อะคูสติกไทยเวปบอร์ด
Acoustic Webboard => ห้องพูดคุย Acoustic Guitars and Accessories และทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: กฤษณ์ ที่ พฤศจิกายน 17, 2019, 15:53:37
-
คำวิจารณ์เรื่องกีตาร์ Takamine เสียงบางนี่ผมใด้ยินมาหลายสิบปีแล้วจนถึงทุกวันนี้จนผมก็สงสัยว่าคนที่วิจารณ์นั้นฟังคนอื่นเขาเล่ามาหรือเปล่า ผมเลยอยากสืบเสาะหาเบื้องหลังของคำวิจารณ์นี้โดยแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้
1. Takamine เสียงบางเมื่อเทียบกับกีตาร์ยี่ห้ออะไร Martin ทรงเดียวกันใช่ไหม?
2. Takamine ทำกีตาร์เสียงหนาๆอย่าง Martin ไม่เป็นหรือ หรือเขาเจตนาทำให้เสียงบางเอง
3. Takamine ยุคไหน ทรงไหนเสียงบางหรือว่าเสียงบางหมดทุกทรงและทุกยุค
เนื่องจากกระทู้นี้จะต้องมีการเปรียบเทียบเสียงของกีตาร์ด้วยคลิปจาก Youtube ผมเลยต้องขออนุญาตชี้แจงเรื่องวิธีอัดเสียงเปล่าของกีตาร์ที่ผมใช้อยู่ในกรณีย์ของกีตาร์โปร่งไฟฟ้าก่อนเพราะมีหลายคนสงสัยครับ
การอัดเสียงกีตาร์โปร่งที่มีระบบไฟฟ้านั้นผมใช้ไมค์จ่อที่ตัวกีตาร์ในตำแหน่งเดียวกันกับกีตาร์โปร่งปกติแต่จะเปิดแอมป์ที่อยู่ด้านข้างตั้งฉากกับหูของคนเล่นเพื่อเช็ดระบบไฟฟ้าว่าปกติหรือเปล่าและเพื่อช่วยให้คนเล่นใด้ยินเสียงกีตาร์ใด้ชัดเจนขึ้น การจัดวางแอมป์ในระนาบนี้เป็นการป้องกันไม่ให้เสียงจากแอมป์หลุดไปเข้าไมค์ตัวที่จ่อกีตาร์โดยใช้มุมอับเสียงของไมค์ supercardiod condenser ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดครับ
(https://i.ibb.co/JymxC3Z/amp1.jpg)
รูปข้างล่างแสดงตำแหน่งและองศาของไมค์ซึ่งใด้คำนวณแล้วว่าจะมีเสียงจากลำโพงแอมป์ปนเข้ามาในเสียงที่อัดน้อยกว่า 5% ของเสียงที่ใด้ยินในคลิป ผมไม่เปลี่ยนตำแหน่งไมค์และไม่เพิ่ม gain ของไมค์สำหรับกีตาร์ที่ไม่มีระบบไฟฟ้านะครับเพราะผมต้องการใช้คลิปเหล่านี้เป็นคลิปอ้างอิงสำหรับกีตาร์หลายร้อยตัวที่เคยผ่านมือผมไป
(https://i.ibb.co/fnZM5xs/amp.jpg)
ถ้าผมต้องการทดสอบระบบปิคอัพหรือเสียงของแอมป์ผมจะใช้ไมค์อีกตัวจ่อที่ลำโพงตอนอัดเสียงครับ
(https://i.ibb.co/Dpv5kKK/amp3.jpg)
ขอเชิญร่วมแชร์ประสพการณ์เรื่องเสียงของกีตาร์ Takamine ด้วยครับ วันนี้ขอตอบคำถามแรกก่อน พรุ่งนี้ผมจะมาเล่าต่อครับ
เสียงทุ้มของ Takamine เทียบกับ Martin ทรง D เชิญเปรียบเทียบใด้ครับ
http://youtu.be/F5wk4sWjK7E (http://youtu.be/F5wk4sWjK7E)
http://youtu.be/gSJuBr9V67E (http://youtu.be/gSJuBr9V67E)
-
ผมใช้ทากามาเป็นสิบๆปีแล้วครับ ผมว่ามันเหมาะกับผม อาจจะมีตัวแพงๆ กว่าแต่มันเล่นไม่เข้ามือเหมือนทากามิเนะ ..#ความเห็นส่วนตัว# เสียงบาง-หนา คงแล้วแต่รุ่น รูปทรง สเปค นะครับ
