อะคูสติกไทยเวปบอร์ด

Acoustic Webboard => ห้องพูดคุย Acoustic Guitars and Accessories และทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 20:46:48

หัวข้อ: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 20:46:48
เข้าไปอ่านเกี่ยวกับไม้ Rosewood หน้าเว็บ บอกว่า  Indian Rosewood และ  Brazilian Rosewood  อยากทราบว่าเสียง คุณสมบัติ ราคานี่แตกต่างกันมากแค่ไหนครับ ไม่เคยลองเลยครับ เห็นบอกอีกว่า BZ Rw  "ไม้นี้ยังมีจุดอ่อนคือปริแตกได้ง่ายถ้าถูกเก็บในที่ๆ ความชื้นไม่พอเพียงหรือ ที่ๆ อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป" เป้นปัญหามากมั้ยครับสำหรับประเด็นี้ อยากครอบครอง Brazilian Rosewood สักตัวครับ แต่กลัวปัญหานี้
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: TOM1869 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 21:12:10
ปัญหาของ  Brazilian Rosewood  ประการแรก คือ ราคาสูงครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: abacee ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 21:13:05
ไม้เนื้อแข็งสำหรับไม้ back & side แข็งแรงกว่า top ถ้ารักษาดีๆ ไม่มีปัญหา
เพราะที่เห็น ส่วนใหญ่ถ้าจะมีแตก หรือ crack มันจะเกิดจากไม้หน้า หรือ top ก่อน
ถ้าจะครอบครอง brazilian rosewood กลัวและห่วงเรื่องราคาดีกว่า !
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 21:23:07
ปัญหาของ  Brazilian Rosewood  ประการแรก คือ ราคาสูงครับ
ไม้เนื้อแข็งสำหรับไม้ back & side แข็งแรงกว่า top ถ้ารักษาดีๆ ไม่มีปัญหา
เพราะที่เห็น ส่วนใหญ่ถ้าจะมีแตก หรือ crack มันจะเกิดจากไม้หน้า หรือ top ก่อน
ถ้าจะครอบครอง brazilian rosewood กลัวและห่วงเรื่องราคาดีกว่า !
นั่นหน่ะสิครับ ขอบคุณครับพี่ทั้งหลาย
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: nhoy ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 17:20:27
บ้านเราอากาศมีความชื้นสูง ปัญหาเกี่ยวกับ Crack ไม่ค่อยมีมากนักครับ ไม่เหมือนกับประเทศที่มีลักษณะอากาศแบบแห้งๆ เช่น อเมริกา และยุโรปบางประเทศ ที่อาการ Crack เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเขา
ถ้าน้า artism ชอบ Brazilian Rosewood ก็เอาเลยครับ สวยและมีคุณค่าดีครับ
สำหรับผมเองชอบและลงตัวที่ Spruce / Rosewood ครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 20:36:12
บ้านเราอากาศมีความชื้นสูง ปัญหาเกี่ยวกับ Crack ไม่ค่อยมีมากนักครับ ไม่เหมือนกับประเทศที่มีลักษณะอากาศแบบแห้งๆ เช่น อเมริกา และยุโรปบางประเทศ ที่อาการ Crack เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเขา
ถ้าน้า artism ชอบ Brazilian Rosewood ก็เอาเลยครับ สวยและมีคุณค่าดีครับ
สำหรับผมเองชอบและลงตัวที่ Spruce / Rosewood ครับ
ขอบคุณครับน้า nhoy บ้านเราก็ดีอย่างหนึ่งนี่แหละครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: ยินยอม ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 21:15:20
ชอบเสียง ลวดลายและกลิ่นของบราซิลเลียน แต่ไม่ชอบราคามันเลยครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Traveler ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 21:52:47
อ.น็อค ไม่สน  Siamese Rosewood บ้างเลยหรือ?  ก็ Rosewood เหมือนกันนะครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Kwang @ Uttaradit ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 22:08:39

      ฺBrazillian Rosewood  ลองมาเจอ  ชิงชัน ไทยแท้ ๆ  สักหน่อย เป็นไง?

หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: ยินยอม ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 22:10:25
ตอบพี่ตู่

ไม้ไทยก็สนใจมากครับ ชอบเสียงตัวของ Tomi Paldanius ที่เป็นไม้ประดู่
Pink Floyd - Wish You Were Here (Tomi Paldanius) (http://www.youtube.com/watch?v=ka5XP3ttu1c#ws)

แต่ตอนนี้อยากได้คลาสสิคออลโซลิดสักตัวมากกว่า Cedar+Rosewood ไปนัดเจอกันแถว 305 ไหมครับพี่

