Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 และ สเกลกีตาร์ 640 กับ 660  (อ่าน 12762 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kuny

  • member
  • ***
  • กระทู้: 8


ผมได้ guitar classic kohno ปี 1979 มาตัวหนึ่ง
อยากให้ท่านผู้รู้ช่วยวิจารณ์หน่อยครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องกีตาร์ classic เลยครับ

kuny

  • member
  • ***
  • กระทู้: 8
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 11:44:36 »
อยากลงภาพให้ดูแต่ไม่รู้ทำยังงัย

gitarreee

  • member
  • ***
  • กระทู้: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 12:34:36 »
ผมคิดว่า ยังเป็นรุ่นที่ทำตามแบบเก่า ซึ่งเป็นขนาด 660 mm หรือ 664 ครับ ซึ่งเป็นปกติของกีตาร์ยุคนั้น เล่นยากครับ
Classical Guitarist

kmtc

  • member
  • ***
  • กระทู้: 525
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 12:43:37 »
ดีอยู่แล้ว เป็นรุ่นที่ตา Kohno ยังมีชีวิตอยู่

virgoromance

  • member
  • ***
  • กระทู้: 419
  • เพศ: ชาย
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 13:18:45 »
ได้ยินชื่อยี่ห้อก็ไม่กล้าวิจารณ์แล้วครับ หุหุหุ
จาริกรอบใจตน

newsfolder

  • member
  • ***
  • กระทู้: 84
  • เพศ: ชาย
  • ดนตรีคือหัวใจ
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 13:39:49 »
เห็นด้วยกับข้างบน ชื่อนี้มาพร้อมงบประมาณอลังการณ์ - -

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 13:49:39 »
ถ้าอย่างที่ น้า ยุธ  บอกน่าจะใช่ด้วย  อย่างรามิเรส ก็ มีไซค์พวก 660 มิล  ก็  ไม่อยากให้เสียกำลังใจครับ  
ไซค์ 660 มิล  ต้องมือยักษๆนิ้วยาวๆอย่าง ฮัคกี้เล่นเเล้วครับ  
นิ้วเอเซียเล่น ก็ จะยากมากครับ  จับโครตจะยากเลย คอก็ใหญ่หนาๆ   ทัชชิ่งก็สูง  มากๆ  ไซค์นี้
เล่นแล้วถนัดมือรึเปล่าครับ  เอาให้เเน่ใจก็เอา  ตลับเมตรมาวัดเลยครับ  จาก นัทถึง บริด์  
ผมว่าแค่จับดูก็น่าจะรู้แล้วน๊ะครับ
ไม่แน่ใจว่ามี  650 มิลรึเปล่า  
อ ผมตัวเก่าแกก็เล่นโคโน่อยู่  แต่ขายไปแล้ว   เสียงออก  นุ่มๆดี ใหญ่ๆดี  เคยไปจับๆขอลอง  
ถ้าจะวิจารย์ก็ เป็นกีต้าร์ ที่หลายๆคนอยากได้ครับ  
ไม่เชื่อเลยครับว่าไม่มีความรู้เรื่องกีต้าร์  เพราะ กีต้าร์ที่ราคา แสนขึ้น หรือ สองแสนขึ้น  อย่างน้อยๆต้องศึกษามาพอสมควรก่อนซื้อ มั่งล๊ะ
ถ้าเกิด เป็น ไซค์ 660 มิลขึ้นไปก็ต้องทำใจล๊ะครับ กับ ความเล่นยากมากๆของกีต้าร์  
กีต้าร์ที่ไซค์ใหญ่ๆเสียงก็ใหญ่ตามตัวเลยครับ  
คิดว่าถ้ากีต้าร์ไซค์บิ๊กๆ  เอามาแล้วเล่นไม่ถนัด  ไม่นานก็จะต้องขายออกไป  



ช่วงเริ่มต้นของศตวรรษที่ 20 กีต้าร์เป็นสิ่งที่ไม่มีคนญี่ปุ่นรู้จัก จนกระทั่งมีนักท่องเที่ยวได้ซื้อกีต้าร์สายเหล็กกลับบ้านมาด้วย เมื่อเซกโกเวียไปแสดงที่ญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1929 กีต้าร์แบบสเปนและเพลงของกีต้าร์คลาสสิคจึงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม เมื่อเซกโกเวียกลับมาอีกครั้งในปี 1959 เขาได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากนักกีต้าร์และผู้ที่ชื่นชอบมันเป็นจำนวนมาก

ในช่วงทศวรรษที่ 1960s การทำกีต้าร์จึงเริ่มต้นอย่างเป็นรูปเป็นร่าง Shiro Arai ซึ่งทำโดยใช้ยี่ห้อ Aria ได้เริ่มทำกีต้าร์คุณภาพดีจำนวนมากในรูปแบบโรงงานเป็นคนแรก ตามมาด้วยบริษัทต่างๆ เช่น Yairi, Yamaha, Suzuki, และ Takamine และแล้วยุคแห่งการครองตลาดของสเปนในตลาดกีต้าร์ในระดับราคาถูกก็ได้สิ้นสุดลงตลอดกาล

มาซารุ โคโน่ เกิดที่เมืองมิโตะ ในปี 1926 เขาได้ไต่บันไดสู่จุดสุดยอดของช่างทำกีต้าร์คนหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน โคโน่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชิบะในปี 1948 และเข้าสู่วงการทำกีต้าร์ในปีเดียวกัน ในหนังสือ "My Fifty Fretting Years" โดย Ivor Mairants ได้บันทึกว่าในปี 1960 โคโน่ได้เรียนรู้การทำคอนเสิร์ตกีต้าร์ระดับสูงจาก Arcangel Fernandez ไว้ว่า