-
ขอแจมด้วยครับ เปลี่ยนสายก่อนครับ
-
รอเสพความรู้จากน้าๆทุกท่านเลยครับ อ่านเพลินฟังเพลินเลย
-
จากประสพการณ์ของตัวเองผมเชื่อว่า Takamine เสียงเบสไม่ตูมตามเท่า Martin ทรงเดียวกันแต่ผมไม่เชื่อว่า Takamine ทำกีตาร์เบสหนักๆไม่เป็นเพราะในปี 1966 Martin เองก็ส่งช่างไปสอนให้โรงงาน Takamine ทำกีตาร์ Martin made in Japan เพื่อจับตลาดล่างอยู่ปีกว่าๆแต่ต้องแยกทางกันเพราะทาง Takamine ไปเซ็นสัญญาให้ Coast Wholesale ที่เป็นผู้จัดจำหน่าย Ovation (ที่เป็นคู่แข่ง) เป็นผู้จัดจำหน่ายกีตาร์ Takamine ในอเมริกาในปี 1968
(https://i.ibb.co/CKdgqj4/csm-mass-hirade-7db23d735b.jpg)
ดังนั้น Takamine ทำกีตาร์แบบ Martin เป็นแน่นอนครับและในยุคต้น '70s ทำใด้เหมือนจน Martin ต้องขอให้เลิกก้อปซะที (กีตาร์ Takamine ในยุคนั้นเขาเรียกว่า Lawsuit Models) Ovation เองในยุคนั้นก็ครองตลาดกีตาร์โปร่งไฟฟ้าจึงใด้ออกความคิดให้ Takamine ผลิตโปร่งไฟฟ้าที่ทำด้วยไม้ทั้งตัวออกมาขายบ้างซึ่งก็ทำใด้สำเร็จประมาณปี 1978 ในยุคเริ่มต้นนั้นมีศิลปินอเมริกันหลายคนหลายวงอย่างเช่น The Eagles, Kansas, Heart, Toto, Earl Klugh, Ry Cooder และ Jackson Browne เริ่มเอาโปร่งไฟฟ้า Takamine มาใช้ในห้องอัดเพราะมันอัดเสียงง่ายกว่ากีตาร์ Martin และ Gibson ในยุคนั้น
ถ้าดูจากโฆษณาของ Takamine ในยุคปลาย '70s ต้น '80s ก็เน้นขายภาคไฟฟ้าเป็นหลักครับ
(https://i.ibb.co/FVNcrzn/a-GB-81-01-0006.jpg)
Takamine เริ่มมาทำโปร่ง all solid ในยุคปลาย '80s ใน Natural Series เพื่อส่งออกไปยุโรปเป็นหลักแต่ก็ยังคงยึดภาดไฟฟ้าเป็นจุดขายด้วยคำขวัญว่า "Think Acoustic, Live Electric, Play Takamine" มาจนถึงทุกวันนี้
(https://i.ibb.co/X78ZBx3/a-taka-ad.jpg)
-
เคยมี sound engineer บอกกับผมว่า "เวลาอัดเสียงกีตาร์เบสบางเพิ่มเบสง่ายแต่กีตาร์เบสหนาลดเบสยาก" ซึ่งก็เป็นความจริงสำหรับกีตาร์ที่เล่นบนเวทีเหมือนกัน ผมว่าน่าจะเป็นเพราะเหตุนี้บรรดาศิลปินดังๆตั้งแต่รุ่นปู่ยันรุ่นหลานถึงใด้ชอบใช้ Takamine ทั้งในห้องอัดและคอนเสิร์ตทั้งๆที่พวกเขาจะเลือกใช้กีตาร์ยี่ห้อหรูแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหา
(https://i.ibb.co/K2svnkk/a-the-eagles-2013.jpg)
(https://i.ibb.co/nj9yk4N/a-star1.jpg)
(https://i.ibb.co/M2KqzWX/bruno.jpg)
(https://i.ibb.co/1TGyZxr/a-nuvo.jpg)
(https://i.ibb.co/m5nPtxS/a-wan.jpg)
คนนี้เป็นคนเดียวที่ใช้ทรง New York (400) เท่าที่ผมรู้จัก