ตอบน้ากวาง อยากฟังคลิปครับผม
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Traveler ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2012, 22:35:36
ชิงชันผมมีแล้ว แต่เป็นขลุ่ยเพียงออ นะครับ อิอิ
อยากได้ประดู่เหมือน อ.น็อค  กำลังระดมพลกันอยู่ หาแนวร่วม ร่างแบบร่างกันอยู่ครับ อย่างน้อยอีกสัก 5-6 เดือนโน่นแหละครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: redtopup ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 00:46:23
บราซิเลี่ยนที่ มีปริ ในเมืองไทย  สาเหตุหนึ่ง มาจาก 
สั่งไม้มาแล้ว รีบ  ทำกีต้าร์ด้วย ไม่ยอม โบ่มอากาศในเมืองไทย ต่ออีกหน่อย 

หากตัดเรื่องแพงโครตๆออกไป ถ้าเทียบกับโรสวู๊ด
นั้น โทนเสียงต่างกัน 
อยากบอกว่า เสียงทุกเสียงละเอียดกว่า โรสวู๊ด 
หากใครบอกว่า เสียงไม่ต่างจาก โรสวู๊ดล๊ะ  ถ้าทางจะไม่เคยลอง
กีต้าร์ที่ทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่ต่างกันที่ไม้หลัง ที่ทำ ทีเดียว ออกมา 2-3 ตัวพร้อมๆกันและโครงภายในทุกอย่างเหมือนกันหมด
  ผลิตโดยช่างคนเดียวกัน 
โดยไม้หลังมีอายุไล่เรี่ยกัน รึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้   แต่ ลายไม้ต่างกัน
สำหรับผมๆว่า ทุกเสียงมนกว่า และเสียงไปได้ไกลกว่า  ผมว่าเสียงมันสดกว่า สดแต่เสียงกลม กำลังพอดีไม่อ้วน  กว่า ไม้โรสวู๊ด  และเสียงกระชับกว่าด้วย 
การโรยตัวของ หางเสียง
ผมว่า มันโรยตัว แบบ ค่อยๆโรยตัว  ลง  ทำให้เสียงไม่นุ่มเท่ากับโรสวู๊ด ที่เก็บตัวเร็วกว่า
ซึ่ง เมื่อ เราดีด โน๊ตตัวใหม่สายอื่น   โน๊ตตัวเก่า ยังมี หางเสียงอยู่ แม้จะยกนิ้วออกแล้ว  จะเรียกว่า ประกาย ผมว่า คงไม่ผิด

บราซิเลี่ยน เสียงพุ่งไปข้างหน้าได้ดีกว่า
ผมว่า เล่นเพลงได้หลากหลายกว่าด้วย เอา มาสตรัม ก็ กระชับกว่า
เพลงที่เล่นเทคนิค เธอโมโร่ เสียงก็ออกมา ชัดกว่า โดยเฉพาะ กับ แนวทำนอง
เสียงใสกว่า

ยังไง ดู ไม้หลังที่ไม่มีตาไม้น๊ะครับ 
ตาไม้ที่มันสวยๆให้คนอื่นเอาไป เอา ลายที่มันไม่มีตาไม้ล๊ะดีที่สุดครับ
เห็น เค้าๆ บอกกันมา ผมก็จำจากคนอื่นมาเหมือนกัน  ครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 01:04:33
บราซิเลี่ยนที่ มีปริ ในเมืองไทย  สาเหตุหนึ่ง มาจาก 
สั่งไม้มาแล้ว รีบ  ทำกีต้าร์ด้วย ไม่ยอม โบ่มอากาศในเมืองไทย ต่ออีกหน่อย 

หากตัดเรื่องแพงโครตๆออกไป ถ้าเทียบกับโรสวู๊ด
นั้น โทนเสียงต่างกัน 
อยากบอกว่า เสียงทุกเสียงละเอียดกว่า โรสวู๊ด 
หากใครบอกว่า เสียงไม่ต่างจาก โรสวู๊ดล๊ะ  ถ้าทางจะไม่เคยลอง
กีต้าร์ที่ทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่ต่างกันที่ไม้หลัง ที่ทำ ทีเดียว ออกมา 2-3 ตัวพร้อมๆกันและโครงภายในทุกอย่างเหมือนกันหมด
  ผลิตโดยช่างคนเดียวกัน 
โดยไม้หลังมีอายุไล่เรี่ยกัน รึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้   แต่ ลายไม้ต่างกัน
สำหรับผมๆว่า ทุกเสียงมนกว่า และเสียงไปได้ไกลกว่า  ผมว่าเสียงมันสดกว่า สดแต่เสียงกลม กำลังพอดีไม่อ้วน  กว่า ไม้โรสวู๊ด  และเสียงกระชับกว่าด้วย 
การโรยตัวของ หางเสียง
ผมว่า มันโรยตัว แบบ ค่อยๆโรยตัว  ลง  ทำให้เสียงไม่นุ่มเท่ากับโรสวู๊ด ที่เก็บตัวเร็วกว่า
ซึ่ง เมื่อ เราดีด โน๊ตตัวใหม่สายอื่น   โน๊ตตัวเก่า ยังมี หางเสียงอยู่ แม้จะยกนิ้วออกแล้ว  จะเรียกว่า ประกาย ผมว่า คงไม่ผิด

