้าใจว่าหมายความว่าไง สรุปทุกวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม เล่น สนุกๆ ไปวันๆ ไม่มีการพัฒนา 55++

CookieMusic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 479
  • Acoustic Is Myllife...
เหมือนเราหัดพูดภาษาไทยครับ รู้ทีละตัวเอามาผสมเป็นคำ บางคนพูดชัดบางคนพูดไม่ชัด ติดอ่าง ต้องหัดพูดบ่อยๆครับ ^^

TuiHY

  • member
  • ***
  • กระทู้: 394
กีต้าร์ = ปาก เป็นแหล่งกำเนิดเสียง
สเกล = ภาษา เมเจอร์ ไมเนอร์ เหมือนภาษาอังกฤษ ที่สากลที่สุด สเกลอื่นก็เป็นภาษาของแต่ละประเทศ ฟังแล้วรู้ว่า อ่อ นี่เพลงจีน 555+
โหมด = เหมือนพวกศัพท์สแลง ศัพท์เทคนิคเฉพาะตัว เฉพาะวง แบบ ศิลปินคนโน้นชอบใช้โหมดนี้ ฟังแล้วรู้ว่าเป็นเขา
ลูกลิ๊ค = เหมือนศิลปะการพูด หรือข้อความโดนๆ
ลูกลี๊ด = เหมือนใจความสำคัญ ไม่บอกไม่ได้ ไม่มีแล้วมือกีต้าร์จะงอน
เทคนิค = เหมือนสำเนียง พูดห้วนๆ พูดหวานๆ

พูดได้ ---- พูดเป็น ---- พูดเก่ง ---- พูดกล่อมลิง
ค่อยๆฝึกไปครับ ใจเย็นๆ ^^

prapradang

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1
ลองดูนะครับตามนี้เลย อ่านแล้วลองเขียนเสกล ตามที่ท่านนี้อธิบายเลยครับ หลักๆให้สนใจเรื่องโครงสร้างก่อนนะครับ ส่วนอย่างอื่นค่อยๆ
ทำความเข้าใจ พร้อมฝึกเล่นตามไปด้วย น่าจะช่วยได้มากครับ
ตามนี้เลยครับ
http://www.nsru.ac.th/oldnsru/data/guitar/part_4_%B7%C4%C9%AE%D5%B4%B9%B5%C3%D5%E0%BA%D7%E9%CD%A7%B5%E9%B91.htm