(https://i.ibb.co/xgFDZSh/a-lek.jpg)
เท่าที่เห็นพวกศิลปินเขาก็เล่น Takamine สายเหล็กกันทุกทรงยกเว้นทรง Slope Shoulder Dreadnought (800) ที่เพิ่งออกมาในปี 2016
สำหรับมือสมัครเล่นที่ไม่ใด้เล่นเสียบแอมป์บ่อยก็คงต้องเสาะหากันเองว่า Takamine ทรงไหนให้เสียงเปล่าถูกใจเรามากสุดซึ่งเดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังเรื่องประสพการณ์ของผมที่เคยมีมาแล้วทุกทรงครับ
-
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=PfLuymK3uUc#)
ตัวนี้ NBT012 เปลี่ยน PU เป็น Ct4B II ครับ แป๊ก หลายดอก เจ็บนิ้วโป้ง ครับ
-
ผมเคยใช้ทาคามา 3 ตัวแล้วเป็นรุ่นเจแปน 2 ตัวและรุ่นลิมิเต็ดอีก 1 ตัว(ขายไปแล้วทั้ง 3 ตัว) โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าทาคาไม่ค่อยเหมาะกับงานเล่นกลางคืนที่ต้องวิ่งรอกเปลี่ยนร้านบ่อยๆ รวมถึงเวลาต้องเล่นแข่งกับเสียงลูกค้าในร้าน ยอมรับว่าระบบภาคไฟฟ้าของเค้าดีจริงถ้าได้ต่อผ่านแอมป์อคูสติกดีๆ(อย่างเวลาศิลปินเค้าเล่นคอนเสิร์ต) ซึ่งในทางการใช้งานเล่นกลางคืนจริงๆเราคงทำอย่างนั้นได้ลำบากที่จะต้องหิ้วแอมป์อคูสติก+ไมค์จ่อ ไปเซ็ตซาวด์ในทุกๆร้านก่อนเล่น
สรุปคือโดยส่วนตัวผมคิดว่าทาคาเสียงบางจริงครับ ไม่เหมาะกับงานบู๊ๆที่ต้องการความหลากหลายเช่นการเล่นกลางคืนตามร้านที่คุมซาวด์ได้ยาก แต่น่าจะเหมาะกับการต่อเข้าแอมป์ดีๆใช้ในห้องอัดหรือมีคนเซ็ตซาวด์ให้ดีๆแบบเล่นคอนเสิร์ตครับ
-
น้า tacky ปัจจุบันใช้ ตัวไหน ออกงานกลางคืน ครับ
-
น้า tacky ปัจจุบันใช้ ตัวไหน ออกงานกลางคืน ครับ
ผมใช้ A3R กับ crafter bubinga เป็นหลักครับ ผมว่า PU ของ 2 ตัวนี้ใช้งานได้หลากหลายและเอาอยู่กับ PA ทุกร้านเลยครับ จากความคิดเห็นส่วนตัวนะครับน้าtom
-
A3R Pu ยอดเลยครับ แรงดีด้วย crafter นักดนตรี กลางคืนใช้กันมาก ครับ
-
A3R Pu ยอดเลยครับ แรงดีด้วย crafter นักดนตรี กลางคืนใช้กันมาก ครับ
ครับน้า tom ผมคิดว่ากีตาร์ทุกตัวถ้าตั้งเสียงให้ตรงๆเสียงก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ครับ แต่อยู่ที่เราต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งานมากกว่า โดยเฉพาะการเล่นกีตาร์โปร่งส่วนใหญ่เรามักใช้เล่นเพื่อประกอบการร้อง เสียงกีตาร์จึงแค่เป็นส่วนประกอบนิดหน่อยเอง เลือกเอาที่เราเล่นแล้วร้องสบายๆไม่ต้องมามัวเกร็งเรื่องการคุมซาวด์น่าจะเหมาะสุด นอกจากเราจะเน้นเล่นฟิงเกอร์หรือคลาสสิก อันนั้นก็อีกเรื่องครับผม
-