"เขาไปกรุงแมดริด และแนะนำตัวกับ Arcangel Fernandez โดยผ่านเพื่อนที่พูดภาษาสเปนได้ เขาขออนุญาตดูการทำกีต้าร์ของ Arcangel, Arcangel ผู้ที่เป็นคนใจดีและตรงไปตรงมา ก็ไม่คัดข้อง" "โคโน่มักจะพา Arcangel ไปเลี้ยงข้าวเที่ยงหรือข้าวเย็นบ่อยๆ และให้ความสนิทสนมอย่างมาก ซึ่ง Arcangel ก็ตอบแทนน้ำใจ หลังจากที่ไดัสังเกตและบันทึกการทำกีต้าร์อย่างละเอียดทุกๆ วันเป็นเวลาหกเดือน โคโน่ก็ได้เดินทางกลับมาตั้งร้านทำกีต้าร์ของตนเองที่กรุงโตเกียว"

ปัจจุบันโคโน่ได้พัฒนากีต้าร์ในแบบ Torres ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งแตกต่างจากแบบของสเปนที่เขาได้ศึกษามา ในหนังสือ "The Development of the Modern Guitar" ของ Join Huber ได้อธิบายถึงแบบของโคโน่ว่า "มีคอที่เล่นง่ายกว่าสำหรับมือขนาดเล็กและมีกำลังน้อยกว่ามือของเซกโกเวีย, แต่ก็ยังมีเสียงที่เต็มไปด้วยพลัง เสียงแหลมที่ใสชัดและเบสที่สะอาดชัดเจน"

ในปี 1967 โคโน่ชนะเลิศในการแข่งขันทำกีต้าร์ที่ the Concours National de Guitares in Liege, ประเทศเบลเยี่ยม มีผู้เข้าแข่งขันถึง 31 คน มีคณะกรรมการคือ Ingnacio Fleta, Robert Bouchet, Joaquin Rodrigo, และ Alirio Diaz, โดยมี Fleta เป็นประธาน [ผู้แปล - โดยผู้ที่รางวัลที่สองคือ Daneil Friederich สุดยอดช่างทำกีต้าร์ของฝรั่งเศสซึ่งปัจจุบันมีอายุมากแล้ว] ในทศวรรษถัดมากีต้าร์ของโคโน่ก็เป็นที่นิยมและขายได้เป็นจำนวนมากทั่วโลก ในปี 1975 โคโน่ เปิดโรงงานทำกีต้าร์ โดยมี มาซากิ ซากุไร (Masaki Sakurai) หลานชายของเขาเป็นผู้ช่วย [ผู้แปล โดยทั้งหมดมีช่างทำกีต้าร์รวม 5 คน] และได้ผลิตกีต้าร์คุณภาพสูงเป็นจำนวนมากป้อนตลาดโลก โดย โคโน่ เป็นตราที่ใช้กับรุ่นที่แพงกว่า และ ซากุไร ในรุ่นที่ถูกกว่า




สรุปจาก บทสัมภาษณ์โคโน่ โดยแอนเดีย แทคชี่ (Andrea Tacchi) ในเดือนกันยายน 1998

มาซารุ โคโน่ เกิดในปี 1926 ที่เมืองมิโตะ จังหวะอิบารากิ ทางเหนือของกรุงโตเกียวไป 200 กิโลเมตร ในครอบครัวที่ยากจน มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน โคโน่เป็นคนกลาง ในปี 1937 บิดาของโคโน่ได้ย้ายมาใกล้ๆ เมืองนิปอนริชานกรุงโตเกียว โดยเปิดร้านขายข้าวสาร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนบิดาของโคโน่จึงได้เปลี่ยนอาชีพเป็นช่างไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ในปี 1940 โดยมีน้องชายของโคโน่และโคโน่เป็นผู้ช่วย ต่อมาโคโน่ หัดเล่นกีต้าร์และได้ซ่อมกีต้าร์ตัวแรกของเขาพร้อมกับก๊อปปี้มัน โคโน่ศึกษาการทำกีต้าร์โดยศึกษาจากกีต้าร์ของ Nakade Sakazou ซึ่งเป็นช่างกีต้าร์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของญี่ปุ่น แต่ไม่เคยไปที่เวิร์คช๊อปของนากาเดะ, นอกจากนี้โคโน่ได้ศึกษาวิธีการเล่นกีต้าร์ ตั้งแต่อายุ 23 ปี และบอกว่าเขาไม่เคยหยุดเรียนเลยตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำให้เขาสามารถทดสอบและตัดสินกีต้าร์ที่เขาทำเองได้ เขาไปสเปนเพื่อเข้าเรียนในชั้นเรียนที่ Santiago de Compostela ซึ่งเซกโกเวียเป็นผู้สอน นอกจากนี้เขายังได้ไปที่กรุงเมดริด กรานาด้าและบาร์เซโลน่า เพื่อเยี่ยมชมเวิร์คช็อปของช่างทำกีต้าร์เช่น Fleta เขาไปที่เวิร์คช๊อปของ Arcangel Fernandez บ่อยมากนอกจากเพื่อเรียนรู้แล้วยังได้เป็นเพื่อนที่ดี โคโน่สมรสกับเทรูโกะ และมีลูกสาวคนเดียวคือเคโกะ , โคโน่ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในเดือนธันวาคมปี 1999 รวมอายุได้ 73 ปี

ปัจจุบัน มาซากิ ซากุไร เป็นผู้รับช่วงธุรกิจและหัวหน้าช่างทำกีต้าร์ต่อจากโคโน่ ซากุไร เกิดเมื่อปี 1944 และเข้าสู่วงการทำกีต้าร์เมื่อปี 1967 หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโซเฟีย เขาชนะเลิศในการแข่งขันทำกีต้าร์ระดับนานาชาติครั้งที่ 4 ที่กรุงปารีสในปี 1988 ซึ่งต่อมาเขาได้ทำกีต้าร์ในแบบรุ่นที่ชนะเลิศโดยใช้ชื่อรุ่นว่า P.C. (Paris Competition) อันถือเป็นรุ่นสูงสุดของมาซากิ ซากุไร และจากการสนทนากับมาซากิ ซากุไรโดยผู้แปล - ซากุไรมีลูกชายเพียงคนเดียว แต่ไม่ได้เป็นช่างทำกีต้าร์ ดังนั้น จึงยังไม่มีผู้ใดเป็นผู้รับช่วงการทำกีต้าร์โคโน่ต่อจากซากุไร เขาบอกว่า คงไม่มีใครมารับช่วงต่อจากเขาอีกแล้ว โคโน่กีต้าร์อาจสิ้นสุดในยุคของเขา