บราซิเลี่ยน เสียงพุ่งไปข้างหน้าได้ดีกว่า
ผมว่า เล่นเพลงได้หลากหลายกว่าด้วย เอา มาสตรัม ก็ กระชับกว่า
เพลงที่เล่นเทคนิค เธอโมโร่ เสียงก็ออกมา ชัดกว่า โดยเฉพาะ กับ แนวทำนอง
เสียงใสกว่า

ยังไง ดู ไม้หลังที่ไม่มีตาไม้น๊ะครับ 
ตาไม้ที่มันสวยๆให้คนอื่นเอาไป เอา ลายที่มันไม่มีตาไม้ล๊ะดีที่สุดครับ
เห็น เค้าๆ บอกกันมา ผมก็จำจากคนอื่นมาเหมือนกัน  ครับ

แหม เกิดกิเลสเลยทีเดียวครับ ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำดีๆ ครับ พี่ redtopup
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: fantasy ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 01:28:54
 ติ Brazillian Rosewood  อย่างเดียว  แพง
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Traveler ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 20:40:11
น้า Red ครับ ขอคำแนะนำหน่อย ไม่ทราบว่าเรื่องกีต้าร์สายเหล็กจะสันทัดหรือไม่
จากการที่น้า Red ได้ค้นคว้าและได้ไปสัมผัสกับช่างทำกีต้าร์หลายๆท่าน รวมถึงการได้ทดลองเสียงไม้ที่ทำกีต้าร์ทั้งหลาย หากผมอยากได้กีต้าร์ทรง GA Cutaway แต่เสียง Martin D-45 จะสามารถทำได้หรือไม่ และ ควรใช้ไม้อะไรครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: ยินยอม ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 21:34:17
น้า Red ครับ ขอคำแนะนำหน่อย ไม่ทราบว่าเรื่องกีต้าร์สายเหล็กจะสันทัดหรือไม่
จากการที่น้า Red ได้ค้นคว้าและได้ไปสัมผัสกับช่างทำกีต้าร์หลายๆท่าน รวมถึงการได้ทดลองเสียงไม้ที่ทำกีต้าร์ทั้งหลาย หากผมอยากได้กีต้าร์ทรง GA Cutaway แต่เสียง Martin D-45 จะสามารถทำได้หรือไม่ และ ควรใช้ไม้อะไรครับ

โจทย์พี่ยากดีฮะ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Kwang @ Uttaradit ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 21:53:33

       814 CE Brazillian  ยังจบไม่ลง....    D - 45   เริ่มตั้งเค้าอีกแระ....   555

หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: redtopup ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 23:23:46
บอกตรงๆอย่างไม่อายเลยครับน้า
ผมไม่เคยได้เล่นกีต้าร์สายเหล๊ก เลยครับน้า
แต่ก่อนผมเคยเอากีต้าร์ของพี่ชายผมยี่ห้อ  epi  พี่ชายซื้อมาจากหลังกระทรวงมา 
เมื่อ ยี่สิบปีที่แล้ว ตอนผม อายุ   18  ปี  แล้วผมก็ไม่ได้เล่นตีคอรท์อีกเลย
แล้วพออายุยี่สิบ กว่า ผมก็มา เรียนกีต้าร์คลาสสิค 
ผม ยังไม่ค่อยรู้เลยว่า เสียงของกีต้าร์แพงๆเสียงมันเป็นยังไง 
ได้แต่อ่านๆ ตามที่ น้าๆบอกว่า มาติน เบสดี  เทเล่อ กรุ๊งกริ๊ง 
ส่วนตัวผมๆว่า ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่าว่า ทรง คัทอเว  มันเป็น แบบ ชายเว้าๆเพื่อ ให้เวลาเล่นเข้าไปในช่องที่เกิน ช่อง ที่ 14 แล้วทำให้จับสายได้ง่ายเพราะ  ไม่ต้องโก่งนิ้ว
ถ้า ผมเข้าใจรูปทรงของกีต้าร์ ตามที่ผมเข้าใจ  ว่า ทรงมันเป็นแบบ ชายเว้า ถูกต้อง ที่มีรูปทรง 2 แบบ คือแบบ  Venetian โค้งมน กับ Florentine โค้งแหลม
คือ กีต้าร์ชาเว้า แต่ให้เสียง หนักแน่น แบบ มาติน
ผม เค้าไปดูในเว็บต่างประเทศมา
ผมเห็น มาติน มันมีเปลี่ยน โครงภายใน  ตั้ง หลายยุค 