อ่านสนุกได้ความรู้มากครับ ทีแรกผมเกือบขาย P3NY เหมือนกัน เล่นไปเล่นมารู้สึกเข้ามือ เสียงหวาน เสียงดังเกินตัว เสียงเเปล่าเบสอาจไม่หนาเท่าไหร่ แต่ตอนออกแอมป์ก๊ปรับเบสเอา เลยตัดสินใจเก็บไว้เล่นก่อน
-
ส่วนตัวผมว่าเสียงของทาคามิเน๊ะ มีความพอดีไม่ได้เสียงบางแต่อย่างใด แต่เบสอาจจะไม่โดดออกมามาก เนื่องด้วยจุดเด่นของทาคามิเน๊ะคือความบาลานซ์ของเสียง โดยเบสจะไม่โดดหรือบวมออกมา กลบรายละเอียดเสียงจากสายล่าง เสียงที่ออกมาจะได้โทนสไตล์หวานๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของเขา
ผลพลอยได้คือทำให้การคุมโทนของเสียงเมื่อผ่านระบบไฟฟ้าทำได้ง่ายขึ้นจากเสียงเบสที่ไม่โดดมากนัก โดยที่เห็นโดยมากที่นักดนตรีกลางคืนตามร้านทั่วไปใช้เล่นกันจะเป็นทรง Dreadnought ซะเยอะครับ เพราะทรงที่ขนาดใหญ่ ก็จะมีผลต่อเสียงทุ้มเบสที่มากกว่าเสมอ
ได้แนบคลิปของเสียงเปล่าของทาคามิเน๊ะ ที่พอจะหาได้ในยูทูปเพื่อการอ้างอิงในการประกอบข้อมูลที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ เนื่องจากความชอบ หรือจริตของแต่ละท่านย่อมไม่เหมือนกัน เพราะกีตาร์ในแต่ละยี่ห้อก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะของโทนเสียงที่แตกต่างกัน
ทรงจัมโบ้
Takamine ED05SC
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=O78oXr-m00o#)
ทรง เดรสน็อต
Takamine ef360sc tt
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=zo7Pxy5TdVM#)
Takamine GD10
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=-gHK4Vg7X4M#)
Takamine GD20
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=sgLDrI9Txvo#)
Takamine GD93CE
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=Q8xKgcCgZXg#)
Takamine GD93
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=Vrw8PFDnYtM#)
ทรง nex
Takamine etn40C อาจารย์เด่นได้พูดถึงเสียงในช่วงนาทีที่ 3 เป็นต้นไป
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=kBnvciuHinA#)
Takamine GN93
Error 404 (Not Found)!!1 (http://www.youtube.com/watch?v=34229GEWpWE#)
-
ทากามิเนะ ผมป้ายข้างในจะแปลกๆ กว่าชาวบ้าน ใช้รับแขก ใช้ออกงานมาเป็นสิบๆปีแล้วครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/ih/191120014213.jpg) (http://picture.in.th/id/36f8b785b7aa738f22b44c59bf67a89e)
(http://image.free.in.th/v/2013/if/191120015456.jpg) (http://picture.in.th/id/032199b1ef134b5cbb4223704486ada0)
(http://image.free.in.th/v/2013/il/191120014240.jpg) (http://picture.in.th/id/e283d2a76eaae8123b899baf8eb26eee)