--------------------------------------------------------------------------------

แอนเดีย แทคชี่ (Andrea Tacchi) เป็นช่างทำกีต้าร์ชาวอิตาลีที่มีชื่อเสียงระดับโลกคนหนึ่ง ได้มีโอกาสเรียนกับ Robert Bouchet หลายครั้ง ปัจจุบันกีต้าร์ของเขามีราคากว่า US$10,000


--------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ: ซากุไร-โคโน่ ได้ระบุชัดเจนใน FAQ ว่า สายกีต้าร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ Sakurai-Kohno คือ Augustine Regal Blue (High Tension : แต่เป็น High Tension ของฝั่ง USA ซึ่งต่ำกว่า ฝั่งยุโรป) ใน Festival 2004 ซากุไร บอกว่าถ้าหาไม่ได้ก็ให้ใช้ D'Addario EJ46( High Tension) แทนครับ เช่นเดียวกับ Yuichi Imai ก็บอกว่าสายที่ดีที่สุดสำหรับกีต้าร์ของเขาคือ Augustine Regal Red รองลงมาก็คือ D'Addario EJ46 ดังนั้นถ้าหากใครใช้กีต้าร์ยี่ห้อเหล่านี้อยู่แล้วรู้สึกว่าเสียงไม่ดีหรือไม่ออก น่าจะเปลี่ยนสายดูครับ เพราะส่วนใหญ่ผมเห็นเมืองไทยชอบใช้สาย Hannabach หรือ Savarez ซึ่งเป็นแบรนด์ของฝั่งยุโรป อันมีความแรงดึงของสาย (tension) สูงมาก [หาดูได้จากบทความที่ผมเคยรวบรวมข้อมูลมาลง] และจากประสบการณ์จริงของผมเอง มีนักเรียนหนุ่มน้อย (คุณหมอวัยเกษียณจากเยอร์มัน) ใช้ Masaru Kohno Maestro ปี 1997 ครับแล้วใช้สาย Hannabach รุ่น 20/80 Bronze เป็นรุ่นแพงครับ ผมลองเล่นดูก็รู้สึกว่างั้นๆ แล้วไม่ได้ประทับใจอะไร คิดว่ากีต้าร์โคโน่มีแต่ชื่อ ปีต่อมาผมลองให้เขาเปลี่ยนเป็น EJ46 ดู (หลังจากทราบข้อมูลจาก FAQ ในเวปไซท์และคำบอกของ Yuichi Imai) ต้องบอกว่ามันเป็นกีต้าร์ที่วิเศษมากๆ ครับ Deep Dark และ Mystical Bass และเสียง Trebel ก็ดีมากๆ แต่อาจจะขาดความหวานไปนิดหนึ่ง (จึงต้องใช้ Augustine ไงครับ) ถ้าใช้ Bass Augustine น่าจะได้ Silvery Edge และ Complexity เพิ่มจาก EJ46 ด้วยครับ


มี่มาของข้อมูลครับhttp://siamguitarra.byethost11.com/kohno.html


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 13:59:56 »
โคโน่ จะมีรุ่น no 5  10  20  รุ่นที่สูงจะเป็นรุ่น 30  50   ครับ
เรื่อง สายกีต้าร์ที่จะใส่ ก็  อย่าไปเชื่อ ตามข้างบนมากน๊ะครับ
ต้องลองเอง แล้วจะรู้ตัวเองครับ  ว่าอะไรคือสิ่งที่เราชอบ ในความสมดุลย์ของเสียง
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Seraph

  • member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 14:12:07 »
ถ้า scale มัน 660 mm. หรือ 664 mm. จริงมันก็ยาวกว่าปกติแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. เท่านั้นเองนี่ครับ มันก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรถึงขนาดนั้นเลยนี่ ถ้าเคยเล่นกีต้าร์สายเหล็กมาก่อนสำหรับ tension ที่เพิ่มขึ้นมาแค่นี้สำหรับกีต้าร์ตัวนี้นี่ไม่ถือว่าเยอะเลยนะครับ (tension ของกีต้าร์สายเหล็กประมาณ 180 kg ส่วน tension ของกีต้าร์คลาสสิกประมาณ 100 kg เท่านั้น ซึ่งถ้า scale ยาวขึ้นมาอีกแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. tension มันก็ไม่เพิ่มขึ้นสักเท่าไรหรอกครับ จะถึงสัก 1 kg รึเปล่าก็ไม่รู้) อันนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวกับ tension หรือแรงตึงของสายกีต้าร์

ส่วนเรื่องว่าต้องเป็นคนมือใหญ่ นิ้วยาว สำหรับกีต้าร์คลาสสิกปกติแล้ว width at nut เท่าที่เคยเห็นกว้างสุดก็ 52 mm. ซึ่งถึงแม้ scale จะยาวขึ้นแต่ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องเพิ่มความกว้างของ nut เลยนี่ครับ ดังนั้นผมจึงไม่เห็นว่าจะต้องมือใหญ่ นิ้วยาวก่อนจึงจะเล่นกีต้าร์ตัวนี้ได้ อย่างไรรบกวนเจ้าของกระทู้ช่วยวัดความกว้างของ nut ด้วยครับว่ากว้างกี่ mm.