ส่วยตัวผมๆว่า ใช้ไม้อะไรผมก็ว่าไม่มีทางได้เสียง แบบ หนักแน่นได้ เท่ากีต้าร์ทรงปกติ แบบ om
ผมว่า คนเรา หลีกหนี เพื่อ แก้ ปัญหาอีก ทาง มันก็ต้องเสียอะไรไปอีก อย่างๆ
ผมว่า เรื่องรูปทรงของกีต้าร์นั้นมีผลต่อเสียงมาก อันนี้ตามความเข้าใจของผม
ผม ประมาณเอาว่า กีต้าร์ที่ต้อทำรูปร่างเป็น กลมๆ โค้งๆ นั้น
ผมว่า คนโบราณ  คงจะลองทำ แบบ รูปแบบ สี่เหลี่ยมออกมาแล้ว  แต่ เสียง ไม่กังวานเท่ากับ รูปทรงโค้ง

สมุติฐานของผม  ผมได้มาจาก  ผมไป ยืน ซื้อ ไอครีม รถเข็น แล้ว ผมไป บอกคนขายว่า  ใส่ ถั่วมากๆ  ส่ายนมเยอะๆ 
ผมได้ยิน เสียงสะท้อน ได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ที่  ร่ม โค้งที่บังเเดดอยู่จุดบนสุด  เสียงมันสะท้อนชัดเจนมาก แม้พูดเพียงค่อยๆ
ผมเลย สมมุติฐาน ตามความเชื่อ ของผมต่อไปว่า 
กีต้าร์ทำเป็น รูป โค้งนั้น ปัจจัยหลักคือ ต้องการให้มีเสียงสะท้อน ภานใน แล้ว ค่อยๆ หาทางออกมาที่โพรงกีต้าร์
ซึ่งผมว่าถ้าเสียงสะท้อน มากเกินพอดี ก็ ไม่ดีอีก มันจะต้องมีเสียงหลักที่คอยส่งและควบคุมให้ก่อน
ซึ่งผมคิดว่า ก็ คือ โครงภายในคือ เสียงหลัก  ที่ทำหน้าที่  หยุด และ ส่ง การสั่นสะเทือน  และ หรือ ค่อยๆ ส่ง
จากเหตุ ผลดังกล่าว ผมประเมินต่อไปว่า  กีต้าร์ทรงชายเว้า จะต้องสูญเสีย  พื้นที่ ส่วนโค้งออกไป  จริงๆมันก็โค้ง แต่ ดัน เป็น โค้งแคบๆ  และมีติ่ง อีกตะหาก
ซึ่งผมว่า ไอ้เจ้าโค้งแคบๆนี่แหละ มันเป็นตัวกัก การสะท่อน เอาไว้  เหมือน ร่องไม้ ในห้องเครื่องเสียง ที่ปะเอาไว้ตามฝาผนังห้อง
 การกำจัดเสียงก้องนั้น ทำได้หลายรูปแบบตั้งแต่  การกักเก็บ พลังงานคือ ให้เสียงเข้ามาแล้ว ออกไม่ได้ โดยวัสดุ อาจเป็น ไม้เจาะ รูให้เสียงเข้าทางเดียว รูเข้าใหญ่แต่ รูออกเล้ก
หรือ การสลายพลังงานแบบ ให้คลื่นเสียง ได้เดินทางไปให้ มันไม่มารวมในจุดเดียวกัน แบบ ไม้เซาะร่อง หรือ กระดาษใส่ไข่ไก่  คือ ให้พลังงาน สลายออกไปแบบไม่มีทิศทางให้มันค่อยๆอ่อนตัวลงเอง