(http://image.free.in.th/v/2013/iz/191120014308.jpg) (http://picture.in.th/id/654c9dc3ef5027a2039942e1c1ea8de1)
-
ทาคาของน้าหำน้อยน่าสนใจมากเพราะดูจากป้ายแล้วน่าจะมีตัวเดียวในโลกครับ
(https://i.ibb.co/f8mymTZ/191120014308.jpg)
Professor Hiroyuki Yano เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวนศาสตร์และเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นแรกๆที่พยายามปรับปรุงเสียงของ sitka spruce ที่ทำไม้หน้าโดยการใช้สารเคมี (chemical treatment) ผลงานของเขาใด้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Acoustical Society of America ในปี 1994
(https://i.ibb.co/FJRfNYs/taka-treatment.jpg)
วิธีของ Dr. Yano นั้นไม่มีผู้ผลิตกีตาร์โปร่งรายไหนเอาไปใช้จริง เหตุผลนั้นมีการระบุใว้ในใบลิขสิทธ์ของขบวนการ "A.R.E." ที่ออกให้ Yamaha ในปี 2002 ครับ
(https://i.ibb.co/2qRHJR8/yamaha-are.jpg)
ขบวนการ A.R.E. ใช้ไอน้ำความดันสูงเปลี่ยนโครงสร้างในระดับโมเลกุลของไม้โดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงและไม่ใช้สารเคมีซึ่งทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าการใช้สารเคมีทึ่ต้องแช่ไม้อยู่หลายวันเยอะ Yamaha เองในตอนนั้นก็ใช้ขบวนการนี้กับไวโอลินและเพิ่งนำมาใช้กับกีตาร์โปร่งแข่งกับขบวนการ torrefation ในปี 2014 นี่เองครับ (ส่วน Takamine ใช้ torrefaction ในรุ่น Thermal Top ที่ออกมาใหม่)
ที่ผมคิดว่าทาคาตัวนี้น่าจะเป็นตัวเดียวในโลกเพราะการทดลองของ Dr. Yano นั้นระบุชัดเจนว่าใช้กับไม้ sitka spruce แต่ทาคาตัวในรูปนั้นไม้หน้าน่าจะเป็น cedar ครับ
-
ขอบคุณพี่กฤษณ์ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับกีต้าร์ผมตัวนี้ซึ่งผมเองก็หาคำตอบไม่ได้ว่ามันรุ่นไหน อะไร ยังไง ตอนที่ซื้อก็ซื้อมาแบบงงๆ ครับ ชอบเสียงตรงที่ไม่เหมือนทากามิเนะ ญี่ปุ่น ทั่วๆไป ส่วนไม้้าหน้า ตามที่พี่กฤษณ์ ให้ความเห็นไว้ว่ามันคือ cedar แน่นอนครับ ไม้หลังมะฮ็อกกานี มีการย้อมสี .. ป้าย กระดาษ ด้านใน มีการขีดข้า แล้วใช้ปากกาเขียนว่า TAKAMINE เอาแบบดื้อๆ ผมจึงหาคำตอบของตัวนี้ไม่ได้ซักทีครับผม
(http://image.free.in.th/v/2013/iz/191120042842.jpg) (http://picture.in.th/id/f59ba79b0d5e8f34c387f8fc217b881e)
(http://image.free.in.th/v/2013/ib/191120042910.jpg) (http://picture.in.th/id/6fa44831f0005683697b8b644f75765f)
-
@น้ากฤษณ์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ ^^
-
ทากาผุๆ บรรลุ โดย อ.เฟิร์น ครับ