ถ้า action สูงก็ปรับลดลงมาได้ จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

ปัญหาเดียวถ้าหากจะมีก็คือถ้าคอมันใหญ่หรือหนาเกินไป อันนั้นแหละที่แก้ไขไม่ได้ ต้องอาศัยความเคยชินอย่างเดียวเลย

kuny

  • member
  • ***
  • กระทู้: 8
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 19:49:14 »
คือกีตาร์ kohnoตัวนี้ได้มาจากฝรั่งคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และตัวผมเองก็แล่นกีตาร์ไฟฟ้าเลยไม่มีความรู้ทางคลาสิก สำหรับความกว้างของ หน้าคอก็ 5.2 Cm  ความยาวจาก nut ถึง Brige ก็ 60.6 Cm ครับผม เวลาลองเล่นดูเหมือนมีมนต์ขลังครับ

O@PACO

  • member
  • ***
  • กระทู้: 40
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 20:24:43 »

โชคดีจังครับ ถ้ามีเวลาถ่ายภาพ อัดคลิปมาฝากพี่ๆน้องๆ ชมหน่อยนะครับ

gitarreee

  • member
  • ***
  • กระทู้: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 10:43:18 »
ถ้า scale มัน 660 mm. หรือ 664 mm. จริงมันก็ยาวกว่าปกติแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. เท่านั้นเองนี่ครับ มันก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรถึงขนาดนั้นเลยนี่ ถ้าเคยเล่นกีต้าร์สายเหล็กมาก่อนสำหรับ tension ที่เพิ่มขึ้นมาแค่นี้สำหรับกีต้าร์ตัวนี้นี่ไม่ถือว่าเยอะเลยนะครับ (tension ของกีต้าร์สายเหล็กประมาณ 180 kg ส่วน tension ของกีต้าร์คลาสสิกประมาณ 100 kg เท่านั้น ซึ่งถ้า scale ยาวขึ้นมาอีกแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. tension มันก็ไม่เพิ่มขึ้นสักเท่าไรหรอกครับ จะถึงสัก 1 kg รึเปล่าก็ไม่รู้) อันนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวกับ tension หรือแรงตึงของสายกีต้าร์

ส่วนเรื่องว่าต้องเป็นคนมือใหญ่ นิ้วยาว สำหรับกีต้าร์คลาสสิกปกติแล้ว width at nut เท่าที่เคยเห็นกว้างสุดก็ 52 mm. ซึ่งถึงแม้ scale จะยาวขึ้นแต่ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องเพิ่มความกว้างของ nut เลยนี่ครับ ดังนั้นผมจึงไม่เห็นว่าจะต้องมือใหญ่ นิ้วยาวก่อนจึงจะเล่นกีต้าร์ตัวนี้ได้ อย่างไรรบกวนเจ้าของกระทู้ช่วยวัดความกว้างของ nut ด้วยครับว่ากว้างกี่ mm.



ถ้า action สูงก็ปรับลดลงมาได้ จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

ปัญหาเดียวถ้าหากจะมีก็คือถ้าคอมันใหญ่หรือหนาเกินไป อันนั้นแหละที่แก้ไขไม่ได้ ต้องอาศัยความเคยชินอย่างเดียวเลย

มือเรากางออกมันกว้างไม่เท่าไหร่ ถ้า หนึ่งเซ็น ก็เทียบได้กับ หลายเปอร์เซนต์ ในมือ สรุป ยากกว่ามากแน่นอนครับ
ผมเคยใช้กีตาร์ 660 เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ใช้ 640 สบายกว่าเยอะ
Classical Guitarist

Seraph

  • member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 19:46:49 »
ถ้า scale มัน 660 mm. หรือ 664 mm. จริงมันก็ยาวกว่าปกติแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. เท่านั้นเองนี่ครับ มันก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรถึงขนาดนั้นเลยนี่ ถ้าเคยเล่นกีต้าร์สายเหล็กมาก่อนสำหรับ tension ที่เพิ่มขึ้นมาแค่นี้สำหรับกีต้าร์ตัวนี้นี่ไม่ถือว่าเยอะเลยนะครับ (tension ของกีต้าร์สายเหล็กประมาณ 180 kg ส่วน tension ของกีต้าร์คลาสสิกประมาณ 100 kg เท่านั้น ซึ่งถ้า scale ยาวขึ้นมาอีกแค่ 1 cm. หรือ 1.4 cm. tension มันก็ไม่เพิ่มขึ้นสักเท่าไรหรอกครับ จะถึงสัก 1 kg รึเปล่าก็ไม่รู้) อันนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวกับ tension หรือแรงตึงของสายกีต้าร์

ส่วนเรื่องว่าต้องเป็นคนมือใหญ่ นิ้วยาว สำหรับกีต้าร์คลาสสิกปกติแล้ว width at nut เท่าที่เคยเห็นกว้างสุดก็ 52 mm. ซึ่งถึงแม้ scale จะยาวขึ้นแต่ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องเพิ่มความกว้างของ nut เลยนี่ครับ ดังนั้นผมจึงไม่เห็นว่าจะต้องมือใหญ่ นิ้วยาวก่อนจึงจะเล่นกีต้าร์ตัวนี้ได้ อย่างไรรบกวนเจ้าของกระทู้ช่วยวัดความกว้างของ nut ด้วยครับว่ากว้างกี่ mm.



ถ้า action สูงก็ปรับลดลงมาได้ จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

ปัญหาเดียวถ้าหากจะมีก็คือถ้าคอมันใหญ่หรือหนาเกินไป อันนั้นแหละที่แก้ไขไม่ได้ ต้องอาศัยความเคยชินอย่างเดียวเลย

มือเรากางออกมันกว้างไม่เท่าไหร่ ถ้า หนึ่งเซ็น ก็เทียบได้กับ หลายเปอร์เซนต์ ในมือ สรุป ยากกว่ามากแน่นอนครับ
ผมเคยใช้กีตาร์ 660 เป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ใช้ 640 สบายกว่าเยอะ

กีต้าร์คลาสสิกส่วนใหญ่มี 18 เฟรต

scale ยาวขึ้น 1 cm. เฉลี่ยแล้วแต่ละเฟรตจะยาวขึ้น 0.056 cm. หรือประมาณครึ่ง mm.

scale ยาวขึ้น 1.4 cm. เฉลี่ยแล้วแต่ละเฟรตจะยาวขึ้น 0.078 cm. หรือไม่ถึง 1 mm.