ผมก็เข้าข่ายมั่วๆตามความเข้าใจของผมอีกเหมือนกัน  ผมว่า  ชายเว้านี่แหละ ที่ ทำให้ กีต้าร์ทรงนี้ มีขาด ความหนักแน่ ลงไปอย่างมากๆด้วย 
เพราะ  ด้วยรูปทรงที่ ไม่ค่อยสะท้อนเสียง  ของมันนั่งเอง ผมว่า พอคลื่นเสียงมันสะท้อนไปๆมา ภายในกีต้าร์ พอมันมา เจอ ตรงซอกชายเว้านี่แหละ มันหักเห การสะท้อน ภายในออกไปหมดเลย 
ผมว่า เสียงหลัก จากการสั่นสะเทือนมันต้องเสริมกับ เสียงที่สั่งสะเทือนไปแล้วด้วย
เหมือน อย่างในแตร รถยนต์ไฟฟ้า ที่ เป็น แบบ คู่ที่เสียงดังๆ   ถ้าข้างนึงเสีย เสียงไม่ได้ ดร๊อปลงครึ่งหนึ่ง  ตาม  ตรกกรวิทยา  แต่ เสียงมันค่อยลงมากๆจริงๆ
ผมเคยอ่าน หนังสือ ด้วยว่า คลื่น เสียง ในขนาด ความถี่ต่างๆ จะก่อตัวได้  จะต้องมีระยะทางด้วย 
ด้วยรูปทรงที่พัฒณามา ผมว่า เค้า มีแบบ โครงภายในที่สัมพันธ์กัน กับ ขนาด ความกว้างและโค้งของกีต้าร์ อยู่แล้ว 
แม้ มนุษย์ ชอบ ที่ จะ เอา หลัก เกณฑ์ ต่างๆ มาแหก กฎ เกณฑ ทางของธรรมชาติต่างๆ ได้
ผมว่า ก็ต้องมีการ สะสมกันไป 
ทุกวันนี้ มนุษย์ เรา ชอบที่จะแบบว่า  เอาชนะกฎเกณฑ์ต่างๆ โดยเอา หลัก การ ของอีกแขนงมา แก้ไข
ไปทางตรงไม่ได้ ก็ ขุดอุโมงลอด  ขุดอุโมงไม่ได้ ก็ ปีน กระได
จุดหมายปลายทาง ถึง เหมือนกัน แต่ ผมว่า ลีลาต่างกัน
บอกว่า  เมื่อ หนึ่่ง เท่ากับ สอง
สอง เท่ากับ สาม
ดังนั้น หนึ่ง ต้องเท่ากับ สามด้วย 
ผมว่า  ทุกวันนี้ เทคโนโลยี่ไม่ไปถึงไหน เป็น ไอเดีย เก่าๆทั้งนั้น ที่ มาขยายความใหม่ 
แต่ก็ไม่มีทางเอาชนะกฎของธรรมชาติได้ เลยจริงๆครับ
ผม มีความเห็น ดังที่กล่าวมานี่แหละครับน้า
ผมว่า ต่อให้ใช้ไม้  เก็บ มาหมื่น ปี  เปลี่ยน รูปแบบโครงยังไงก็ ไม่มีทางเสียงใก้ลเคียงเลยครับ
อันนี้ ผมสมมุติฐานของผมเองคนเดียวจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Traveler ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 23:43:10
น้ากวางครับ 814 ไม่ใช่จบไม่ลง นั่นมันคือที่สุดแห่งความเป็น Taylor (สำหรับผม)  แต่ D-45 มันคือที่สุดของความเป็น Martin (สำหรับผมอีกเช่นกัน) แต่ชาตินี้วาสนาคงไม่ถึง ก็เลยคิดว่าเดินตามผู้มีประสบการณ์อย่างน้ากวางดีกว่า นั่นคือรูปทรงที่เราชอบผสมกับเสียงที่เราอยากได้ ถ้าได้มันก็คงเป็นจุดที่ลงตัวที่สุด แต่ไม่รู้จะเป็นไปได้หรือเปล่า ฝันต่อไป

อ.น็อค โจทย์ไม่ได้จบแค่นั้น ต้อง Slot Head ด้วยครับ อิอิ
 
และ ขอบคุณอาจารย์ Redtopup สำหรับคำชี้แนะครับ ที่ถามไปผมพอจะทราบว่าอาจารย์คือผู้เชี่ยวชาญในสายกีต้าร์คลาสสิค และศึกษาเรื่องไม้ทำกีต้าร์มาอย่างละเอียด รวมถึงการสนับสนุนช่างทำกีต้าร์มือดีของไทยหลายท่าน และที่อาจารย์ตอบมานั้นผมคิดว่าได้คำตอบแล้ว แต่หากมีโอกาสผมจะลองดื้อด้านทดลองทำดูครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: redtopup ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 23:58:06
น้าๆครับ อย่าเรียกผมว่า อาจารย์เลยครับ  ผมไม่มีดีกรี ขนาดนั้นครับ ผมไม่ใช่เป็น ครู อาชีพ ผมทำธุรกิจ ส่วนตัว ครับ
ผมอายครับ  ผมเองก็เหมือน กับ คนอื่นๆ ครับ
คือ ชอบในสิ่งเดียวกัน 
ผมก็เหมือนกับคนทั่วไปที่  พอเราอยากจะรู้อะไร เราก็ หาจากใน กูเกิ้ล จาก ในยูทูป นี่แหละครับ
บางอย่าง ก็  เอา ของเค้ามา แล้วก็ มาใส่ ภาษา ของ เราเองเข้าไป ครับ
ผม  เป็นคนที่ ชอบลอกอยู่แล้วด้วยครับ 
ดูอย่างผมใช้ภาษา ผมก็ ไม่ค่อยชอบใช้ภาษา อังกฎษ ด้วย รู้สึกมันกระดาก ยังไงชอบกลอยู่
เรีบกผม ว่า  เจ้า red  ดีกว่าครับ พิมท์ ก็ ผิดๆ ถูกๆ   