http://youtu.be/_qNNRS-8XZI (http://youtu.be/_qNNRS-8XZI)
-
โพสต์นี้ย้ายไปหน้า 2 ครับ
-
Takamine ปีนี้ มี thinline มาด้วยน่าสนมาก
-
100 Thinline Series คือคำตอบจาก Takamine ว่ากีตาร์เสียงเปล่าหนาๆไม่ใช่จุดขายของยี่ห้อนี้ครับ
เรือธงของซีรี่ย์นี้ตือรุ่น LTD-2019 "The Moon" วึ่งเป็นรุ่นเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีที่มนุษย์เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ ราคาแสนบาทมีทอน เป็นกีตาร์ thinline solid top ปรีแอมป์ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย
(https://i.ibb.co/TY2Wh0g/215101nu-5-1.jpg)
(https://i.ibb.co/kS37TBX/2019ltd.jpg)
http://youtu.be/kz1Uz_JU1Vs (http://youtu.be/kz1Uz_JU1Vs)
Series 100 ใหม่นี้ยังเป็น domestic series รุ่นแรกและรุ่นเดียวที่มีขายทั่วโลก (ตามปกติ domestic series เขาไม่ส่งออกครับ)
(https://i.ibb.co/xhkpvTL/100-taka.jpg)
(https://i.ibb.co/B4yvQWN/100-takausa.jpg)
(https://i.ibb.co/hX6LqdT/100taka.jpg)
http://youtu.be/chiOOy072Zs (http://youtu.be/chiOOy072Zs)
http://youtu.be/VuMaPGjZA0M (http://youtu.be/VuMaPGjZA0M)
http://youtu.be/Ogfn5Q_vHWI (http://youtu.be/Ogfn5Q_vHWI)
-
รบกวนถามน้ากฤษณ์ครับ เห็นน้าเคยมีทั้ง 2 รุ่น ระหว่าง P3NY กับ PTU 441 อันไหนให้เสียงอบอุ่นละมุนกว่าครับ
-
ขอหาคำตอบเรื่อง "ทาคามีเนะเสียงบางต่อไป" ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์ประสพการณ์เพราะผมเชื่อว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับผู่อ่านที่สนใจกีตาร์โปร่งไฟฟ้ายี่ห้อนี้อยู่แน่นอนครับ ตอนนี้ผมอยากแยกแยะลงไปอีกว่า Takamine "ยุคใหม่" ทรงไหนเสียงหนาหรือเสียงบางในความเห็นของน้าๆทุกคน
กีตาร์ทุกยี่ห้อนั้นความหนาบางของเสียงขึ้นอยู่กับทรงอยู่แล้วครับ อย่าง Taylor นี่เรียงใด้จากเสียงบางไปเสียงหนาใด้ตามปริมาตรของ body และ scale length ลำดับคือ GC, GA, GS, GO ถ้าเป็น Martin ก็ 000, OM, 0000, J, D ส่วนโปร่งไฟฟ้า Takamine เขาแบ่งเป็นทรงแบบนี้ครับ
(https://i.ibb.co/Pz263zG/a-taka1.jpg)
ทาคา 100 รุ่นดั้งเดิมนั้นผมไม่เคยมีเพราะมันเป็นกีตาร์ลามีเนตทั้งตัวที่ราคาค่อนข้างถูกครับ
(https://i.ibb.co/7VXML44/cheap-taka.jpg)
ผมไม่เคยอัดเสียงทาคาสายเหล็กทรง 000 แต่จากประสพการณ์ผมว่าโปร่งยี่ห้อนี้เสียงไม่ใด้หนาขึ้นตามปริมาตรของลำตัวที่มากขึ้นเสมอไป ผมขอเรียงลำดับจากเสียงหนาสุดไปบางสุดตามนี้ครับ
1. ทรง Dreadnought square shoulder (200)
http://youtu.be/Lid40xsMAf4 (http://youtu.be/Lid40xsMAf4)