ถามว่าแค่นี้มันส่งผลถึงขนาดนั้นเลยหรือครับ

1 cm ที่คุณพูดถึงนั้นมันคือความยาวตลอด scale ที่เพิ่มขึ้นนะครับ แต่เวลาเล่นคุณเล่นทีเดียวตลอดความยาว scale เลยหรือ (หมายความว่าคุณจับทีเดียวพร้อมกันตั้งแต่เฟรต 1 ยันถึง saddle เลยหรือ) เวลาคุณเล่นเต็มที่คุณก็จับแค่ 5 เฟรตเท่านั้นแหละ (เฟรตในๆด้วย ถ้าเป็นเฟรตนอกจำนวนเฟรตก็จะน้อยลง) ดังนั้นเวลาคุณเล่นความยาว scale ที่เพิ่มขึ้นนั้นมันไม่เท่าไรหรอก

อีกอย่างเจ้าของกระทู้ก็บอกว่าปกติเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าดังนั้นถ้าหากมาเริ่มเล่นกีต้าร์คลาสสิกด้วยกีต้าร์ตัวนี้ก็คงไม่ทราบความแตกต่างหรอกครับว่า scale 640 mm, 650 mm หรือ 660 mm นั้นต่างกันอย่างไร อีกทั้งของอย่างนี้หากเล่นไปนานมันก็เกิดความเคยชินกันได้ ใช่ว่าหากตอนแรกมันยากแล้วมันก็จะยากอยู่อย่างนั้นตลอดไปเสียที่ไหน ถ้าเป็นอย่างนั้นก็คงไม่ต้องมีการเรียนรู้หรือฝึกหัดอะไรใหม่ๆแล้วล่ะ

กีต้าร์มันจะเล่นยากหรือไม่ยากมันมีหลาย factors แทนที่จะมาเถียงกันเรื่อง scale ที่ผมเห็นว่ามันไม่น่าจะส่งผลอะไรถึงขนาดนั้น ควรจะให้ความสำคัญกับความกว้างของคอดีกว่าว่าคอกว้าง 52 mm. นั้นเจ้าของกระทู้จะเล่นได้หรือไม่ เพราะกีต้าร์ไฟฟ้าคอกว้างเต็มที่ก็แค่ 1 11/16" หรือเกือบ 43 mm เท่านั้น

solo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 8
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 01:10:29 »
ผมใช้แต่กีต้าร์สเกลปรกติ เลยไม่มีความรู้
แต่คุณ gitarreee ฝีมือการเล่นระดับเทพ ผ่านการฝึกฝน ผ่านกีต้าร์มาไม่รู้เท่าไร ตัวนึงก็หลายๆแสน
ถ้าเค้าฝันธงว่าแล่นยาก ผมก็เชื่อว่าเล่นยากครับ สำหรับคนมือไม่ใหญ่



Seraph

  • member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 01:34:05 »
ผมใช้แต่กีต้าร์สเกลปรกติ เลยไม่มีความรู้
แต่คุณ gitarreee ฝีมือการเล่นระดับเทพ ผ่านการฝึกฝน ผ่านกีต้าร์มาไม่รู้เท่าไร ตัวนึงก็หลายๆแสน
ถ้าเค้าฝันธงว่าแล่นยาก ผมก็เชื่อว่าเล่นยากครับ สำหรับคนมือไม่ใหญ่

โอเค คุณจะเชื่ออย่างไรก็เรื่องของคุณ

แต่ผมอยากถามว่าถ้าผมเล่นได้แบบ Tommy Emmanuel หรือ Andy Mckee หรือ John Williams หรือ Andre Segovia และมีกีต้าร์ Ervin Somogyi, Mario Beauregard, Kevin Ryan, Jose Romanillos, Greg Smallman etc. แล้วผมยืนยัน นั่งยัน นอนยัน กระโดดตีลังกายัน ว่ามันเล่นง่ายแน่นอน อย่างนี้คุณจะเชื่อผมไหม

ถ้าคุณใช้ตรรกะที่ว่าคนเล่นเก่งและมีกีต้าร์แพงๆ เวลาเขาพูดอะไรแล้วคุณเชื่อหมดโดยไม่ลองคิดหรือพิสูจน์ก่อน อย่างนั้นคุณก็ได้แต่เชื่อคนอื่นเท่านั้นแหละ ไม่มีทางตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองได้หรอก เขาว่ามาอย่างไรก็เอาตามนั้น มันก็คงไม่มีพัฒนาการหรือนวัตกรรมใหม่ๆใดๆทั้งสิ้น "เพราะเขาว่ามาอย่างนั้น จริงหรือไม่ก็ไม่รู้ล่ะ เชื่อเขาเถิด" สาธุ...

คุณรู้ได้อย่างไรว่าการที่คนๆหนึ่งบอกอย่างหนึ่งแล้วสำหรับคนอื่นมันจะเป็นอย่างนั้นไปด้วย มือคนเรากว้างยาวเท่ากันรึ คนเราสูงต่ำดำขาวเหมือนกันรึ ที่คุณว่า "เชื่อว่ายากสำหรับคนมือไม่ใหญ่" แล้วใหญ่หรือไม่ใหญ่นี่มันต่างกันเท่าไหร่ครับ มาตรฐานคืออะไรครับ แล้วคุณรู้หรือว่าเจ้าของกระทู้มือเขาใหญ่หรือไม่ เท่าไร