ยังไงก็  คิดว่า   มาคุยกัน เพื่อ  ความบัณเทิงและ ผมว่า การได้ คุย กัน มันสามารถช่วยสร้างไฟในการเล่นกีต้าร์ ให้กับ ตัวเราได้ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: nhoy ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 00:16:27
บอกตรงๆอย่างไม่อายเลยครับน้า
ผมไม่เคยได้เล่นกีต้าร์สายเหล๊ก เลยครับน้า
แต่ก่อนผมเคยเอากีต้าร์ของพี่ชายผมยี่ห้อ  epi  พี่ชายซื้อมาจากหลังกระทรวงมา 
เมื่อ ยี่สิบปีที่แล้ว ตอนผม อายุ   18  ปี  แล้วผมก็ไม่ได้เล่นตีคอรท์อีกเลย
แล้วพออายุยี่สิบ กว่า ผมก็มา เรียนกีต้าร์คลาสสิค 
ผม ยังไม่ค่อยรู้เลยว่า เสียงของกีต้าร์แพงๆเสียงมันเป็นยังไง 
ได้แต่อ่านๆ ตามที่ น้าๆบอกว่า มาติน เบสดี  เทเล่อ กรุ๊งกริ๊ง 
ส่วนตัวผมๆว่า ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่าว่า ทรง คัทอเว  มันเป็น แบบ ชายเว้าๆเพื่อ ให้เวลาเล่นเข้าไปในช่องที่เกิน ช่อง ที่ 14 แล้วทำให้จับสายได้ง่ายเพราะ  ไม่ต้องโก่งนิ้ว
ถ้า ผมเข้าใจรูปทรงของกีต้าร์ ตามที่ผมเข้าใจ  ว่า ทรงมันเป็นแบบ ชายเว้า ถูกต้อง ที่มีรูปทรง 2 แบบ คือแบบ  Venetian โค้งมน กับ Florentine โค้งแหลม
คือ กีต้าร์ชาเว้า แต่ให้เสียง หนักแน่น แบบ มาติน
ผม เค้าไปดูในเว็บต่างประเทศมา
ผมเห็น มาติน มันมีเปลี่ยน โครงภายใน  ตั้ง หลายยุค 


ส่วยตัวผมๆว่า ใช้ไม้อะไรผมก็ว่าไม่มีทางได้เสียง แบบ หนักแน่นได้ เท่ากีต้าร์ทรงปกติ แบบ om
ผมว่า คนเรา หลีกหนี เพื่อ แก้ ปัญหาอีก ทาง มันก็ต้องเสียอะไรไปอีก อย่างๆ
ผมว่า เรื่องรูปทรงของกีต้าร์นั้นมีผลต่อเสียงมาก อันนี้ตามความเข้าใจของผม
ผม ประมาณเอาว่า กีต้าร์ที่ต้อทำรูปร่างเป็น กลมๆ โค้งๆ นั้น
ผมว่า คนโบราณ  คงจะลองทำ แบบ รูปแบบ สี่เหลี่ยมออกมาแล้ว  แต่ เสียง ไม่กังวานเท่ากับ รูปทรงโค้ง

สมุติฐานของผม  ผมได้มาจาก  ผมไป ยืน ซื้อ ไอครีม รถเข็น แล้ว ผมไป บอกคนขายว่า  ใส่ ถั่วมากๆ  ส่ายนมเยอะๆ 
ผมได้ยิน เสียงสะท้อน ได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ที่  ร่ม โค้งที่บังเเดดอยู่จุดบนสุด  เสียงมันสะท้อนชัดเจนมาก แม้พูดเพียงค่อยๆ
ผมเลย สมมุติฐาน ตามความเชื่อ ของผมต่อไปว่า 
กีต้าร์ทำเป็น รูป โค้งนั้น ปัจจัยหลักคือ ต้องการให้มีเสียงสะท้อน ภานใน แล้ว ค่อยๆ หาทางออกมาที่โพรงกีต้าร์
ซึ่งผมว่าถ้าเสียงสะท้อน มากเกินพอดี ก็ ไม่ดีอีก มันจะต้องมีเสียงหลักที่คอยส่งและควบคุมให้ก่อน
ซึ่งผมคิดว่า ก็ คือ โครงภายในคือ เสียงหลัก  ที่ทำหน้าที่  หยุด และ ส่ง การสั่นสะเทือน  และ หรือ ค่อยๆ ส่ง
จากเหตุ ผลดังกล่าว ผมประเมินต่อไปว่า  กีต้าร์ทรงชายเว้า จะต้องสูญเสีย  พื้นที่ ส่วนโค้งออกไป  จริงๆมันก็โค้ง แต่ ดัน เป็น โค้งแคบๆ  และมีติ่ง อีกตะหาก
ซึ่งผมว่า ไอ้เจ้าโค้งแคบๆนี่แหละ มันเป็นตัวกัก การสะท่อน เอาไว้  เหมือน ร่องไม้ ในห้องเครื่องเสียง ที่ปะเอาไว้ตามฝาผนังห้อง
 การกำจัดเสียงก้องนั้น ทำได้หลายรูปแบบตั้งแต่  การกักเก็บ พลังงานคือ ให้เสียงเข้ามาแล้ว ออกไม่ได้ โดยวัสดุ อาจเป็น ไม้เจาะ รูให้เสียงเข้าทางเดียว รูเข้าใหญ่แต่ รูออกเล้ก
หรือ การสลายพลังงานแบบ ให้คลื่นเสียง ได้เดินทางไปให้ มันไม่มารวมในจุดเดียวกัน แบบ ไม้เซาะร่อง หรือ กระดาษใส่ไข่ไก่  คือ ให้พลังงาน สลายออกไปแบบไม่มีทิศทางให้มันค่อยๆอ่อนตัวลงเอง