2. ทรง Dreadnought slope shoulder ทรงนี้เป็นทรงใหม่ล่าสุด เป็นแบบ cutaway เท่านั้นแต่เสียงย่านเบสใกล้เคียงกับทรง 200 และบาลานซ์เสียงน่าจะอบอุ่นที่สุดของยี่ห้อนี้ครับ
http://youtu.be/sGiH2nOVko8 (http://youtu.be/sGiH2nOVko8)
3. ทรง 600 สายเหล็ก ทรงนี้สัดส่วนเท่ากับทรง 100 (FTX) แต่โครงสร้างไม่เหมือนกัน ทรงนี้ตัวเล็กแต่เบสหนักเกินเหตุ เดี๋ยวนี้ผลิตเป็นสายไนล่อนทั้งหมดครับ
http://youtu.be/cku0Lg8wMT4 (http://youtu.be/cku0Lg8wMT4)
4. ทรง 500 NEX ทรงนี้บาลานซ์ดีมากแต่เบสบางกว่าทรง D ครับ
http://youtu.be/a2nzLOFUsCg (http://youtu.be/a2nzLOFUsCg)
5. ทรง 400 หรือ New York ทรงเล็กสุดแต่เบสหนักเกินตัว
http://youtu.be/9YwtWCtgel4 (http://youtu.be/9YwtWCtgel4)
6. ทรง 700 OM ทรงนี้เบสบางสุด เหมาะกับคนที่เล่นแบบ fingerstyle หรือเล่นเป็นวงครับ
http://youtu.be/JT6jldahPwk (http://youtu.be/JT6jldahPwk)
-
รบกวนถามน้ากฤษณ์ครับ เห็นน้าเคยมีทั้ง 2 รุ่น ระหว่าง P3NY กับ PTU 441 อันไหนให้เสียงอบอุ่นละมุนกว่าครับ
P3NY ไม้หน้าเป็น solid cedar ไม้หลัง solid sapele เสียงหัวโน้ตชัดกว่า เสียงกลางเด่นกว่า projection ดีกว่าแต่เรื่องความลึกของเบสและความละมุนละไมต้องยกให้ PTU441 ที่เป็น solid spruce top, solid rosewood back ครับ
http://youtu.be/7iX51iP9K_U (http://youtu.be/7iX51iP9K_U)
http://youtu.be/2u3kagN2fOY (http://youtu.be/2u3kagN2fOY)
-
ThinLine เห็นแล้ว น้ำลายหก
-
ขอบคุณน้ากฤษณ์มากครับ
-
ตามเก็บมาอ่านกันเถอะ ได้ประโยชน์ทุกเรื่อง
-
ตามเก็บมาอ่านกันเถอะ ได้ประโยชน์ทุกเรื่อง
อยากให้มีรวบรวมบทความ ถาม-ตอบ by น้ากฤษณ์ เลยครับ
-
น้องบัวกำลังช่วยรวบรวมมาสู้กับกระทู้บ่อนออนไลน์ครับ
มีหลายกระทู้ที่รูปไม่ขึ้นเพราะเว็บฝากรูปล่มไปแล้ว เดี๋ยวผมจะค่อยๆค้นไฟล์เก่าเอามาลงใหม่ให้ครับ
-
มีหลายกระทู้มากที่น้ากฤษณ์ตอบไว้เป็นประโยชน์ เข้าไปตามเก็บอ่านย้อนหลังตลอด แต่น่าเสียดายที่ไฟล์ภาพและคลิปเสียงในกระทู้ถูกลบไป เลยเก็บมาได้แค่กระทู้ที่ยังสมบูรณ์อยู่ จริงๆไม่อยากให้กระทู้ที่มีคุณค่าตกไปเพราะกระทู้เสื่อมทรามศีลธรรมที่เข้ามาทำลายพื้นที่ดีๆในเพจนี้เลย น้าๆระดับปรมาจารย์หลายท่านเสียสละเวลาค้นหาข้อมูล ประวัติต่างๆ ความคิดดีๆ นั่งพิมพ์มาตอบให้ ก็อยากให้ช่วยกันเป็นกำลังใจและช่วยกันดูแลเพจที่เป็นเสมือนโรงเรียน และทุกๆท่านที่เข้ามาเขียนกระทู้ ตอบกระทู้ เป็นครู อาจารย์ที่สั่งสมความรู้ทำให้พวกเราได้เข้ามาศึกษากันด้วยค่ะ
-
:) ;) :D :) ;) :D :) ;) :D