เอาอย่างนี้ถ้าจะตอบโต้ผมล่ะก็ ไม่ต้องเสียเวลาหรอกครับ ผมยอม ผมผิดเอง มันเล่นยากมากๆเลยสำหรับกีต้าร์ที่ scale ยาวขึ้นมาตั้ง 1 cm. เนี่ย ตอนนี้ผมยอมแล้วนะ อย่ามาต่อความยาวสาวความยืดกับผมอีกเลย ขอให้ทุกสิ่งที่ได้กล่าวไปเอาไว้ให้เจ้าของกระทู้ไว้เป็นข้อมูลก็แล้วกันนะครับ


redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 12:11:46 »
ซื้อกีต้าร์มาแล้ว ก็ เล่นให้หนำใจ  ไปเลย 
จริงๆ เรื่องของ ขนาดกีต้าร์นั้น  มีผลกับ การเล่นยากเล่นง่ายจริงๆครับ 
ซึ่งอันนี้ ถ้าใช้กีต้าร์ไปก็ต้องปรับ ตัวเอง  ตาม  กีต้าร์
กีต้าร์ที่ไซค์ใหญ่ๆจะได้เปรียบ ของเรื่อง  เสียงด้วย  เสียงจะ ดังและกังวาลหนักแน่น อลังการณ์  กว่ากีต้าร์ไซค์ที่เล็กก่วาเมื่อ ทุกอย่างเหมือนกัน 
กีต้าร์ที่ไซค์ 640 ก็มีข้อด้อย  ในเรื่อง เสียงทุ้ม  และความกังวาน  แต่  เล่นสะดวกกว่า  แต่ก็มี บางจุดในบางเพลงที่เล่นยากกว่ากีต้าร์ไซค์ 650
ซึ่งก็ต้องปรับ นิ้ว อีกเหมือนกัน 

บางทีฝรั่ง  มัน  จะขายของๆมัน บางทีมันก็ เอาอะไรมาอ้าง ว่า นิ้ว  คืบแล้วยาวแค่นี้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์เท่านี้ 
ผมเองก็ไม่รู้ว่า ฝรั่งมันเอาอะไรมาวัด ในความยาวของนิ้วเพื่อให้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์ต่างๆ 
ถ้าเราดูจากเด็ก เกาหลี  นิ้วสั้นนิดเดียว มือเล็กนิดเดียว ยังเล่นกีต้าร์แบบผู้ใหญ่ได้เลย 
ถ้าแบบนี้  กีต้าร์ไซค์ต่างๆ  นิ้วสั้นนิ้วยาวก็เล่นได้ทั้งนั้น 
แต่อย่าลืมว่า 
สมมุติ ว่า ในบทเพลง  ในช่วงที่  ถ่างนิ้วหลายๆช่องและทาบด้วย  แบบเล่นยากๆ 
กีต้าร์ที่พอดีกับการกางของนิ้ว เรา  เราก็ไม่ต้องฝืนนิ้วมาก  ทำให้เราเล่นได้  โดยไม่ต้องออกแรงมาก  เกินไป
ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องจริงแน่นอน  เพลงบางเพลงนั้น  ทาบตลอด นิ้วปวดมากๆ  มีพักแป๊บเดียวเอง ในเพลง ที่ใหญ่ๆ 
ในขณะเดียวกัน  เก้าอี้  มาตราฐาน  ต่อให้ คนตัวเตี้ยหรือ ตัว สูง  เมื่อ มานั่งในเก้าอี้ ที่สูงมาตราฐาน 
เวลานั่ง ทุกๆวัน ความเคยชิน ก้  จะไม่แตกต่างกัน ระหว่างคนตัวสูงกับ ตัวไม่สูง
แต่ไปแตกต่างตรงที่ โต๊ะ มากกว่า ว่า  จะสูงไปหรือไม่ 

ผมว่า  เอา มาแล้ว ก้ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ก็  เล่นๆไป  เพราะ เป็น กีต้าร์ที่หลายๆคนอยากได้ 
หากเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ามาก่อน  ต้องปรับ  นานเลย กว่า นิ้ว  จะมีกำลัง  กด สาย 


ผมเอา  สเกล  ที่ฝรั่ง  เขียนเองแต่งเองไม่มีแหล่งอ้างอิงจาก นักกีต้าร์ระดับโลก ก็ เพราะ เขาจะขายกีต้าร์ของเขา มาให้ดูครับ 

ผมว่าสุดท้ายแล้ว  กีต้าร์ที่เหมาะในแต่ล๊ะคนนั้น  ต้องลองเล่นดูด้วยตัวเอง  ถึงจะรู้ว่า  มันเหมาะมือกับเรารึเปล่า 







ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

gitarreee

  • member
  • ***
  • กระทู้: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 19:07:17 »
ยังไงเจ้าของกระทู้ลองไปเล่นดูก่อนแล้วกันนะครับ ผมให้ความเห็นส่วนตัวเท่านั้น จากที่เคยเล่นมา 664, 660 mm แต่ผมเชื่อว่าต่างแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเค้าคงไม่ ทำความยาวขนาดต่างๆกันครับ อย่างไรก็ตาม ถ้าเจ้าของกระทู้มือยาว ก็คงไม่ลำบากอะไรมาก

โชคดีครับผม ยังไงถ้ามีปัญหาอะไรก็ถามได้ตลอดนะครับ ยินดีเป็นอย่างมาก
Classical Guitarist

gitarreee

  • member
  • ***
  • กระทู้: 103
  • เพศ: ชาย
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 19:21:24 »
ซื้อกีต้าร์มาแล้ว ก็ เล่นให้หนำใจ  ไปเลย 
จริงๆ เรื่องของ ขนาดกีต้าร์นั้น  มีผลกับ การเล่นยากเล่นง่ายจริงๆครับ 
ซึ่งอันนี้ ถ้าใช้กีต้าร์ไปก็ต้องปรับ ตัวเอง  ตาม  กีต้าร์
กีต้าร์ที่ไซค์ใหญ่ๆจะได้เปรียบ ของเรื่อง  เสียงด้วย  เสียงจะ ดังและกังวาลหนักแน่น อลังการณ์  กว่ากีต้าร์ไซค์ที่เล็กก่วาเมื่อ ทุกอย่างเหมือนกัน 
กีต้าร์ที่ไซค์ 640 ก็มีข้อด้อย  ในเรื่อง เสียงทุ้ม  และความกังวาน  แต่  เล่นสะดวกกว่า  แต่ก็มี บางจุดในบางเพลงที่เล่นยากกว่ากีต้าร์ไซค์ 650
ซึ่งก็ต้องปรับ นิ้ว อีกเหมือนกัน 