ผมก็เข้าข่ายมั่วๆตามความเข้าใจของผมอีกเหมือนกัน  ผมว่า  ชายเว้านี่แหละ ที่ ทำให้ กีต้าร์ทรงนี้ มีขาด ความหนักแน่ ลงไปอย่างมากๆด้วย 
เพราะ  ด้วยรูปทรงที่ ไม่ค่อยสะท้อนเสียง  ของมันนั่งเอง ผมว่า พอคลื่นเสียงมันสะท้อนไปๆมา ภายในกีต้าร์ พอมันมา เจอ ตรงซอกชายเว้านี่แหละ มันหักเห การสะท้อน ภายในออกไปหมดเลย 
ผมว่า เสียงหลัก จากการสั่นสะเทือนมันต้องเสริมกับ เสียงที่สั่งสะเทือนไปแล้วด้วย
เหมือน อย่างในแตร รถยนต์ไฟฟ้า ที่ เป็น แบบ คู่ที่เสียงดังๆ   ถ้าข้างนึงเสีย เสียงไม่ได้ ดร๊อปลงครึ่งหนึ่ง  ตาม  ตรกกรวิทยา  แต่ เสียงมันค่อยลงมากๆจริงๆ
ผมเคยอ่าน หนังสือ ด้วยว่า คลื่น เสียง ในขนาด ความถี่ต่างๆ จะก่อตัวได้  จะต้องมีระยะทางด้วย 
ด้วยรูปทรงที่พัฒณามา ผมว่า เค้า มีแบบ โครงภายในที่สัมพันธ์กัน กับ ขนาด ความกว้างและโค้งของกีต้าร์ อยู่แล้ว 
แม้ มนุษย์ ชอบ ที่ จะ เอา หลัก เกณฑ์ ต่างๆ มาแหก กฎ เกณฑ ทางของธรรมชาติต่างๆ ได้
ผมว่า ก็ต้องมีการ สะสมกันไป 
ทุกวันนี้ มนุษย์ เรา ชอบที่จะแบบว่า  เอาชนะกฎเกณฑ์ต่างๆ โดยเอา หลัก การ ของอีกแขนงมา แก้ไข
ไปทางตรงไม่ได้ ก็ ขุดอุโมงลอด  ขุดอุโมงไม่ได้ ก็ ปีน กระได
จุดหมายปลายทาง ถึง เหมือนกัน แต่ ผมว่า ลีลาต่างกัน
บอกว่า  เมื่อ หนึ่่ง เท่ากับ สอง
สอง เท่ากับ สาม
ดังนั้น หนึ่ง ต้องเท่ากับ สามด้วย 
ผมว่า  ทุกวันนี้ เทคโนโลยี่ไม่ไปถึงไหน เป็น ไอเดีย เก่าๆทั้งนั้น ที่ มาขยายความใหม่ 
แต่ก็ไม่มีทางเอาชนะกฎของธรรมชาติได้ เลยจริงๆครับ
ผม มีความเห็น ดังที่กล่าวมานี่แหละครับน้า
ผมว่า ต่อให้ใช้ไม้  เก็บ มาหมื่น ปี  เปลี่ยน รูปแบบโครงยังไงก็ ไม่มีทางเสียงใก้ลเคียงเลยครับ
อันนี้ ผมสมมุติฐานของผมเองคนเดียวจริงๆครับ
เป็นความเห็นที่น่าคิด และเป็นประโยชน์มากครับ
ขอบคุณน้า redtopup ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Traveler ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 00:20:09
โอเคครับเรียกน้าเหมือนเดิมก็ได้ คือเรื่องทั้งเรื่องใครให้ความรู้ผม ผมจะเหมาให้เป็นอาจารย์ผมหมดเลยครับ เหมือนกันครับกับน้ากวางหากไม่ใช่เพราะเจอะเจอและคุ้นเคยกันแล้วผมจะเรียกเป็นอาจารย์เหมือนกัน อิอิ