บางทีฝรั่ง  มัน  จะขายของๆมัน บางทีมันก็ เอาอะไรมาอ้าง ว่า นิ้ว  คืบแล้วยาวแค่นี้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์เท่านี้ 
ผมเองก็ไม่รู้ว่า ฝรั่งมันเอาอะไรมาวัด ในความยาวของนิ้วเพื่อให้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์ต่างๆ 
ถ้าเราดูจากเด็ก เกาหลี  นิ้วสั้นนิดเดียว มือเล็กนิดเดียว ยังเล่นกีต้าร์แบบผู้ใหญ่ได้เลย 
ถ้าแบบนี้  กีต้าร์ไซค์ต่างๆ  นิ้วสั้นนิ้วยาวก็เล่นได้ทั้งนั้น 
แต่อย่าลืมว่า 
สมมุติ ว่า ในบทเพลง  ในช่วงที่  ถ่างนิ้วหลายๆช่องและทาบด้วย  แบบเล่นยากๆ 
กีต้าร์ที่พอดีกับการกางของนิ้ว เรา  เราก็ไม่ต้องฝืนนิ้วมาก  ทำให้เราเล่นได้  โดยไม่ต้องออกแรงมาก  เกินไป
ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องจริงแน่นอน  เพลงบางเพลงนั้น  ทาบตลอด นิ้วปวดมากๆ  มีพักแป๊บเดียวเอง ในเพลง ที่ใหญ่ๆ 
ในขณะเดียวกัน  เก้าอี้  มาตราฐาน  ต่อให้ คนตัวเตี้ยหรือ ตัว สูง  เมื่อ มานั่งในเก้าอี้ ที่สูงมาตราฐาน 
เวลานั่ง ทุกๆวัน ความเคยชิน ก้  จะไม่แตกต่างกัน ระหว่างคนตัวสูงกับ ตัวไม่สูง
แต่ไปแตกต่างตรงที่ โต๊ะ มากกว่า ว่า  จะสูงไปหรือไม่ 

ผมว่า  เอา มาแล้ว ก้ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ก็  เล่นๆไป  เพราะ เป็น กีต้าร์ที่หลายๆคนอยากได้ 
หากเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ามาก่อน  ต้องปรับ  นานเลย กว่า นิ้ว  จะมีกำลัง  กด สาย 


ผมเอา  สเกล  ที่ฝรั่ง  เขียนเองแต่งเองไม่มีแหล่งอ้างอิงจาก นักกีต้าร์ระดับโลก ก็ เพราะ เขาจะขายกีต้าร์ของเขา มาให้ดูครับ 

ผมว่าสุดท้ายแล้ว  กีต้าร์ที่เหมาะในแต่ล๊ะคนนั้น  ต้องลองเล่นดูด้วยตัวเอง  ถึงจะรู้ว่า  มันเหมาะมือกับเรารึเปล่า 








จากในรูปผมกางได้แค่ 21.5 cm เองครับเนี่ย :(
Classical Guitarist

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 22:43:01 »
ซื้อกีต้าร์มาแล้ว ก็ เล่นให้หนำใจ  ไปเลย 
จริงๆ เรื่องของ ขนาดกีต้าร์นั้น  มีผลกับ การเล่นยากเล่นง่ายจริงๆครับ 
ซึ่งอันนี้ ถ้าใช้กีต้าร์ไปก็ต้องปรับ ตัวเอง  ตาม  กีต้าร์
กีต้าร์ที่ไซค์ใหญ่ๆจะได้เปรียบ ของเรื่อง  เสียงด้วย  เสียงจะ ดังและกังวาลหนักแน่น อลังการณ์  กว่ากีต้าร์ไซค์ที่เล็กก่วาเมื่อ ทุกอย่างเหมือนกัน 
กีต้าร์ที่ไซค์ 640 ก็มีข้อด้อย  ในเรื่อง เสียงทุ้ม  และความกังวาน  แต่  เล่นสะดวกกว่า  แต่ก็มี บางจุดในบางเพลงที่เล่นยากกว่ากีต้าร์ไซค์ 650
ซึ่งก็ต้องปรับ นิ้ว อีกเหมือนกัน 

บางทีฝรั่ง  มัน  จะขายของๆมัน บางทีมันก็ เอาอะไรมาอ้าง ว่า นิ้ว  คืบแล้วยาวแค่นี้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์เท่านี้ 
ผมเองก็ไม่รู้ว่า ฝรั่งมันเอาอะไรมาวัด ในความยาวของนิ้วเพื่อให้เหมาะกับ กีต้าร์ไซค์ต่างๆ 
ถ้าเราดูจากเด็ก เกาหลี  นิ้วสั้นนิดเดียว มือเล็กนิดเดียว ยังเล่นกีต้าร์แบบผู้ใหญ่ได้เลย 
ถ้าแบบนี้  กีต้าร์ไซค์ต่างๆ  นิ้วสั้นนิ้วยาวก็เล่นได้ทั้งนั้น 
แต่อย่าลืมว่า 
สมมุติ ว่า ในบทเพลง  ในช่วงที่  ถ่างนิ้วหลายๆช่องและทาบด้วย  แบบเล่นยากๆ 
กีต้าร์ที่พอดีกับการกางของนิ้ว เรา  เราก็ไม่ต้องฝืนนิ้วมาก  ทำให้เราเล่นได้  โดยไม่ต้องออกแรงมาก  เกินไป
ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องจริงแน่นอน  เพลงบางเพลงนั้น  ทาบตลอด นิ้วปวดมากๆ  มีพักแป๊บเดียวเอง ในเพลง ที่ใหญ่ๆ 
ในขณะเดียวกัน  เก้าอี้  มาตราฐาน  ต่อให้ คนตัวเตี้ยหรือ ตัว สูง  เมื่อ มานั่งในเก้าอี้ ที่สูงมาตราฐาน 
เวลานั่ง ทุกๆวัน ความเคยชิน ก้  จะไม่แตกต่างกัน ระหว่างคนตัวสูงกับ ตัวไม่สูง
แต่ไปแตกต่างตรงที่ โต๊ะ มากกว่า ว่า  จะสูงไปหรือไม่ 