พี่หน่อยนอนดึกจัง
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: nhoy ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 00:31:59
สวัสดีครับน้า Traveler สบายดีนะครับ
ผมขอให้น้า Traveler ได้กีต้าร์ในลักษณะและสำเนียงของ D-45 เร็วๆ ด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: payu ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 01:04:21
ชอบกะทู้สาระครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: ยินยอม ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 01:04:47
Slothead + Vintage tuner ด้วยใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: ยินยอม ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 01:05:48
ผมคิดเหมือนน้าเรดเลยครับ สำหรับกีตาร์คัทอะเวย์
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: โก้ - Aromild ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 05:09:50
ไม้บลาซิลเลี่ยน เป็นเครื่องชี้วัด ความเข้าใจผิดของคนไทยได้อย่างนึงครับ
คือ เรื่องความชื้นในเนื้อไม้ มีหลายๆท่าน ที่เชื่อว่า ไม้ ที่จะสามารถนำมาทำกีตาร์ได้ นั้นต้อง แห้งมากๆ(ในการอบ)
และเมื่อ ทำเป็นกีตาร์แล้ว ก็ต้องเก็บไว้ในที่ ที่มีความชื้นน้อยๆอีก ซึ่งมันไม่ถูกเสมอไป
ไม้ มันเป็นวัสดุที่มี รูพรุน จึงทำให้เกิดการ osmosis ขึ้นในเนื้อไม้ได้ตลอดเวลา
ถ้าไม้มีความชื้นน้อยกว่าอากาศ ไม้จะดูดซับความชื้นจากอากาศเข้าไป ไม้จะเกิดการขยายตัว
และถ้าไม้มีความชื้นมากกว่าอากาศ ไม้ก็จะคลายความชื้นออกสู่อากาศ ทำให้ไม้เกิดการหดตัว
ไม้ที่เหมาะสม ในการทำกีตาร์นั้น ไม้ต้องมีความชื้น ที่เหมาะสมกับอากาศ ณ พื้นที่ปลายทางของกีตาร์
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: Kwang @ Uttaradit ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 08:19:52
ไม้บลาซิลเลี่ยน เป็นเครื่องชี้วัด ความเข้าใจผิดของคนไทยได้อย่างนึงครับ
คือ เรื่องความชื้นในเนื้อไม้ มีหลายๆท่าน ที่เชื่อว่า ไม้ ที่จะสามารถนำมาทำกีตาร์ได้ นั้นต้อง แห้งมากๆ(ในการอบ)
และเมื่อ ทำเป็นกีตาร์แล้ว ก็ต้องเก็บไว้ในที่ ที่มีความชื้นน้อยๆอีก ซึ่งมันไม่ถูกเสมอไป
ไม้ มันเป็นวัสดุที่มี รูพรุน จึงทำให้เกิดการ osmosis ขึ้นในเนื้อไม้ได้ตลอดเวลา
ถ้าไม้มีความชื้นน้อยกว่าอากาศ ไม้จะดูดซับความชื้นจากอากาศเข้าไป ไม้จะเกิดการขยายตัว
และถ้าไม้มีความชื้นมากกว่าอากาศ ไม้ก็จะคลายความชื้นออกสู่อากาศ ทำให้ไม้เกิดการหดตัว
ไม้ที่เหมาะสม ในการทำกีตาร์นั้น ไม้ต้องมีความชื้น ที่เหมาะสมกับอากาศ ณ พื้นที่ปลายทางของกีตาร์

       เอ้อ... น่าคิดแฮะ  อย่างงี้ ไม้ดี ๆ ที่ปลูกในย่านเอเชีย หรือในเมืองไทย ก็เหมาะที่จะทำกีต้าร์ และมีปัญหาการแตกร้าว น้อยที่สุด ด้วยหรือเปล่า ?

หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: dho ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 08:49:31
ถ้าอยากรู้ว่าไม้เอเชียแตกน้อยที่สุดหรือเปล่า..ดูที่กีตาร์น้ากวางเลยครับจับเวลาได้เลย.
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: southpaw ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 09:31:52
cutaway ทำให้ปริมาตรของบอดี้ลดลงย่อมมีผลเสียบ้าง แต่อาจไม่ถึงกับสังเกตได้ชัดเจน (ไม่ใช้ภาคไฟฟ้า) ยิ่งถ้าติดภาคไฟฟ้าแล้วมันปรับ ทุ้ม กลาง แหลมได้ สามารถปรับให้เสียงออกมามากน้อยตามใจเรา ชดเชยข้อเสียนั้นได้ ข้อเสียที่ชัดเจนคือทำให้กีตาร์ราคาแพงกว่าแบบทรงปกติ
หัวข้อ: Re: ไม้ Rosewood
เริ่มหัวข้อโดย: artism ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 09:37:51
ความรู้ค่อยๆ ไหลทะลักมาเรื่อยๆ รอดูไม้ไทยอยู่นะครับ อิอิ