ผมว่า  เอา มาแล้ว ก้ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ก็  เล่นๆไป  เพราะ เป็น กีต้าร์ที่หลายๆคนอยากได้ 
หากเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ามาก่อน  ต้องปรับ  นานเลย กว่า นิ้ว  จะมีกำลัง  กด สาย 


ผมเอา  สเกล  ที่ฝรั่ง  เขียนเองแต่งเองไม่มีแหล่งอ้างอิงจาก นักกีต้าร์ระดับโลก ก็ เพราะ เขาจะขายกีต้าร์ของเขา มาให้ดูครับ 

ผมว่าสุดท้ายแล้ว  กีต้าร์ที่เหมาะในแต่ล๊ะคนนั้น  ต้องลองเล่นดูด้วยตัวเอง  ถึงจะรู้ว่า  มันเหมาะมือกับเรารึเปล่า 








จากในรูปผมกางได้แค่ 21.5 cm เองครับเนี่ย :(
ผมลองกางดู ได้ 21.5 เหมือนกันครับ 555+

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ผมอยากให้ทุกท่านช่วยวิจารณ์ guitar kohno No.20 1979 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 12:52:56 »
ผมเอง  ก็ กำลังจะตัดสินใจซื้อ กีต้าร์ไซค์ 640 มิลครับ 
ยี่ห้อ Bellucci  เข้าไปดูในเว็บเขา  บราซิเลี่ยนโรสวู๊ด ก็ แสนกว่าบาท 
ซึ่ง ถ้า กิเลส ยังพุ่ง พล่านอีก จนระงับ ไม่อยู่ ก็ มีหวัง เอามา 
โดยส่วนตัวของผม  เอง
ผมอยากจะให้  ร้านขายกีต้าร์ในเมืองไทย เอากีต้าร์ไซค์ 640 มิลเข้ามามากๆ 
เพราะ กีตาร์ไซค์นี้ ผมว่าเหมาะ กับ คนไทยมากที่สุด 
ซึ่งกีต้าร์ไซค์นี้  ผู้หญิงก็เล่นได้ ผู้ใหญ่ก็เล่นดี 
ซึ่งแต่ก่อน ผมก็มีกีต้าร์  ไซค์  640 มิล  ซึ่งจับสบายมือมากๆ  ไม่ต้องมาถ่างนิ้ว  เพื่อ ยืดเอ็น  ในบทเพลง แค่ กางนิ้วมันก็พอดีเลย 
แค่ 10 มิลนี่แหละ  เห็นตัวเลขว่ามันน้อยๆก็จริง แต่พอ เอามาเล่นแล้ว  ต่างกันมากๆ 
กีต้าร์ไซค์  650 มิลบางทีผมว่า มันปิดกั้น  คนที่จะเล่นกีต้าร์คลาสสิค  มากเกินไป
ผมเองก็ยังลังเลมากเหมือนกันว่า กีต้าร์ 640 นั้น เสียงมันจะดัง  มากรึเปล่า เพราะ เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วงมาก
ดูในวิดิโอ ไม่ค่อยรู้ว่าเสียงมันจะดังแค่ไหน 
แต่ผมก็ว่า  กีต้าร์ระดัยนี้เสียงก็คงไม่ขี้เหร่  แล้ว เพราะ ขายทั่วโลกเป็น อินเตอร์  ทั่วโลกใช้ 

ส่วนตัวเคยติดต่อยี่ห้อนี้ ขอเป็นตัวแทนจำหน่าย  แต่ได้รับการปฎิเสธ  ยูจะซื้อกี่ตัวไอก็ขายเท่านี้ 

กีต้าร์ที่ไซค์ใหญ่เกินมือ นิ้วของเรา มันปิดกั้น  ทางกายภาพ ของเราจริงๆ ครับ 
อย่างน้อง เบิรด์ นั้น  ผมเห็น เล่น เพลง ใหญ่ๆแต่ล๊ะที  นิ้วกางจนสุดขั้วเลย 
ซึ่ง  กางถ่างมากๆ พอ ถึง  อีกช่วงต้อง ชะลอ  ความเร็วลง เพื่อ ให้นิ้วจับไม่พลาด  เดี่ยวหลุด
ต่างๆเหล่านี้  บางทีถ้าเราฟังเพลง แบบ ละเอียด ๆ  บทเพลงหายไปมากเพราะ จังหวะมีเหลื่อม  นิดๆ [บางคนดันฟังเป็นอารมณ์เพลงไปซะฉิบ]
 ที่คนเล่นเผื่อ หลุดเอาไว้  เลยต้อง เล่นให้ช้าลงบางช่วง 
ดังนั้น  นิ้วยาวๆ ก็ไซค์ยักษ  นิ้ว ปานกลาง ก็  ไซค์  640 มิล 

แต่สุดท้ายเชื่อ แน่เลยครับว่า  กีต้าร์ไซค์  660 มิลนั้น ผู้เล่นต้องมี ความสูงไม่น้อยกว่า  1.90 เมตร  นิ้วถึงจะได้  ส่วน 
ฮัคกี้นั้น สูง  เกิน 190 เซนต์ครับ 
นิ้วเรา นิ้ว นางเท่ากับ นิ้วก้อย เขาครับ 

ต้องสร้างกระแส ใหม่ครับ  ว่า กีต้าร์ไซค์ 640 มิลนั้น เสียงไม่ขี้เหร่ากว่า ไซค์ ที่ใหญ่กว่า 
ผมเชื่อ ว่า  สเกลนี้  640 มิล มีกีต้าร์ที่เสียงดีครับ 

ยังไงเจ้าของกระทู้ลองคืบนิ้วดูล๊ะกันครับ 
แต่ก็อย่าไปเสียกำลังใจ  ล๊ะกัน
อ ผม  นิ้วยาวๆ  ยัง ขายทิ้งเลยครับ โคโน่ ไซคื 660 มิล 

African Blackwood B&S, Hauser Braced Bellucci guitar





ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข